Là bậc làm cha làm mẹ chúng ta đều mong muốn các con có đủ sức khỏe, sự tin, niềm đam mê học tập để nuôi dưỡng và chắp cánh cho ước mơ sau này của con! Thấu hiểu điều này Trường Mầm Non Hoa Mai luôn lấy mục tiêu phát triển cho bé là kim chỉ nam của trường:
Dưới đây là những nguyên tắc vàng chia sẻ tư
vấn với các phụ huynh trong bữa ăn và dinh dưỡng của con trẻ hàng
ngày.
Những thói quen xấu
Nhiều bậc cha mẹ có con nhỏ thường hay gặp
phải sai lầm mỗi khi tổ chức bữa ăn cho trẻ. Điều đễ nhận thấy hơn cả là tình
trạng xem trẻ là vua, hạn chế khả năng chủ động của trẻ trong bữa ăn của mình.
Cho trẻ vừa ăn vừa xem quảng cáo hoặc vừa ăn
vừa chơi game, trẻ nuốt thức ăn vào miệng nhưng vô thức. Các kiểu la mắng, dọa
nạt, cầu khiến hay năn nỉ, dỗ dành khiến trẻ không còn có ý thức ăn cho chính
nó mà ăn vì sợ bố mẹ buồn, ăn cho người khác…
Việc dắt trẻ ra ngoài đường cho ăn là hành
vi không tốt, sân nhà, lối đi không phải là nơi dùng để tổ chức bữa ăn cho trẻ.
Vậy nên, thay vì tổ chức bữa ăn đúng cách, hợp lý, nhiều bậc cha mẹ chỉ quan
tâm làm thế nào để cho thức ăn vào bụng trẻ.
Các bậc phụ huynh nên biết các nguyên tắc
vàng để giúp bữa ăn của con mình tốt hơn.
1. Bữa ăn phải diễn ra ở bàn ăn.
Các
bậc phụ huynh cần phải định hướng trẻ tập trung nhiều hơn vào bữa ăn của mình.
Điều đó sẽ giúp trẻ quen dần với môi trường của bữa ăn hàng ngày, không ăn vội,
ăn cho xong.
2. Tập trung toàn bộ giác quan của trẻ vào
bữa ăn, thức ăn và cách ăn.
Nghĩa
là mắt nhìn, tai nghe, mũi ngửi, cảm nhận qua sờ bốc thức ăn… Trẻ phải nhận
thức được mình đang ăn gì, phải tiêu hóa được thức ăn chứ không phải chỉ cho
thức ăn vào bụng. Phụ huynh nên thường xuyên đa dạng màu sắc, hình dạng thức ăn
để kích thích điều này ở trẻ.
3. Thời gian của một bữa ăn tối đa là 30
phút.
Nhiều
bậc phụ huynh cho rằng khoảng thời gian này không đủ để cho trẻ ăn. Tuy nhiên,
vượt ngưỡng này trẻ thuộc diện biếng ăn vì thời gian trung bình tổ chức bữa ăn
cho trẻ khoảng từ 15-20 phút.
Mỗi
bữa ăn, các bậc phụ huynh phải chủ động cung cấp lượng thức ăn phù hợp với kích
thước dạ dày còn non của trẻ (khoảng 200-250 ml, tương đương với một chén cơm).
Cho trẻ ăn bổ sung thực phẩm dinh dưỡng trong khoảng thời gian ăn 30 phút nếu
trẻ không ăn hết thức ăn của bữa ăn chính.
4. Cùng với bé, thưởng thức bữa ăn của bạn.
Trẻ
sẽ cảm thấy được quan tâm nhiều hơn khi luôn có người bên cạnh. Phụ huynh không
nên để trẻ ngồi ăn một mình.
5. Không ăn giùm cho ai cả.
Các
bậc phụ huynh cần lý giải sự cần thiết của bữa ăn đối với bản thân trẻ, ăn cho
chính trẻ. Nhận thức được điều này sẽ giúp trẻ chủ động trong bữa ăn của mình,
không nuốt thức ăn vào bụng một cách vô thức.
6. Thông điệp liên quan đến bữa ăn.
Điều
này cần tôn trọng ba tiêu chí: chính xác, rõ ràng, nhất quán. Trẻ cần biết được
bữa ăn quan trọng như thế nào đối với mình. Phụ huynh đưa ra các thông điệp
nhằm khuyến khích tính hiếu kỳ, thích thú của trẻ với từng bữa ăn.
7. Giúp trẻ nhận thức về đúng, sai.
Trẻ
bộc lộ cảm xúc của mình ngay cả lúc ăn. Bằng lời nói hay phạt nghiêm đều ảnh
hưởng đến tâm lý của trẻ. Giúp trẻ nhận thức được như thế nào là đúng, là sai luôn
quan trọng để tạo cảm giác thoải mái nhất, trẻ được quan tâm nhiều hơn về mặt
tinh thần.
8. Cần tôn trọng đặc điểm cá nhân của trẻ.
Trẻ
thường có những xu hướng tâm sinh lý của cá nhân trong lúc ăn như: cười nhiều,
hay nói chuyện với người bên cạnh, không thích ăn thức ăn này, thích ăn thức ăn
kia… Các bậc phụ huynh cần nắm bắt nhu cầu và sở thích của con mình để đáp ứng
điều đó nhưng lưu ý không nên xem “trẻ là vua”.
9. Cho trẻ tự bốc, xúc, gắp…
Việc
tạo dựng thói tự lập cho trẻ trong bữa ăn là điều cần thiết để trẻ có thể làm
những việc mà mình yêu thích. Hãy để trẻ tự ăn theo ý của mình, nhiều hay ít,
nhanh hay chậm, ăn bằng tay hay ăn bằng muỗng trong một chừng mực nhất định.
10. Cho trẻ một
bữa ăn vui.
Hãy tỏ ra thoải mái, vui vẻ trong lúc cho trẻ ăn. Nói
chuyện và làm bạn đồng hành với trẻ. Đừng hối thúc, đừng la mắng, đừng nói quá
nhiều, đừng bỏ đi nơi khác, đừng xem tivi và bỏ lơ trẻ. Chính những điều này sẽ
tạo cho bé suy nghĩ bữa ăn với mình thật sự “khủng khiếp”
Lớp Bé A