THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 134
Số lượt truy cập: 1824604
QUANG CÁO
Chủ đề Nghề nghiệp - Tuần 4 4/16/2018 10:54:24 AM

KẾ HOẠCH TUẦN 17: BÁC SĨ

Người thực hiện: Đinh Thị Trúc Sương

 Thời gian thực hiện ngày 25 đến ngày 29/12/2017

 

Hoạt động

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Đón trẻ

- Giáo viên đón trẻ vào lớp với thái độ ân cần, cởi mở, trao đổi với phụ huynh về tình hình của các cháu.

- Nhắc nhở trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định.

- Trẻ chào bố mẹ, chào cô giáo để vào lớp.

Trò chuyện sáng

- Nhận biết đa dạng các cảm xúc

- Trò chuyện với trẻ về  nghề bác sĩ( công việc, trang phục, dụng cụ của nghề bác sĩ)

Thể dục sáng

- Thể dục sáng: Tập theo các bản nhạc cùng với cả trường.

- Tập các bài tập tổng hợp phát triển thể lực cho trẻ.

+ Hô hấp:  Thổi bóng bay

+ Tay:  Hai tay thay nhau quay dọc thân( 4l x 4n)

+ Chân: Đưa chân lên trước, khuỵu gối, tay chống hông( 4l x 4n)

+ Bụng:   Tay đưa lên cao, cúi gập người( 4l x 4n)

+ Bật: Bật tách khép chân

- Tạo hứng thú cho trẻ có thói quen thể dục buổi sáng.

Hoạt động học

PTNT

Thơ: Làm bác sĩ

PTTM

Xé theo ý thích

PTTM

Trèo qua ghế dài ( 15- 30)

PTNT

Trò chuyện về nghề y

PTTM

DVĐM: Bác đưa thư vui tính.

Hoạt động ngoài trời

HĐCĐ:

- Quan sát hiện tượng thời tiết hôm nay

- TCVĐ:

Chuyền bóng qua đầu, qua chân

- Chơi tự do: Trẻ chơi với máy bay giấy, phấn, đồ chơi có sẵn trong sân trường.

HĐCĐ

Tham quan phòng y tế trong trường

 

-TCVĐ:

 Kéo co

- Chơi tự do: Trẻ chơi với đồ chơi có sẵn trong sân trường.

HĐCĐ

- Trò chuyện về nghề y

- TCVĐ: Cò bắt ếch.

- Chơi tự do: Trẻ chơi với bóng, máy bay giấy, xích đu, cầu trượt.

HĐCĐ

Hát bài: Bác đưa thư vui tính.

- TCVĐ:

 Rồng rắn lên mây.

- Chơi tự do: Trẻ chơi với đồ chơi có sẵn.

HĐCĐ

Vẽ dụng cụ nghề y

- TCVĐ:

  Chuyền bóng qua đầu

- Chơi tự do: Trẻ chơi với đồ chơi có sẵn trong sân trường.

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động góc

1. Tập làm người lớn : Nấu ăn, bán hàng, bác sĩ

2. Góc xây dựng: Xây bệnh viện đa khoa Lệ Thuỷ.

3. Góc khám phá:

- Làm bộ sưu tập ảnh thiết kế thời trang

- Xâu hột hạt đúng số lượng

- Làm tranh từ nhiều nguyên liệu khác nhau

- Vẽ đồ dùng dụng cụ nghề y

4. Góc kỹ năng sống:

- Gài cúc áo

- Luồn vỏ gối

- Cắt móng tay

- Tập xâu dây giày

5. Góc thiên nhiên:

- Trồng cây, chăm sóc cây, chơi với cát- nước.

- Chơi với vật chìm nổi, câu cá.

Vệ sinh

- Trẻ biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, trẻ biết đánh răng đúng cách.

- Trẻ có thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Ăn

- Động viên trẻ ăn hết suất, nhất là các cháu ăn chậm.

- Trẻ ăn đa dạng các loại thức ăn.

- Giới thiêu cho trẻ biết được tên các món ăn hằng ngày.

- Biết được các chất dinh dưỡng có trong thức ăn.

Ngủ

- Trẻ ngủ đủ và đúng thời gian quy định.

- Không nói chuyện trong giờ ngủ.

- Ngủ dậy đúng giờ và biết cất dọn đồ dùng cá nhân của mình.

- Nghe nhạc dân ca.

Hoạt động chiều

Xem tranh ảnh, trò chuyện về một số nghề trong xã hội.

 

Giới thiệu trò chơi mới: Rồng rắn lên mây.

Dạy trẻ cách gài  cúc áo

 

Thực hiện vở toán ( Trang 10,11)

 

- Vệ sinh lớp học.

- Nêu gương cuối tuần.

Trả trẻ

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày.

- Dọn dẹp vệ sinh lớp học trước khi ra về.

 

 

KẾ HOẠCH NGÀY

 

Thứ 2 ngày 25/12/2017

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp - Hình thức tổ chức

PTNT

Thơ: Làm bác sĩ

 - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả.

- Trẻ hiểu nội dung bài thơ, thể hiện một số cử chỉ điệu bộ khi đọc thơ.

- Rèn kỹ năng đọc to, rõ ràng, mạch lạc.

- Trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động.

- Giáo dục trẻ chú ý thời tiết để không bị ốm và yêu nghề bác sĩ.

 

I. Chuẩn bị:

 - PowerPoint  minh họa nội dung bài thơ

- Chuẩn bị áo quần bác sĩ, các phòng khám để cho trẻ chơi trò chơi đóng vai bác sĩ.

- Que ch

II. Tiến hành:

*Hoạt động 1: Ổn định - Giới thiệu bài.

- Các con hãy nhìn xem hôm nay ai đến thăm lớp mình ?

À đúng rồi đó là bác sĩ Bình Nguyên

Vậy bạn nào giỏi cho cô biết bác sĩ thì mặc áo màu gì? ( Màu trắng)

Bác sĩ thì làm những công việc gì? ( Khám chữa bệnh cho mọi người )

Nghề bác sĩ thật là cao quí đó là khám và chữa bệnh cho mọi người đó là ước mơ của bạn Bình Nguyên và nhiều bạn khác trong lớp mình nữa.

- Và cũng có một bạn nhỏ thể hiện ước mơ của mình đối với nghề mà mình yêu thích. Biết được bạn nhỏ đó ước mơ làm nghề gì thì hôm nay cô mời các con cùng làm quen bài thơ “Làm bác sĩ” sáng tác của cô Lê Ngân

*Hoạt động 2:

- Để biết được bài thơ đó như thế nào cô mời các con cùng nghe cô đọc một lần

- Cô đọc lần 1 diễn cảm:

- Giới thiệu nội dung bài thơ: Bài thơ làm bác sĩ nói đến một bạn nhỏ đóng vai bác sĩ để khám bệnh cho mẹ mình. Bạn đã khám và đưa ra những lời khuyên khi mẹ bị bệnh.

- Cô đọc lần 2 + PowerPoint

-Đàm thoại:

+ Cô vừa đọc cho lớp mình nghe bài thơ gì? ( Làm bác sĩ )

+  Bài thơ do ai sáng tác? ( Cô Lê Ngân)

- Mở đầu bài thơ tác giả miêu tả cô bác sĩ tí hon khám bệnh cho mẹ của mình:

*Trích dẫn:

“Mời mẹ ngồi yên lặng ...Bệnh này là bệnh ho”

+ Trong bài thơ bạn nhỏ đóng vai làm nghề gì? ( 2- 3 trẻ trả lời)

+ Bạn đóng vai bác sĩ để khám bệnh cho ai?

+ Bạn bảo bệnh của mẹ là bệnh gì?

+ Tại sao lại bị ho?

+ Câu thơ nào thể hiện điều đó? Cô mời cả lớp.( Cả lớp đọc )

*Cô khái quát: Khổ thơ này tác giả miêu tả cô bác sỹ tí hon khám bệnh và chẩn đoán bệnh ho của mẹ là do đi đầu nắng.

- Khổ  thơ tiếp, bác sĩ nói với bệnh nhân là thuốc ngọt chứ không đắng. Nên uống thuốc với nước nấu chín( đun sôi để nguội )Chứ mà bị tiêm thì sẽ rất đau. Mẹ sẽ khóc nhè khi bị tiêm .

 “Thuốc ngọt chứ không đắng...

  Mẹ lại khóc nhè thôi”

+ Thuốc thì có vị gì ? ( Vị ngọt )

 + Khi uống phải uống như thế nào? ( uống với nước đun sôi để nguội )

+ Nếu tiêm thì làm sao nhỉ? ( Đau lắm , khóc nhè)

*Cô khái quát: Các con ạ, khi bị đau thì phải uống thuốc với nước đun sôi để nguội thì mới nhanh khỏi bệnh các con nhớ chưa nào.

- Đoạn thơ cuối là lời đối đáp rất vui vẻ giữa mẹ và bác sĩ:

“Mẹ bỗng hỏi bác sĩ...

Uống sữa vói bánh mì”

+ Mẹ bỗng hỏi bác sĩ như thế nào?( Sỗ mũi uống thuốc gì)

+ Bác sĩ trả lời mẹ như thế nào? ( Uống sữa với bánh mì)

- Bạn nhỏ trong bài thơ thật đáng yêu phải không các con, trong các con có bạn nào thích làm nghề bác sĩ không? Vì sao?

Giáo dục trẻ: Nghề bác sĩ là nghề chữa bệnh cho mọi người, giúp mọi người có sức khỏe tốt đó là một nghề cao quý trong xã hội. Bởi vậy các con phải biết kính trọng yêu quý các bác sĩ các con nhớ chưa nào!

+ Vậy chúng ta làm gì để giữ gìn sức khoẻ không bị đau ? ( 2-3 trẻ trả lời)

Cô mong rằng các con yêu quí nghề bác sĩ củng như bảo vệ sức khoẻ bản thân để có cuộc sống vui vẻ nhé.

* Dạy trẻ đọc thơ

Bây giờ cô muốn các con hãy đọc thật hay bài thơ để thể hiện tình cảm với bác sĩ tí hon nào!

- Cô dạy cả lớp đọc thơ

- Cho trẻ đọc thi đua theo tổ.

- Bạn nào có nhận xét gì về tổ 1 đọc thơ

- Nhóm bạn nam đọc. Nhóm bạn nữ đọc

- Cá nhân trẻ đọc.

- Động viên khuyến khích trẻ kịp thời.

- Cho 3 tổ đọc nối tiếp theo hiệu lệnh của cô

*Trò chơi : Đóng vai bác sĩ

- Chuẩn bị: đồ chơi khám bệnh và 4 phòng khám khác nhau

1. Phòng khám Tai mũi họng

2. Phòng khám răng hàm mặt

3. Phòng khám mắt

4. Phòng khám nội

- Cách chơi: Mỗi phòng khám  chọn 1 trẻ đóng vai bác sĩ và một trẻ đóng vai y tá các trẻ còn lại đi khám bệnh ở các khoa

+ Cô cho trẻ thực hiện.

+ Cô quan sát và hướng dẫn cho trẻ chơi

*Hoạt động 3: Kết thúc

- Nhận xét tuyên dương buổi học.

- Cho trẻ cắm hoa bé ngoan

Hoạt động ngoài trời

HĐCĐ

- Quan sát hiện tượng thời tiết hôm nay

TCVĐ: Chuyền bóng qua đầu, qua chân

- Chơi tự do: Trẻ chơi với đồ chơi có sẵn trong sân trường.

-Trẻ biết quan sát, nhận xét thời tiết hôm nay, chọn đúng trang phục phù hợp với thời tiết

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động cùng cô

- Trẻ chơi an toàn có ý thức tốt

I. Chuẩn bị:

- Sân bãi sạch sẽ

- Bóng, Đồ chơi cho trẻ chơi tự do.

II. Cách tiến hành:

HĐ1: Quan sát hiện tượng thời tiết hôm nay

Giới thiệu nội dung buổi chơi

Cho trẻ quan sát nhận xét hiện tượng thời tiết hôm nay

Cho trẻ suy nghĩ cách lựa chọn trang phục phù hợp.

HĐ2: TCVĐ: Chuyền bóng qua đầu, qua chân

- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi

- Cách chơi: Chia trẻ thành 4 nhóm xếp hàng dọc. Bạn đầu hàng cầm bóng, khi có hiệu lệnh chơi, bạn đàu hàng cầm bóng bằng hai tay đưa qua đầu cho bạn đứng kế sau, bạn đứng sau dùng hai tay đón bóng và chuyền cho bạn sau nữa. Quả bóng được chuyền từ đầu hàng đến cuối hàng, bóng về tay bạn cuối cùng của hàng nhanh nhất đội đó thắng cuộc

- Luật chơi: Bóng bị rơi ra trong khi chuyền sẽ phải chuyền lại từ đầu.

Tổ chức cho trẻ chơi 1 lần xong cho trẻ chuyền bóng qua chân. Cách chơi tương tự

Trong quá trình chơi cô bao quát động viên , nhắc nhở trẻ chơi đúng luật

Sau mỗi lần chơi cô nhận xét, góp ý, rút kinh nghiệm

HĐ3: Chơi tự do

Trẻ chơi với máy bay giấy, chong chóng, bóng, phấn.

Sinh hoạt chiều:

Xem tranh ảnh, trò chuyện về một số nghề trong xã hội.

 

- Trẻ biết được một số nghề trong xã hội .

- Giáo dục trẻ yêu quí các nghề trong xã hội .

I. Chuẩn bị:

- Các bức tranh ,ảnh  một số nghề trong xã hội.

II. Tiến hành:

 Trò chuyện:

- Cả lớp hát, "Cháu yêu cô chú công nhân"

- Cô cho trẻ xem hình ảnh một số nghề như : nghề bác sĩ , nghề giáo viên ,nghề bộ đội ...cho trẻ trả lời được công việc và đồ dùng sản phẩm họ làm ra.

Giáo dục : Trẻ yêu quí tất cả các nghề trong xã hội

* Vệ sinh - nêu gương- trả trẻ

 

Đánh giá trẻ hàng ngày:...........................................................................................

                                          

Thứ 3 ngày 26 /12/2017

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp, hình thức tổ chức

PTTM

Xé theo ý thích.

 

- Trẻ biết một số món ăn trong gia đình

-Trẻ biết thể hiện tình cảm của mình thông qua các hoạt động.

- Phát huy tính tích cực, khả năng chủ động sáng tạo và biết phối hợp với các bạn trong hoạt động.

- Trẻ biết yêu quý những người thân trong gia đình, biết ăn uống đúng chất

 

I. Chuẩn bị:

- Đồ dùng của trẻ: Giấy màu, keo dán, khăn lau tay.

II. Tiến hành:

* HĐ1: ổn định, gây hứng thú

Cho trẻ đọc bài thơ: “ Bé làm bao nhiêu nghề”

- Các con vừa đọc bài thơ nói về những nghề nào?

- Những nghề đó đem lại những sản phẩm gì? Và cần những đồ dùng gì?

* HĐ2: Nội dung

- Cho trẻ xem tranh

Lần lượt cho trẻ xem tranh xé dán về đồ dùng, sản phẩm các nghề và hởi trẻ:

+ Nghề bác sỹ cần những đồ dùng dụng cụ gì để chữa bệnh?( óng nghe, kim tiêm, cặp nhiệt độ...)

+ Nghề mộc cần những đồ dùng dụng cụ gì?(.....) sản phẩm của nghề này là gì?

+ Nghề giáo viên ( thước, phấn, vỡ...)

+  Nghề bộ đội (Súng, mũ...)

+ Để xé được những sản phẩm của các nghề đó các con sẽ đùng kĩ năng gì? ( Xé bấm, xé dãi, xé vòng cung...

Vậy bằng sự khéo léo của đôi bàn tay các con hãy xé dán tạo ra những sản phẩm và đồ dùng dụng cụ thật đẹp nhé!

Hỏi ý định của trẻ

+ Hôm nay con sẽ  xé những đồ dùng, dụng gì?

+ Muốn xé được như thế con dùng kĩ năng gì? + + Con dùng màu gì?

- Mời 2-3 trẻ nhắc lại kĩ năng xé dán.

- Trẻ thực hiện:

- Nào cô mời các con hãy xé dán những sản phẩm, đồ dùng, dụng cụ của các nghề mà con yêu thích. ( Cô mở băng cho trẻ nghe)

- Cô bao quát quá trình cháu làm, gợi ý nhóm cá nhân trẻ lúng túng chưa tạo được sản phẩm của mình khi xé dán, khuyến khích trẻ sáng tạo.

- Nhận xét sản phẩm:

Cho trẻ trưng bày sản phẩm lên giá.

_ Gọi một vài trẻ lên giới thiệu sản phẩm của mình và chọn sản phẩm trẻ thích? Vì sao?

+ Cô nhận xét sản phẩm trẻ chọn , đồng thời chọn một vài sản phẩm đẹp, chưa đẹp để nhận xét động viên , khuyến khích.

* HĐ4:  Kết thúc

  Nêu gương, cắm hoa bé ngoan.

 

 

 

 

Hoạt động ngoài trời

HĐCĐ

Tham quan phòng y tế trong trường

TCVĐ: Kéo co.

- Chơi tự do: Trẻ chơi với đồ chơi có sẵn trong sân trường.

 

 

- Trẻ nhận biết được quang cảnh của phòng y tế.

-Biết chơi trò chơi thành thạo.

- Rèn kỹ năng quan sát, lắng nghe và tả lời câu hỏi

- Giáo dục trẻ biết yêu quý các bác sĩ y tá...

 

I Chuẩn bị:

- Sân bãi sạch sẽ

- Bóng, chậu ,dây thừng.

II. Cách tiến hành:

*HĐ1: Tham quan phòng y tế trong trường

- Cô giới thiệu hôm nay cô sẽ cho các con tham quan phòng y tế:

- Phòng y tế có ai? ( cô nhân viên y tế) tên gì?

- Những đồ dùng dụng cụ trong phòng? ( 3-4 trẻ kể)

- Phòng y tế dành cho ai?

HĐ2: TCVĐ: Kéo co

- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi

Cách chơi: Chia trẻ thành 2 nhóm bằng nhau, xếp thành 2 hàng dọc đối diện nhau. Mỗi nhóm chọn 1 cháu khỏe nhất đứng đầu hàng ở vạch chuẩn, cầm vào sợi dây thừng và các bạn khác cũng cầm vào dây. Khi có hiệu lệnh của cô thì tất cả kéo mạnh dây về phía mình. Nếu người đứng đầu hàng nhóm nào dẫm chân vào vạch chuẩn trước là thua cuộc

Luật chơi: Bên nào dẫm vào vạch chuẩn trước là thua cuộc

Cho trẻ chơi 3-4 lần

HĐ3: Chơi tự do

Trẻ chơi với đồ chơi có sẵn trong sân trường.

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động chiều:

Giới thiệu trò chơi mới “ Rồng rắn lên mây”

 

Cô giới thiệu trò chơi mới cho trẻ

Trẻ biết cách chơi của trò chơi

Trẻ hứng thú tham gia hoạt động

I. Chuẩn bị:

- Sân bãi sạch sẽ

II. Tiến hành:

* Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các con trò chơi :   “ Rồng rắn lên mây”

Cách chơi: Cô cho một bạn làm thầy thuốc, cả lớp làm rồng rắn một bạn đứng đầu hàng làm mẹ.Mẹ con rồng rắn vừa đi vòng tròn vừa đọc bài đồng dao "Rồng rắn lên mây"

"Rồng rắn lên mây

 Có cây xúc xắc

 .......................

 

Luật chơi: Nếu mẹ con rồng rắn bị đứt hoặc bị thầy thuốc "Chặt đuôi" thì sẽ bị thua một lần chơi.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi 4 lần.

* Nêu gương cuối ngày

* Vệ sinh trả trẻ.

 

 

 Đánh giá trẻ hàng ngày:.....................................................................................

 

Thứ 4 ngày 27 /12/2017

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp, hình thức tổ chức

PTTC

Trèo qua ghế dài ( 15- 30)

TCVĐ

Mèo đuổi chuột

- Trẻ biết tên vận động, biết thực hiện VĐ “Trèo qua ghế dài ( 15- 30)

- Rèn tính tự tin mạnh dạn khi trẻ lựa chọn theo khả năng của mình.

- Trẻ biết tập BTPTC theo nhịp điệu bài hát “Cháu thương chú bộ đội”.

- Rèn luyện cho trẻ sự nhanh nhẹn, khéo léo của đôi bàn chân.

- Giáo dục trẻ ý thức học tập, biết chờ đến lượt 

 

 

 

I. Chuẩn bị

- Ghế dài cho cô và trẻ

- Nhạc bài hát “Ba em làm công nhân lái xe”, “ Cháu thương chú bộ đội”

- Gậy cho trẻ (40 cái).

- Mũ mèo , mũ chuột

II.Tiến hành

HĐ 1: Ổn định tổ chức gây hứng thú

- Để cho cơ thể khỏe mạnh thì các con cần phải tập thể dục để nâng cao sức khỏe của mình, nào cô mời các con cùng cô khởi động để nâng cao thể lực.

HĐ 2: Nội dung

a. Khởi động:

- Trẻ đi vòng tròn trên nền nhạc, kết hợp các kiểu đi (Đi bằng mũi bàn chân, đi bình thường, đi bằng gót chân, đi nghiêng bàn chân, chạy nhanh, chạy chậm…)

b. Trọng động

- Vừa rồi các con đó được khởi động cho cơ thể của chúng ta thêm phần dẻo dai để đi tiếp vào các bài tập mới, bây giờ cô mời các con cùng cô tập bài tập phát triển chung để cho sức khỏe thêm dẻo dai và các cơ khỏe mạnh nhé.

- Trẻ tập theo nhịp điệu bài hát “Cháu thương chú bộ đội”

*Bài  tập phát triển chung:

Đội  hình 4 hàng ngang:

          x    x    x    x   x    x    x

          x       x    x    x    x   x   x

          x    x    x    x   x    x    x

         x    x     x    x    x    x     x

+ Tay 1: Tay đưa sang ngang gập khuỷu tay.(2l x 4n)                                                            

+ BL 1: Đứng cúi  gập người về trước, tay chạm ngón chân.  (2l x 4n)

+ Chân: hai tay đưa lên cao, khuỵu gối   ( 4l x 4n)  

- Cô nhận thấy bạn nào tinh thần cũng rất sảng khoái để bước vào thêm một bài tập mới và bài tập hôm nay cô cùng các con sẽ thực hiện đó là bài “Trèo qua ghế dài ( 15- 30)

* Vận động cơ bản Trèo qua ghế dài ( 15- 30)”

 - Cô làm mẫu:

- Cô làm mẫu 1- 2 kết hợp giải thích chậm rãi, rừ ràng cho trẻ hiểu.

- TTCB: Khi cô hiệu lệnh trèo qua ghế dài cô  đi đến ,hai tay ôm ghế , sát người xuống mặt ghế,vắt một chân qua ghế,sau đó đưa chân kia sang theo rồi đứng dậy chyaj về chổ.

+ Mời 2 thành viên của 2 đội  lên làm thử và sửa sai cho trẻ nếu có.

-Trẻ thực hiện:

+ Lần 1: 2 trẻ/1 lần. Cô bao quát, sửa sai kịp thời cho trẻ.

- Vừa rồi 2 đội đó thực hiện bài tập vận động gì?

+ Lần 2: Tăng độ khó ( Khuyến khích trẻ trèo nhanh hơn )

- Cô chú ý  trẻ yếu, sửa sai cho trẻ.

* TCVĐ: Mèo đuổi chuột

- Cách chơi: Cô cho lớp thành vòng tròn cầm tay nhau đưa lên cao, Cô mời 1 bạn làm Mèo và 1 bạn làm Chuột, Mèo phải chạy đuổi bắt Chuột.

- Luật chơi: Chuột chui hang nào Mèo phải chui hang đó. Nếu Chuột bị bắt thì phải đổi làm Mèo.

HĐ 3: Hồi tĩnh

 Cho trẻ đi vòng tròn theo nhạc và hít thở nhẹ nhàng, sau đó đi về ngồi theo đội hình chữ u.

Hoạt động ngoài trời:

-HĐCĐ:

Trò chuyện về  nghề y.

-TCVĐ: Cò bắt ếch.

- Chơi tự do

 

 

- Trẻ biết bác sĩ y tá là nghề chăm sóc chữa bệnh cho mọi người.

- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động vui chơi

I.Chuẩn bị:

- Vẽ các vòng tròn trên sân làm ao

- Đồ chơi trên sân

- Tranh ảnh vẽ về nghề y

II. Tiến hành:

*HĐ 1: Trò chuyện về  nghề Bác sĩ

- Cho trẻ xem tranh “Một số công việc của nghề y” và trò chuyện về bức tranh

- Hỏi trẻ ở lớp mình ai có bố mẹ là Bác sĩ hay y tá

( Trẻ kể)

- Bác sĩ, y tá làm việc ở đâu?

- Bác sĩ thì làm công việc gì?

- Thế còn y tá

- Bác sĩ, y tá cần những dụng cụ gì ?

*HĐ 2: TCVĐ: Cò bắt ếch

- Cô giới thiệu tên trò chơi

- Nêu cách chơi, luật chơi

+ Luật chơi: Chú ếch nào bị cò bắt, sẽ làm cò trong lượt chơi sau.

+ Cách chơi:Chia trẻ thành các nhóm ( mỗi nhóm 10- 12 trẻ), 2-3 trẻ đóng vai cò kiếm ăn trên bờ. Khi nghe lệnh của cô ếch ở trong ao ngồi xổm vừa nhãy vừa kêu “ ôp- ôp”. Khi các chú ếch lên bờ kiếm ăn, các chú Cò kêu “quạc -quạc” chạy lại bắt ếch. Các chú ếch phải nhảy nhanh vào ao của mình, chú nào nhảy không kịp vào ao sẽ bị Cò bắt đem về tổ.

- Cho trẻ chơi 2 -3 lần.

*HĐ 3: - Chơi tự do

Cho trẻ chơi với các đồ chơi trên sân trường

Hoạt động chiều:

Dạy trẻ cách gài  cúc áo

 

 

Trẻ biết cách gài cúc áo  đơn giản

Trẻ hứng thú tham gia hoạt động cùng cô

I. Chuẩn bị:

- Áo để trẻ gài cúc .

II. Tiến hành:

*Cô cho trẻ xem cách gài cúc áo  đơn giản

Cô và trẻ tập làm

Cô giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng gọn gàng.

Cô nhận xét tuyên dương

* Nêu gương cuối ngày

* Vệ sinh trả trẻ.

 

Đánh giá trẻ hàng ngày:......................................................................................

 

Thứ 5 ngày 28/12/2017

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp, hình thức tổ chức

LVPTNT

Trò chuyện về nghề y.

- Trẻ biết được nghề bác sĩ là nghề chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh cho mọi người.

- Biết trang phục dành riêng cho bác sĩ, y tá,

- Đồ dùng, dụng cụ để khám và chữa bệnh

- Công việc của bác sĩ và y tá

- Nơi làm việc của bác sĩ và y tá

- Trẻ biết kính trọng bác sĩ, y tá, yêu quý nghề bác sĩ, y tá.

 

I.Chuẩn bị:

- Tranh về nghề bác sĩ (Trang phục, dụng cụ, 1 số công việc, nơi làm việc) trên PowerPoint.

- Tranh ảnh về đồ dùng các nghề

- 1 số đồ chơi về dụng cụ nghề bác sĩ, y tá.

II.Tiến hành:

* HĐ1: Ổn định, giới thiệu bài

- Cô và trẻ cùng hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”

- Hỏi trẻ trong bài hát nói về ai?

 

- Chú công nhân làm nghề gì?

- Cô công nhân làm nghề gì?

- Vậy nghề gì khám chữa bệnh cho bệnh nhân? 

- Để hiểu hơn về bác sĩ thì cô mời các con cùng hướng lên màn hình nào.

*HĐ2 : Nội dung

a. Tìm hiểu về nghề y

- Xuất hiện hình ảnh bác sĩ

- Các con nhìn thấy ai đây?

- Vì sao con biết đây là bác sĩ?

- Các con thấy trang phục của Bác sĩ như thế nào?

Đây là trang phục giành riêng cho bác sĩ, khi làm việc bác sĩ mặc trang phục có màu trắng gọi là áo Blu.

- Ngoài áo Blu ra trang phục của bác sĩ còn có gì?

- Các con thấy mũ của bác sĩ có gì đặc biệt?

Ngòai áo Blu thì trang phục của bác sĩ còn có mũ cũng màu trắng và trên mũ có chữ thập đỏ, khi khám bệnh bác sĩ còn đeo khẩu trang nữa.

- Bác sĩ làm những công việc gì?

- Đúng rồi công việc hàng ngày của bác sĩ là khám bệnh, kê đơn thuốc, chăm sóc người bệnh..)

- Khi khám chữa bệnh, Bác sĩ cần những dụng cụ gì?   Đúng rồi khi khám,chữa bệnh bác sĩ cần phải có những dụng cụ như: ống nghe để nghe nhịp tim, máy đo áp huyết để đo áp huyết cho người bệnh, cặp nhiệt độ để kiểm tra nhiệt độ khi sốt ,kim tiêm để tiêm thuốc cho bệnh nhân ...

- Bạn nào biết bác sĩ làm việc gì?

-  Ngoài bác sĩ ra trong bệnh viện còn có ai nữa?

Đúng rồi trong bệnh viện còn có cô y tá nữa

- Cô y tá làm gì ở trong bệnh viện?

Công việc của bác sĩ và y tá thật có ích cho mọi người phải không nào. Sau này lớn lên con sẽ làm nghề gì?

- Khi bệnh nhân đến khám bệnh bác sĩ phải như thế nào?

- Cho trẻ thể hiện ước mơ qua bài thơ “Làm bác sĩ”

- Vậy các con có biết nghề bác sĩ gọi là nghề gì không ?

Các bác sĩ, y tá là những người làm nghề y. Công việc của họ là khám chữa bệnh cho mọi người . Vì vậy chúng mình phải biết yêu quí và kính trọng các bác sỹ và các cô y tá các con nhớ chưa?

- Các con rất giỏi, cô thưởng cho lớp mình rất nhiều trò chơi các con có muốn tham gia không?

b. Trò chơi

* Trò chơi “Ô cửa bí mật”

- Cho trẻ mở ô cửa, cô đọc câu hỏi và các phương án trả lời để trẻ chọn phương án đúng

 + Bác sĩ làm công việc gì?             Dạy học

                                                         Khám bệnh

                                                         Xây nhà

 + Để khám chữa bện bác sĩ cần có dụng cụ gì?

                                                        Ống nghe

                                                         Máy khâu

                                                         Cái bay

 + Bác sĩ làm việc ở đâu?                Bệnh viện

                                                         Nhà máy

                                                         Ngoài đồng

* Trò chơi  “Thi xem đội nào nhanh”

- Cách chơi : Cô chia trẻ thành 3 đội, mỗi đội có rất nhiều tranh về dụng cụ của các nghề. Nhiệm vụ của các con là chọn dụng cụ nghề y và dán lên bảng, thời gian để 3 đội chọn và dán là 1 bản nhạc. Khi hết thời gian nếu đội nào chọn được nhiều và đúng nhất thì đội đó là đội thắng cuộc các đội đã rõ chưa?

- Luật chơi: nếu đội nào chọn nhầm dụng cụ của nghề khác thì dụng cụ đó sẽ không được tính

* Trò chơi : Đóng vai bác sĩ

- Chuẩn bị: đồ chơi khám bệnh và 5 phòng khám khác nhau

1. Phòng khám Tai mũi họng

2. Phòng khám răng hàm mặt

3. Phòng khám tim mạch

4. Phòng khám da liễu

- Cách chơi: Mỗi phòng khám  chọn 1 trẻ đóng vai bác sĩ và một trẻ đóng vai y tá các trẻ còn lại đi khám bệnh ở các khoa

+ Cô cho trẻ thực hiện.

+ Cô quan sát và hướng dẫn cho trẻ chơi.

*HĐ3: Kết thúc: Cô nhận xét và khen thưởng.

Hoạt động ngoài trời

HĐCĐ :Hát bài “ Bác đưa thư vui tính”

TCVĐ:   “ Rồng rắn lên mây”

- Chơi tự do: Trẻ chơi với đồ chơi có sẵn.

 

 

- Trẻ hát thuộc bài hát ,thể hiện tình cảm khi hát.

- Trẻ hứng thú khi tham gia các trò chơi

- Trẻ biết cách chơi và hiểu luật trò chơi "Rồng rắn lên mây"

- Trẻ hứng thú khi chơi.

 

I. Chuẩn bị :

- Đồ chơi cho trẻ chơi tự do.

II. Tiến hành.

*HĐCĐ: Hát bài “ Bác đưa thư vui tính”

- Cô hát bài hát và vận động cho trẻ nghe.

Cô cho cả lớp hát , 3 tổ thi đua nhau ,nhóm , cá nhân .

Giáo dục: Trẻ biết yêu quí tất cả các nghề trong xã hội .

*TCVĐ:   “ Rồng rắn lên mây

Cách chơi: Cô cho một bạn làm thầy thuốc, cả lớp làm rồng rắn một bạn đứng đầu hàng làm mẹ.Mẹ con rồng rắn vừa đi vòng tròn vừa đọc bài đồng dao "Rồng rắn lên mây"

"Rồng rắn lên mây

 Có cây xúc xắc

 .......................

 

Luật chơi: Nếu mẹ con rồng rắn bị đứt hoặc bị thầy thuốc "Chặt đuôi" thì sẽ bị thua một lần chơi.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi 4 lần.

*Chơi tự do:

Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi có sẵn.

Cô bao quát trẻ.

Hoạt động chiều:

Thực hiện vở toán

 

Trẻ biết làm vở toán theo yêu cầu

Trẻ biết cầm bút và ngồi đứng tư thế

Trẻ hứng thú tham gia hoạt động

I. Chuẩn bị:

- Vở và bút đủ cho trẻ

- Bàn ghế

II. Tiến hành:

Cô giới thiệu bài cần làm ở vở toán

Cô hướng dẫn trẻ cách làm

Cô nhắc nhở trẻ ngồi đứng tư thế

Giáo dục trẻ biết giữ gìn vở sạch sẽ

* Nêu gương cuối ngày

Vệ sinh trả trẻ.

 

Đánh giá trẻ hàng ngày:..................................................................................

 

Thứ 6 ngày 29/12/2017

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp, hình thức tổ chức

PTTM

Dạy VĐM: Bác đưa thư vui tính

Nghe hát:  Xe chỉ luồn kim

TCAN :  Nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ.

 

 

- Dạy trẻ biết vận động múa theo giai điệu bài hát

- Trẻ biết  thể hiện sắc thái nét mặt khi múa.

- Trẻ hứng thú với trò chơi âm  nhạc, nghe âm thanh và đoán đúng tên nhạc cụ.

- Trẻ hứng thú nghe bài hát, hưởng ứng theo bài hát và 3-4 trẻ múa phụ hoạ theo cô.

 

I.Chuẩn bị:

- Máy chiếu, máy tính.

- Nhạc bài hát: Bác đưa thư vui tính.

- Các đoạn video cho trò chơi âm nhạc

- Trang phục múa cho trẻ.

II. Tiến hành:

* HĐ1: Ổn định.

- Cho trẻ đọc bài thơ: Bé làm bao nhiêu nghề

+ Trò chuyện về bài thơ.

+ Giới thiệu bài.

HĐ2: Nội dung

*Dạy vận động múa bài hát: Bác đưa thư vui tính

Các con ạ ! trong xã hội chúng ta có rất nhiều nghề khác nhau. Mỗi nghề có một đặc trưng riêng nhưng tất cả đều mang lại nhiều niềm vui cho cuộc sống của mình!

Vậy các con thử nghĩ xem, để có được những bức thư của người thân ở xa đến tận tay mình thì cần có ai?

Đúng rồi! Nhờ có bác đưa thư hằng ngày vất vã ngược xuôi trên mọi nẻo đường đem những lá thư đưa đến tận mọi nhà để giúp cho những người thân biết tin tức về nhau đấy. Cảm nhận được sự vất vã của các bác đưa thư chú Hoàng Long đã sáng tác bài hát "Bác đưa thư vui tính" mà hôm trước cô đã dạy cho các con. Để bài hát được hay hơn thì cần phối hợp thêm những động tác nữa hôm nay cô sẽ cho các con nhé.

Cô múa 2 lần:

Lần : Cô vừa hát vừa múa.

Bài hát đã nói lên sự vất vả của Bác đưa thư, mặc dù vất vã nhưng bác vẫn vui tươi, lạc quan, đạp xe đi khắp mọi nẽo đường để đưa thư đến mọi nhà và bài hát được hát hay hơn khi hát trên nền nhạc đấy.

Lần 2 hát kết hợp múa phân tích từng động tác

Vừa rôi cô đã hát và vận động cho các con nghe bài hát gì?

Bài hát do ai sáng tác?

 Nào các con hãy cùng múa với cô nào.

- Cho cả lớp vận động  2 lần không nhạc.

Giai điệu bài hát vui tươi nhí nhảnh chúng ta có thể kết hợp hát  và vận động trên nền nhạc để bài hát thêm sinh động nhé.

- Cho tổ nhóm, cá nhân luân phiên hát và vận động.

(Cô chú ý sửa sai cho trẻ)

* Nghe hát: Xe chỉ luồn kim

Các con biết không? Để có những chiếc áo cho chúng ta mặc thì nhờ có các cô thợ may thợ dệt xe chỉ luồn kim để may những chiếc áo đẹp đấy. Bài hát "Xe chỉ luồn kim" dân ca Bắc Bộ đã nói lên điều đó. Các con cùng lắng nghe nhé!

- Lần 1: Cho trẻ nghe

- Lần 2: Cho trẻ nghe và xem cô cùng các bạn múa minh hoạ.

*Trò chơi: Nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ.

Cách chơi như sau:

Cô sẽ cho các con lắng nghe một đoạn nhạc của 1 loại nhạc cụ và nhiệm vụ của các con là phải đoán xem đoạn nhạc đó là âm thanh được phát ra từ loại nhạc cụ nào? Ai đoán nhanh sẽ dành chiến thắng.

- Tổ chức cho trẻ chơi

- Lần lượt cho trẻ đoán tên các loại nhạc cụ. Sau mỗi lần đoán cho trẻ xem hình ảnh về nhạc cụ đó.

Những nhạc cụ mà các con đoán được là những nhạc cụ dân tộc!  Mặc dù các loại nhạc cụ này các con ít  được tiếp xúc trực tiếp nhưng bằng tai nghe rất thính của mình các con đã đoán đúng tên các nhạc cụ rồi đấy!

* HĐ3: Kết thúc:

Cho trẻ hát lại bài "Bác đưa thư vui tính" 2 lần.

Tuyên dương trẻ.

Hoạt động ngoài trời

HĐCĐ

 Vẽ dụng cụ nghề y.

TCVĐ:

- Chuyền bóng qua đầu

- Chơi tự do: Trẻ chơi với đồ chơi có sẵn trong sân trường

 

 

 

-Trẻ biết dụng cụ nghề y là (óng nghe, kim tiêm, cặp nhiệt độ...)

 - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động cùng cô

- Trẻ chơi an toàn có ý thức tốt

I. Chuẩn bị:

- Sân bãi sạch sẽ

- Bóng,  phấn,đồ chơi cho trẻ chơi tự do...

II. Cách tiến hành:

HĐ1: Vẽ dụng cụ nghề y.

Cô cho trẻ kể dụng cụ nghề y gồm những gì ? ( 2-3 trẻ kể)

Sau đó cô phát phấn cho trẻ để  trẻ vẽ trên sân .

Trong quá trình trẻ vẽ cô khuyết khích động viên trẻ.

Giáo dục trẻ yêu quí nghề bác sĩ và tất cả các nghề trong xã hội .

.HĐ2: TCVĐ: Chuyền bóng qua đầu

- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi

- Cách chơi: Chia trẻ thành 3 nhóm xếp hàng dọc. Bạn đầu hàng cầm bóng, khi có hiệu lệnh chơi, bạn đầu hàng cầm bóng bằng hai tay đưa qua đầu cho bạn đứng kế sau, bạn đứng sau dùng hai tay đón bóng và chuyền cho bạn sau nữa. Quả bóng được chuyền từ đầu hàng đến cuối hàng, bóng về tay bạn cuối cùng của hàng nhanh nhất đội đó thắng cuộc

- Luật chơi: Bóng bị rơi ra trong khi chuyền sẽ phải chuyền lại từ đầu. Đội nào đưa bóng lên đầu tiên đội đó thắng cuộc.

Tổ chức cho trẻ chơi 2 lần

Trong quá trình chơi cô bao quát động viên , nhắc nhở trẻ chơi đúng luật

Sau mỗi lần chơi cô nhận xét, góp ý, rút kinh nghiệm

HĐ3: Chơi tự do

Trẻ chơi với diều, chong chóng, bóng.

Hoạt động chiều:

Vệ sinh lớp học

Nêu gương cuối tuần

 

Trẻ biết giữ gìn lớp học gọn gàng sạch sẽ

Trẻ hứng thú tham gia hoạt động cùng cô

I. Chuẩn bị:

Khăn, nước

II. Tiến hành:

Cô giới thiệu về ý nghĩa việc giữ gìn vệ sinh lớp học

Cô và trẻ cùng nhau dọn vệ sinh lớp học

Giáo dục trẻ biết giữ gìn lớp học sạch đẹp

* Nêu gương cuối ngày

Vệ sinh trả trẻ.

 

Đánh giá trẻ hàng ngày:..........................................................................................

 

 

 

 

 


HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Trần Thị Sông Hồng-HT- 0944659551 
Võ Thị Ngân - P.HT - 0941373474 
Nguyễn Thị Lĩnh - P.HT - 0947838987 
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE







BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG MẦM NON HOA MAI
Địa chỉ: HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3883923 * Email: mnhoamai@lethuy.edu.vn