THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 39
Số lượt truy cập: 2067779
QUANG CÁO
Chủ đề: Động vật - Tuần 1 4/16/2018 2:33:18 PM

KẾ HOẠCH TUẦN 22: CÔN TRÙNG

Người thực hiện: Lê Việt Huyền  (từ 29/02-02/2/2018)

 

Nội dung

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Đón trẻ

- Trẻ biết sử dụng một số từ để chào hỏi

- Trẻ biết sắp xếp đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định

- Cho trẻ nghe nhac dân ca các bài về chủ đề động vật

Thể dục sáng

- Thể dục sáng: tập theo nhịp bài hát: Tiếng chú gà trống gọi

   +Hô hấp:thổi nơ, gà gáy.

   +Tay:Hai tay thay nhau đưa lên cao.

   +Chân:Đưa từng chân ra trước lên cao

   +Bụng:cúi người về phía trước.

   +Bật:chum tách chân.

Trò chuyện sáng

- Nhận biết một số hiện tượng thời tiết theo mùa

- Biết trả lời các câu hỏi

- Trò chuyện đàm thoại cùng trẻ về cách vận động của côn trùng.

-Trao đổi với phụ huynh về côn trùng có lợi, tiêu diệt côn trùng có hại.

Vệ sinh

- Cách sử dụng các nguồn nước và ý thức tiết kiệm khi sử dụng

- Trẻ biết đánh răng đúng cách sau khi ăn

- Có kỹ năng tự rửa tay trước, sau khi ăn, đi vệ sinh

Ăn

- Biết đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết

- Nghe hiểu và thực hiện được các chỉ dẫn liên quan đến 2-3 hành động

- Giá trị dinh dưỡng của một số thực phẩm

Ngủ

- Biết thực hiện các yêu cầu của cô

+ Trẻ nằm đúng chổ quy định.

+ Trẻ ngủ nhanh.

- Nghe nhạc cổ điển

Hoạt động góc

- Góc phân vai:  Gia đình, bán hang.

-Góc thư viện: Xem tranh, câu chuyện về một số loại côn trùng .       

-Góc xd: Xây dựng trang trại chăn nuôi .

-Góc nghệ thuật :Vẽ , nặn, tô màu một số loài côn trùng

- Góc thiên nhiên :Chăm sóc cây,gieo hạt ,in hình các con vật

Hoạt động học

PTTC

TH: Nhảy từ trên cao xuống(30-35 cm)- Đi trên ghế thể dục – Bò chui qua cổng cao 0,6m

KPXH

Tìm hiểu về bướm

PTNN

Thơ: Chim chích bông

 

PTNT

Xếp xen kẽ 3 đối tượng

PTTM

Làm tranh về côn trùng từ nguyên liệu khác nhau

Hoạt động  ngoài trời

HĐCĐ 

Trò chuyện về vòng đời của bướm

TCVĐ: Cò bắt ếch

- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi trẻ thích

- HĐCĐ:

Làm quen bài thơ: Chim chích bông

- TCVĐ:

Đàn ong

- Chơi tự do

 

HĐCĐ

TC về một số côn trùng

 

TCVĐ:   

Bắt bướm

- Chơi tự do

HĐCĐ

Đọc đồng dao " Con chuồn chuồn"

TCVĐ:

Cò bắt ếch

- Chơi tự do : Trẻ chơi với đồ chơi trong sân trường

HĐCĐ

  Nhặt lá cây, vệ sinh sân trường

TCVĐ:

Đàn ong

- Chơi tự do

 

Hoạt động chiều

-Giải câu đố về một số loại côn trùng.

 

Hướng dẫn trò chơi mới: TCDG Cắp cua

Vẽ con vật bé thích trên bảng con

Luyện kĩ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ

Dạy kĩ năng sống

Dạy trẻ cách xem sách và "đọc" sách

 

 

KẾ HOẠCH NGÀY

 

Thø 2 (29 /02/2018)

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp hình thức tổ chức

Hoạt động chung:

TH: Nhảy từ trên cao xuống(30-35 cm)- Đi trên ghế thể dục – Bò chui qua cổng cao 0,6m

 - Trẻ biết Nhảy từ trên cao xuống(30-35 cm)- Đi trên ghế thể dục – Bò chui qua cổng cao 0,6m - Trẻ biết tên vận động, biết thực hiện VĐ

- Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học

- Dạy trẻ biết chờ đến l­­­ượt.

 

I.Chuẩn bị :

 - Sân bãi sạch sẽ

- 10-15 quả bóng

- Nhạc bài hát: Con chuồn chuồn, chị ong và em bé

II.Cách tiến hành:

HĐ 1: Ổn định tổ chức gây hứng thú

- Để cho cơ thể khỏe mạnh thì các con cần phải tập thể dục để nâng cao sức khỏe của mình, nào cô mời các con cùng cô khởi động để nâng cao thể lực.

HĐ 2: Nội dung

a. Khởi động:

- Trẻ đi vòng tròn trên nền nhạc, kết hợp các kiểu đi (Đi bằng mũi bàn chân, đi bình thường, đi bằng gót chân, đi nghiêng bàn chân, chạy nhanh, chạy chậm…)

b. Trọng động

- Vừa rồi các con đã được khởi động cho cơ thể của chúng ta thêm phần dẻo dai để đi tiếp vào các bài tập mới, bây giờ cô mời các con cùng cô tập bài tập phát triển chung để cho sức khỏe thêm dẻo dai và các cơ khỏe mạnh nhé.

- Trẻ tập theo nhịp điệu bài hát “Con chuồn chuồn”

*Bài  tập phát triển chung:

Đội  hình 4 hàng ngang:

          x    x    x    x   x    x    x

          x       x    x    x    x   x   x

          x    x    x    x   x    x    x

         x    x     x    x    x    x     x

+ Tay 1: Tay đưa sang ngang gập khuỷu tay.(2l x 8n)                                                            

+ BL 1: Đứng cúi  gập người về trước, tay chạm ngón chân.  (2l x 8n)

+ Chân: hai tay đưa lên cao, khuỵu gối   ( 4l x 8n)  

- Cô nhận thấy bạn nào tinh thần cũng rất sảng khoái để bước vào thêm một bài tập mới và bài tập hôm nay cô cùng các con sẽ thực hiện đó là bài “Ném xa bằng một tay”                                                      

* Vận động cơ bản :  TH: Nhảy từ trên cao xuống(30-35 cm)- Đi trên ghế thể dục – Bò chui qua cổng cao 0,6m

- Cô làm mẫu:

 Cô làm mẫu lần 1: Không giải thích

                      Lần 2 kết hợp giải thích động tác

+ Mời 2 thành viên của 2 đội  lên làm thử và sửa sai cho trẻ nếu có.

-Trẻ thực hiện:

+ Lần 1: 2 trẻ/1 lần. Cô bao quát, sửa sai kịp thời cho trẻ.

- Vừa rồi 2 đội đã thực hiện bài tập các vận động gì?

- Vừa rồi cô thấy bạn nào cũng thực hiện rất tốt vận động rồi bây giờ cô sẽ cho các con thực hiện lại vận động này.

- Cô chó ý  trẻ yếu, sửa sai cho trẻ.

HĐ 3: Hồi tĩnh

 Cho trẻ đi vòng tròn theo nhạc và hít thở nhẹ nhàng, sau đó đi về ngồi theo đội hình chữ u.

HĐ4:   NXTD- cắm hoa bé ngoan

Hoạt động ngoài trời

HĐCĐ:Trò chuyện về vòng đời của bướm

TCVĐ: Cò bắt ếch

- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi trẻ thích

-Biết được vòng đời của bướm: Từ trứng nở thành sâu, sâu kén thành nhộng, nhộng thành bướm con.

-Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.

- Hứng thú tham gia vào trò chơi

 

I. Chuẩn bị:

- Đồ chơi cho trẻ chơi tự do

II. Tiến hành:

HĐ1: Trò chuyện về vòng đời của bướm

- Các con đã thấy bướm bao giờ chưa?

- Bướm sống ở đâu?

- Bướm là động vật có lợi hay có hại?

+Có phải bướm là do hoa sinh ra?
+Vậy có bạn nào thấy hoặc biết con bướm được sinh ra như thế nào không?

- Cô giới thiệu về vòng đời của bướm cho trẻ nghe: Bướm mẹ đẻ trứng trên lá cây, trứng lớn lên và nở thành sâu non, khi sâu già sẽ nhả tơ, tơ quấn lại thành ổ kén, khi tổ kén khô và nứt vỏ thì một chú bướm con chui ra và hóa thành con bướm với đầy đủ chân và cánh.

- Đó là quá trình sinh ra của bướm, và để hiểu hơn về vòng đời đó hôm sau cô sẽ cho các con tìm hiểu tiếp nhé!

HĐ2: TCVĐ: Cò bắt ếch

- Luật chơi: Chú ếch nào bị cò bắt, sẽ làm cò trong lượt chơi sau.

- Cách chơi:Chia trẻ thành các nhóm ( mỗi nhóm 10- 12 trẻ)

2-3 trẻ đóng vai cò kiếm ăn trên bờ. Khi nghe lệnh của cô ếch ở trong ao ngồi xổm vừa nhãy vừa kêu “ ôp- ôp”. Khi các chú ếch lên bờ kiếm ăn, các chú Cò kêu “quạc -quạc” chạy lại bắt ếch. Các chú ếch phải nhãy nhanh vào ao của mình, chú nào nhãy không kịp vào ao sẽ bị Cò bắt đem về tổ.

HĐ3: - Chơi tụ do với các đồ chơi trên sân trường

Sinh hoạt chiều:

Giải câu đố về một số loại côn trùng.

- Trẻ có thể dự đoán hoặc trả lời được một số câu đố.

-Giỏo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ những côn trùng có ích.

 

I Chuẩn bị:

Nội dung các câu đố về các côn trùng.

II. Tiến hành:

* Giải câu đố về côn trùng.

                  “Con gì bé tẹo.

                    Đi lại từng đàn.

                    Kiếm được mồi ngon.

                    Cùng tha về tổ.”

                                         ( Con kiến)

-Tương tụ câu đố câu đố về con bướm, ong, sâu

-Cô đọc câu đố ,trẻ nào giơ tay nhanh sẽ được quyền trả lời.

- Tuyên dương những trẻ có nhiều câu trả lời đúng.

 

Thø 3 (30/01/2018)

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp - Hình thức tổ chức

Hoạt động chung:

PTNT : KPKH

Tìm hiểu Vòng đời của bướm

 

-Biết được vòng đời của bướm: Từ trứng nở thành sâu, sâu kén thành nhộng, nhộng thành bướm con.

-Mở rộng vốn hiểu biết của trẻ về một số côn trùng khác.

-Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong việc sử dụng ngôn ngữ của mình để diễn đạt sự hiểu biết về côn trùng.

-Giáo dục trẻ có thái độ đúng đắn với côn trùng và cảnh vật xung quanh.

 

I.Chuẩn bị:
- Một số hình ảnh của các con côn trùng

- PP về vòng đời của bướm.

-Bảng gắn.Tranh  lô tô vẽ vòng đời của bướm cho trẻ chơi trò chơi, số thứ tự từ 1 đến 4
 -Máy vi tính

II. Tiến hành:

*HĐ 1: Gây hứng thú

- Cho trẻ xem hình ảnh của các con côn trùng trên màn hình.

- Giới thiệ bài: Tìm hiểu vòng đời của bướm.

*HĐ 2: Tìm hiểu vòng đời của bướm

- Cho trẻ giải câu đố

“ Cánh màu nâu, đỏ, vàng, xanh

   Hương thơm toả ngát, lượn quanh suốt ngày

Mai đây mang phấn giúp cây

           Kết thành quả ngọt mùa đầy ấm no”

                                                         ( Là con gì?)

- Cho trẻ quan sát hình ảnh con bướm và hỏi trẻ:

- Con quan sát thấy con gỡ?

- Loài Bướm thuộc nhóm nào ?

- Những con Bướm có màu gì?

-Vì sao bướm lại bay được ?                                          

Và để biết được chú bướm, xem đoạn video này nhé( Cho trẻ xem video vòng đời phát triển  của con Bướm)

  Xem xong cô hỏi trẻ :

- Bướm đẻ ra gì?

- Trứng bướm nở ra con gì?

- Con sâu có giống con bướm không?

- Chúng khác nhau ở điểm nào?

- Con sâu nở từ trứng ăn gì để lớn?

- Khi thành kén nhộng thì chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo đó?

=> Cô cho trẻ xem hình ảnh và khái quát vòng đời phát triển của con Bướm:  Bướm mẹ đẻ trứng trên lá cây , sau một thời gian trứng sẽ lớn lên và nở thành sâu con; khi sâu già sẽ tự nhả tơ bọc lấy thân mình và trở thành tổ kén nhộng; khi kén khô, nứt vỏ thì một chú bướm con xinh đẹp chui ra với đầy đủ chân và cánh.

- Để trở thành con bướm xinh đẹp cần phải trải qua mấy giai đoạn?

- Đó là những giai đoạn nào?

Cho trẻ quan sát con sâu và con bướm thật

- Con sâu có giống con bướm không?

- Chúng khác nhau ở điểm nào?

- Cho trẻ xem video vòng đời phát triển của bướm và mời một bạn kể chuyện sáng tạo về vòng đời phát triển của bướm.

*Giáo dục trẻ :

Bướm là loại côn trùng có ích khi bướm hút mật  hoa  bay từ hoa này sang hoa kia làm thụ phấn cho hoa và làm đẹp cho thiên nhiên ,nhưng nếu các bạn nhỏ  bắt Bướm để chơi thì lại có hại cho sức khỏe vì cánh Bướm có lớp phấn  bụi các bạn nhỏ  hít vào sẽ không tốt cho sức khỏe .

* Mở rộng cỏc loại côn trùng khác: Chuồn chuồn, châu chấu, con ong....

*HĐ3:  Trò chơi “ Ai nhanh hơn”

- Cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội, cùng trong khoảng thời gian là nhạc nền bài hát “Gọi bướm” các đội sẽ thi nhau lựa chọn các hình ảnh liên quan đến vòng đời của bướm dán lên bảng và gắn số theo đúng thứ tự.
- Luật chơi: Khi bài nhạc “Gọi bướm” kết thúc, đội nào gắn đúng và nhanh nhất là đội thắng cuộc.
-Mời 1 trẻ nói lại vòng đời của bướm.
Kết thúc: - Hát bài "Gọi bướm”

Hoạt động ngoài trời

- HĐCĐ:

Làm quen bài thơ: Chim chích bông

- TCVĐ:

Đàn ong

- Chơi tự do

 

- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả. Hiểu được nội dung bài thơ.

- Biết chơi trò chơi thành thạo.

- Rèn kỹ năng quan sát, lắng nghe và tả lời câu hỏi

- Phát triển cho trẻ tính nhanh nhen, khéo léo khi chơi trò chơi.

- Luyện phản xạ nhanh cho trẻ khi nghe tín hiệu

 

I. Chuẩn bị :

- Đồ chơi ngoài trời: Bóng, xe ô tô, xích đu, cầu trượt, bập bênh.

II. Tiến hành:

HĐ1 :TCVĐ: Đàn ong

Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.

Luật chơi: Chạy nhanh về chỗ mình khi nghe tín hiệu

Cách chơi: Trẻ gỉa làm ong, mỗi ghế của trẻ là một tổ ong. Cô cho trẻ chạy kêu ù ù, khi nghe tín hiệu “trời mưa” thì ong bay về tổ của mình.

- Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần

HĐ2: HĐCĐ:Làm quen bài thơ: Chim chích bông

- Cô giới thiệu bài thơ, tên tác giả ( Nguyễn Viết Bình)

- Đọc cho trẻ nghe 2 lần

- Hỏi trẻ tên bài thơ, tác giả?

- Cho trẻ đọc theo tổ, nhóm cá nhân

- Cả lớp đọc lại 1 lần.

HĐ3:Chơi tự do:

Cho trẻ chơi tự do với bóng, xe ô tô, xích đu, cầu trượt, bập bênh

Sinh hoạt chiều

Hướng dẫn trò chơi mới: Cắp cua

- Hứng thú học

- Phát triển khả năng nhanh nhẹn, khéo léo cho trẻ.

 

I Chuẩn bị:

- Nhiều hạt sỏi được rủa sạch.

- Sẫn bãi sạch sẽ cho trẻ chơi

II. Tiến hành:

HĐ1:Làm quen trò chơi “ Cắp cua”

Cho trẻ chơi thành nhóm, mỗi nhóm 2-4 trẻ. Mỗi trẻ 5- 10 viên sỏi.

Bắt đầu cho trẻ chơi “ oẳn tù tì” ai thắng thì đi trước các hạt sỏi tung ra, 2 bàn tay úp vào nhau, các ngón tay đan vào nhau, 2 ngón tay trỏ duỗi ra làm càng cua “ Cắp cua”. Cắp từng hạt sỏi bỏ sang một bên, khi cắp hạt sỏi không để cho ngón tay chạm vào hạt sỏi bên cạnh nếu chạm xem như mất lượt đi, đến lượt các bạn khác chơi.

Cứ lần lượt từng trẻ chơi cho đến hết sỏi chơi.

 Mỗi trẻ đếm số cua của mình đã cắp được, ai cắp được nhiều cua hơn là người đó thắng cuộc.

- Cho trẻ chơi 3-4 lần, cô chú ý sửa sai.

- Kết thúc: Cô nhận xét tuyên dương.

 

Thứ 4 (20/01/2016)

 

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp hình thức tổ chức

Hoạt động chung:

Tiết 1

VÏ ®µn b­ím

( §T)

- Trẻ biết được đặc điểm của con bướm và biết được đàn bướm có nhiều màu sắc khác nhau.

- Trẻ biết sử dụng kỹ năng vẽ nét cong tròn, nét xiên để tạo thành con bướm.

 - Trẻ biết bố cục tranh cân đối, sử dụng màu sắc hài hòa để tô và tô không lem ra ngoài.

- Khuyến khích trẻ vẽ sáng tạo.

- Có ý thức tổ chức kỷ luật trong giờ học

 

I Chuẩn bị:

 - Giấy A4, bút màu

 - Bàn ghế, gia treo sản phẩm

 - Tranh mẫu của cô

II. Tiến hành:

HĐ1 :Ổn định, Tổ chức , gây hứng thú:

- Cô cùng trẻ hát bài: “ Hoa thơm bướm lượn”

- Trò chuyện với trẻ về 1 số côn trùng

 Và hôm nay cô sẽ cho lớp mình vẽ đàn bướm

 HĐ2 : Nội dung :

* Quan sát  mẫu:

-Cô đưa tranh vẽ đàn bướm ra cho trẻ quan sát và hỏi trẻ:

 +Con có nhận xét gì về bức tranh? 

 +Bướm có những đặc điểm như thế nào?

+ Để vẽ được đàn bướm cô phải dùng kỹ năng gì?

* Nờu ý định:

+ Con sẽ vẽ đàn bướm như thế nào?

+ Vẽ đàn bướm con dùng kỹ năng gì?

* Trẻ thực hiện:cô chú ý quan sát trẻ thực hiện, nhắc nhở trẻ lại kỹ năng, cô giúp đỡ, khuyến khích cho những trẻ chưa vẽ được.

Nhận xét sản phẩm:

- Cho trẻ đưa sản phẩm của mình lên trưng bày cho cả lớp quan sát và nhận xét.

- Cho trẻ giới thiệu sản phẩm của mỡnh với cỏc bạn.

- Con thích bức tranh nào? Vì sao?

- Màu sắc bức tranh như thế nào?

- Bố cục tranh như thế nào?

- Cô nhận xét chung:.

 HĐ3 :Nhận xét tuyên dương:

       Cho trẻ cắm hoa bé ngoan

TiÕt 2: Th¬: Chim chÝch b«ng

( ST: NguyÔn ViÕt B×nh)

- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả.

- Trẻ hiểu được nội dung bài thơ.

- Trẻ đọc thuộc bài thơ, ®äc th¬ m¹ch l¹c, râ rµng, biết thể hiện điệu bộ khi đọc thơ.

- Trẻ biết trả lời tron câu các câu hỏi của cô.

- Gi¸o dôc trÎ biÕt yªu thiªn nhiªn.

 

I. Chuẩn bị:

- PP bài thơ

- Bài hát: “ Chim chích bông” nhạc: Văn Dung, lời thơ: Nguyễn Viết Bình

II. TiÕn hµnh:

HĐ1. Ổn định tổ chức gây hứng thú:

- Cô đọc câu đố:

Con gì nho nhỏ

Cái mỏ xinh xinh

Chăm nhặt, chăm tìm

Bắt sâu cho lá?

Đố các con đó là con gì? (Chim chích bông)

Và có một bài thơ cũng nói về chú chim chích bông đấy, đó là bài thơ "Chim chích bông" do chú Nguyễn Viết Bình sáng tác.

H§2: Néi dung 

*§äc th¬ vµ ®µm tho¹i:

-LÇn 1:C« ®äc diÔn c¶m .

-LÇn 2: C« kÕt hîp cho trÎ xem PP

C« cho c¶ líp ®äc theo c« 2 lÇn

* §µm tho¹i vµ trÝch dÉn:

+Cô võa ®äc bµi th¬ g×? Bài thơ do ai sáng tác?

- Bµi th¬ nãi vÒ chó chim g×?

=> Bài thơ đã nói về chú chim chích bông đấy.

Mở đầu bài thơ chú Viết Bình đã miêu tả về hình dáng và sự chuyền cành rất nhanh nhẹn của chú chim Chích bông đấy.

  Chim chích bông.

.............................

Sang bụi chuối.

+ Tác giả đã miêu tả hình dáng của chim chích bông như thế nào? (Bé tẻo teo)

+ Mặc dù chú chim Chích Bông nhỏ bé tẻo teo nhưng chú chuyền cành rất nhanh nhẹn đấy, câu thơ nào đẫ nới lên điều đó? (Rất hay trèo..........Sang bụi chuối).

Đoạn thơ tiếp theo đã nói lên tình cảm yêu mến của bạn nhở đối với chú chim Chích Bông.

Em vẫy gọi

..................

Có thích không?

- Ai vÊy gäi chim?

- B¹n nhá gäi chim nh­ thÕ nµo?

Đoạn cuối bài thơ đã nói về chú chích bông đã giúp bạn nhỏ bắt sâu ở luống rau đấy.

- Khi nghe b¹n nhá nãi th× chim ®· lµm g×? (Bay xuống vườn rau)

+ Khi bay xuống vườn rau thì chim đã làm gì? (Bắt sâu).

+ Chú chim rất giỏi phải không các con, chú chim rất thích bắt sâu đấy. vậy câu thơ nào thể hiện điều đó?

(Chú chích bông.............Thích, thích thích.)

  + Các con có yêu thích chim chích bông không? Vì sao?(Vì chim biết giúp mọi người bắt sâu ở vườn rau).  

=> Qua bài thơ các con phải biết học tập chú chim chích bông, phải biết giúp đỡ mọi người xung quanh những khi gặp khó khăn.      

* Dạy trẻ đọc thơ:

- Cô cho cả lớp đọc cùng cô 2 lần, sau đó cô cho tổ, cá nhân, nhóm luân phiên đọc. Cô chú ý sữa sai, động viên khuyến khích cho những trẻ đọc sai, chưa mạnh dạn.

HĐ3: Kết thúc

- Cô và trẻ cùng hát múa bài: “ Chim chích bông”

HĐ4: Kêt thúc: Nhận xét tuyên dương

Hoạt động ngoài trời:

TC víi trÎ vÒ c«n trïng

TCV§:   

B¾t b­ím

- Ch¬i tù do

- Trẻ biết đặc điểm của các con côn trùng: Có cánh, hoặc có nhiều chân...

- Phát triển ngôn ngữ, tư duy cho trẻ.

- Giáo dục trẻ biết phòng tránh các loài cô trùng có hại...Hào hứng tham gia hoạt động.

 

I Chuẩn bị:

- Đồ chơi cho trẻ chơi tự do

- Tranh vẽ các con côn trùng

- Sân chơi sạch sẽ.

II. Tiến hành:

HĐ1: TCVĐ: Bắt bướm

Cách chơi:  Trẻ đứng xung quanh cô. Cô cầm que đính con Bướm và nói: “ Các con xem này có con bướm đang bay( cô giơ lên hạ xuống), bây giờ các con hãy nhảy lên cao để bắt được bướm”.

Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần

HĐ2:HĐCĐ: Trò chuyện với trẻ về côn trùng

- Cho trẻ xem tranh các con côn trùng. Cô hỏi trẻ tên con côn trùng, đặc điểm, của con côn trùng đó.

- Sau đó cô tổng hợp lại ý trả lời của trẻ.

- Cô hỏi trẻ: con côn trùng đó có ích hay có hại? Tại sao?

- Giáo dục trẻ cách phòng tránh những con côn trùng có hại đó...

HĐ3. Chơi tự do:

- Cho trẻ chơi tự chọn theo nhóm. Cô bao quát trẻ chơi, đảm bảo an toàn cho trẻ. Cô chơi cùng trẻ.

- Gần hết giờ cô tập trung trẻ lại, xếp hàng, điểm lại sĩ số trẻ.

Sinh hoạt chiều

Vẽ con vật bé thích trên bảng con

Rèn kỹ năng vẽ nét cong, nét xiên cho trẻ.

- Phát triển trí tưởng tượng cảu trẻ

I. ChuÈn bÞ:

- Bảng con, phấn

II. TiÕn hµnh:

- Cô phát cho mỗi trẻ mỗi cái bảng, một viên phấn.

- Cho trẻ kể về các con vật mà trẻ biết.

- Hỏi ý định trẻ sẽ vẽ con vật gì? Bé vẽ như thế nào?

- Cho trẻ thực hiện.

- Cô bao quát trẻ, hướng dẫn những trẻ cong lúng túng

- Kêt thúc: Nhận xét tuyên dương

* Nêu gương, vệ sinh trả trẻ

 

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp hình thức tổ chức

Hoạt động chung

Toán: Sắp xếp xen kẽ 3 đối tượng

- Trẻ biết sắp xếp xen kẽ 3 đối tượng theo qui tắc.

- Trẻ nhận ra qui tắc và biết sắp xếp theo qui tắc.

- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, sắp xếp theo qui tắc.

- Biết chơi trò chơi một cách thành thạo.

- Rèn luyện khả năng ghi nhớ và chú ý có chủ định trong quá trình học.

 

 

I. Chuẩn bị:

- Đồ dùng của cô giống của trẻ nhưng kích thước to hơn.

- Một số đồ chơi được sắp xếp theo quy tắc bày quanh lớp.

- Hình ảnh làm bằng bìa có để cầm: Hình ảnh sáng, trưa, chiều.

- Bảng nhám dính có gắn hình ảnh lô tô của 1 số nghề còn thiếu hoặc sai theo quy tắc.

II. Tiến hành:

HĐ 1. Ổn định tổ chức

- Hát: Anh nhạc sĩ.

- Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát.

 HĐ 2: Nội dung

a. Ôn cách sắp xếp xen kẽ của 2 đối tượng.

+ Sắp xếp xen kẽ 1 bạn nam - 1 bạn nữ.

- Giới thiệu các ca sĩ đi ra và xuất hiện trên sân khấu theo xen kẽ 1 nam đứng cạnh 1 nữ.

- Trẻ giới thiệu bài hát và hát 1 lần.

- Trẻ nhận ra cách sắp xếp xen kẽ 1 ca sĩ nam và 1 ca sĩ nữ.

- Cô nhắc lại : cách sắp xếp 1 nam 1 nữ, được gọi là sắp xếp xen kẽ 2 đối tượng theo qui tắc.

- Cô giới thiệu tên bài học: Sắp xếp  xen kẽ 3 đối tượng theo quy tắc.

b. sắp xếp xen kẽ  theo qui tắc của 3 đối tượng.

* Sắp xếp theo mẫu cho trước :

- Mỗi trẻ có 1 rổ có chứa các đồ chơi: , 2 cái đĩa, 2 cái cốc.

- Cô hỏi trẻ : trong rổ con có những gì ?

- Cô yêu cầu trẻ sắp xếp các đồ chơi theo hàng ngang  từ trái sang phải : 1 cái bát – 1 cái đĩa – 1 cái cốc cho đến hết.

(trẻ sắp xếp trước, cô sắp xếp sau)

- Khi cô xếp xong, hỏi trẻ:

+ Cách sắp xếp của cô có giống của con không?

+ Hãy đếm xem có bao nhiêu đồ chơi ?

+ Con có nhận xét gì về cách sắp xếp này?

- Trẻ nhắc lại cách sắp xếp : 1 cái bát – 1 cái đĩa – 1 cái cốc và lặp lại.

- Trẻ nhận xét về cách sắp xếp của các đồ dùng trên : thứ nhất là 1 cái bát – thứ hai là 1 cái đĩa – thứ ba là 1 cái cốc và cách sắp xếp này được lặp đi lặp lại.

- Cô giới thiệu : cách sắp xếp được lặp đi lặp lại theo 1 trật tự nhất định gọi là sắp xếp theo qui tắc.

- Cô hỏi trẻ : sắp xếp theo quy tắc là gì ?

* Sắp xếp theo ý thích.

- Cô cho trẻ nghĩ ra cách sắp xếp theo ý thích từ những đồ dùng đó.

+ cô hỏi: Con nghĩ ra cách sắp xếp gì khác?

+ con đã sắp xếp như thế nào?

+ ai có cách sắp xếp giống bạn?

 -> Cô cho trẻ đưa ra nhận xét : có nhiều bạn có cách sắp xếp các đồ chơi khác nhau, nhưng chúng đều được sắp xếp lặp đi lặp lại theo 1 trật tự nhất định. Đó là sắp xếp theo qui tắc.

- Cô hỏi : sắp xếp theo qui tắc là gì ?

- Trẻ cất lần lượt đồ chơi vào rổ theo yêu cầu của cô : cất đồ chơi theo kiểu xen kẽ.

* Phát hiện ra cách sắp xếp theo qui tắc :

- Trẻ tìm các đối tượng trong lớp có cách sắp xếp theo qui tắc.

- Cô và trẻ cùng kiểm tra.

- Liên hệ thực tế:

+ Con đã nhìn thấy cách sắp xếp theo quy tắc ở đâu ?

+ Cô giới thiệu 1 số cách sắp xếp theo quy tắc trong thực tế: xếp hàng, đĩa ăn, khung tranh ảnh, quần áo, khăn, rèm cửa, trong trò chơi lắp ghép, xây dựng....

- Tích hợp: Trẻ đọc đồng dao về chủ đề.

c. Luyện tập củng cố:

* Trò chơi 1: Bé nào giỏi hơn (Chọn cho khé, tìm cho đúng nhé – ai thông minh hơn – ai tinh hơn...).

- Cô chuẩn bị 3 bảng cho 3 đội, trên bảng có các hình ảnh đựơc sắp xếp theo qui tắc nhưng mỗi dãy còn thiếu hoặc sai 1 đối tượng. 3 đội bàn bạc và tìm đối tượng còn thiếu để gắn cho đúng. Thời gian là 1 bản nhạc, nếu đội nào tìm và gắn đúng đội đó sẽ chiến thắng.

- Các hình ảnh của trò chơi :

+ Dãy 1: Chú bộ đôi – cô giáo – chú công an / chú bộ đội - ? – chú công an.

+ Dãy 2 : Áo - quần – mũ / ? - quần – mũ.

+ Dãy 3 : Nhà 1 tầng - ? – nhà 3 tầng / nhà 1 tầng – nhà 2 tầng – nhà 3 tầng.

+ Dãy 4 : Xe đạp – xe máy – xe ô tô / xe đạp – xe ô tô – xe máy.

+ Dãy 5 : Váy màu đỏ - váy màu vàng – váy màu xanh/ váy màu xanh - váy màu vàng – váy màu đỏ.

- Cô và trẻ cùng nhận xét về kết quả của các đội.

 * Trò chơi 2: Ai đứng cạnh tôi ?

- Cô giới thiệu cách chơi và luật chơi :

+ Chia lớp thành 3 đội, mỗi đội có 6 trẻ, mỗi trẻ có 1 hình ảnh làm bằng bìa cứng bằng khổ A4 có đế để cầm. Trong đó có 2 hình ảnh chú công nhân xây dựng, 2 bức tranh cô giáo, 2 bức tranh chú công an.

+ Trong thời gian 1 phút các thành viên trong đội phải bàn bạc và quyết định sẽ phải sắp xếp vị trí của các bạn để có cách sắp xếp theo qui tắc xen kẽ của 3 hình ảnh.

+ Sau khi hết 1 bản nhạc trẻ phải xếp được theo yêu câu.

- Trẻ chơi 1-2 lần.

- Cô nhận xét kết quả chơi của 3 đội.

HĐ 3. Kết thúc :

- Nhận xét tuyên dương trẻ.

Hoạt động ngoài trời

Đọc đồng dao " Con chuồn chuồn"

TCVĐ:

Cò bắt ếch

- Chơi tự do : Trẻ chơi với đồ chơi trong sân trường

- Trẻ nhớ tên bài đồng dao hiểu được nội dung.

- Trẻ thuộc bài đồng dao. Đọc diễn cảm.

- Qua bài đồng dao, trẻ thêm yêu quý, biết bảo vệ các loài vật xung quanh trẻ

I. Chuẩn bị:

- Đồ chơi cho trẻ chơi tự do

II. Tiến hành:

HĐ1:TCVĐ: Cò bắt ếch

- Luật chơi: Chú ếch nào bị cò bắt, sẽ làm cò trong lượt chơi sau.

- Cách chơi:Chia trẻ thành các nhóm ( mỗi nhóm 10- 12 trẻ)

2-3 trẻ đóng vai cò kiếm ăn trên bờ. Khi nghe lệnh của cô ếch ở trong ao ngồi xổm vừa nhãy vừa kêu “ ôp- ôp”. Khi các chú ếch lên bờ kiếm ăn, các chú Cò kêu “quạc -quạc” chạy lại bắt ếch. Các chú ếch phải nhãy nhanh vào ao của mình, chú nào nhãy không kịp vào ao sẽ bị Cò bắt đem về tổ.

HĐ2: HĐCĐ: Đọc đồng dao: Con chuồn chuồn

Cô đọc cho trẻ nghe: 

- Lần 1: Cô đọc thơ diễn cảm cho trẻ nghe.

Cô giới thiệu: Bài đồng dao “ con chuồn chuồn”

- Lần 2: Cô đọc diễn cảm kết hợp tranh minh họa

Cho trẻ đọc đồng dao:

- Đọc theo tổ nhóm, cá nhân

- Cả lớp đọc lại 1 lần

HĐ3: - Chơi tự do với các đồ chơi trên sân trường

Sinh hoạt chiều:

Luyện kĩ năng đọc thơ diễn cảm.

- Trẻ biết đọc thơ diễn cảm cùng cô

- Biết lắng nghe

 

I. Chuẩn bị:

Tranh thơ

II. Tiến hành

- Cô đưa bức tranh vẽ minh họa bài thơ “ Chim chích bông" ra. Hỏi trẻ bức tranh của cô vẽ về bài thơ gì?

Cô đọc diễn cảm qua tranh thơ cho trẻ nghe.

Cho trẻ đọc cùng cô

Cho từng nhóm, cá nhân trẻ đọc.

Cô chú ý sửa sai cho trẻ

- Cho trẻ chơi ở các góc

* Nêu gương cuối ngày.

* Vệ sinh trả trẻ

 

 

Thø 6 (02/2/2018)

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp - Hình thức tổ chức

Hoạt động chung:

Làm tranh về côn trùng từ các nguyên liệu khác nhau

- Trẻ yêu thích, phấn khởi được thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình

- Biết yêu quý sản phẩm của mình và của bạn.

 

I.Chuẩn bị:

- Tranh  của cô

-Giấy A4, keo dán, khăn lau, bút màu đủ cho trẻ

-Lá cây ép khô, hoa khô, kim tuyến…

-Bàn ghế đúng qui cách

II. Tiến hành:

HĐ1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú

- Cô và trẻ đọc bài thơ “Trưa hè ”

- Trò chuyện về nội dung bài thơ

- Giới thiệu bài:

HĐ 2:  Nội dung: Làm tranh về côn trùng từ các nguyên liệu khác nhau

 1.Quan sát tranh

* Tranh 1: Làm côn trùng từ hoa

- Các con nhận xét gì về bức tranh này?

- Cô sử dụng nguyên liệu gì để tạo nên bức tranh

- Cô đã tạo nên gì cho bức tranh

* Tranh 2: Đàm thoại tương tự

Hỏi ý định của trẻ:

- Các con dự định làm tranh về côn trùng như thế nào?

- Các con vẽ thêm gì cho bức tranh sinh động hơn?

 - Cho trẻ nhắc lại kỷ năng vẽ.

2.  Trẻ thực hiện

Cô mở nhạc không lời.

- Cô quan sát,động viên khuyến khích trẻ sáng tạo thêm

- Cô chú ý quan sát trẻ bố cục tranh, - Cô chú ý giúp đỡ trẻ chưa vẽ được.

3. Trưng bày sản phẩm:

- Cô cho trẻ lên trưng bày sản phẩm của mình.

- Cho trẻ nhận xét sản phẩm của nhau

- Cô nhận xét chung

HĐ 3: NXTD- CHBN

Hoạt động ngoài trời

HĐCĐ

  Nhặt lá cây, vệ sinh sân trường

TCVĐ:

Đàn ong

- Chơi tự do

 

- Hình thành cho trẻ kỷ năng lao động.

- Trẻ chơi thành thạo trò chơi.

- Rèn kỷ năng nhanh nhẹn cho trẻ

- Trẻ nắm được luật chơi cách chơi và hứng thú khi chơi.

I Chuẩn bị:

- Sân bãi

- Đồ chơi trên sân.

II.Tiến hành:

*HĐ1: HĐCĐ: Nhặt lá về sinh sân trường

- Cô phân nhóm trẻ, phân khu vực cho trẻ nhặt lá.

- Cô bao quát trẻ, động viên khuyến khích trẻ.

*HĐ2: TCVĐ: Đàn ong

 Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.

Luật chơi: Chạy nhanh về chỗ mình khi nghe tín hiệu

Cách chơi: Trẻ gỉa làm ong, mỗi ghế của trẻ là một tổ ong. Cô cho trẻ chạy kêu ù ù, khi nghe tín hiệu “trời mưa” thì ong bay về tổ của mình.

- Tổ chức cho trẻ chơi 3- 4 lần

*HĐ3: Chơi tự do: Trẻ chơi tự do với các đồ chơi trên sân

Sinh hoạt chiều

Dạy kĩ năng sống

Dạy trẻ cách xem sách và "đọc" sách

 

- Trẻ làm quen với cách thức sử dụng sách, nguyên tắc ''đọc" sách, từ trái sang phải , từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, lật giở trang sách tiếp theo để dọc.

- Trẻ có hứng thú với việc "đọc" sách và ý thức yêu quý bảo vệ sách.

I.Chuẩn bị:

Các sách truyện tranh phù hợp lứa tuổi mẫu giáo.

Tiến hành:

HĐ1: ổn định gây hứng thú:

Cho trẻ xem một số hình ảnh chiếu các bạn đang đọc sánh.

- Các bạn ấy đang làm gì?

HĐ2: Hoạt động nhận thức

- Phát sách cho trẻ và cho trẻ xem tự do

- Vừa rồi cô thấy một số bạn xem sách chưa đúng, giờ học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con cách xem sách và "đọc" sách nhé!

- Cô dặt sách trên bàn, tư thế ngồi ngay ngắn. Cô ngồi lưng thẳng đầu hơi cúi, ngực không tỳ vào bàn. Khi đọc tay trái cô giữ mép sách, tay phải cô lật từng trang sách. Khi xem mắt cô đưa từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Hết trang lật giở sang trang tiếp.

- Cho trẻ xem lại sách và cô chú ý nhắc nhỡ hướng dẫn trẻ

HĐ3: - Cô đọc một truyện ngắn: Thỏ con lạc đường cho trẻ nghe. Cô vừa đọc vừa giơ tay chỉ các dòng chữ để trẻ nghe nội dung, lời trình bày kết hợp với xem tranh minh họa.

HĐ4: Nhận xét tuyên dương

* Nêu gương cuối tuần

* Vệ sinh trả trẻ

 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Trần Thị Sông Hồng-HT- 0944659551 
Võ Thị Ngân - P.HT - 0941373474 
Nguyễn Thị Lĩnh - P.HT - 0947838987 
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE







BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG MẦM NON HOA MAI
Địa chỉ: HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3883923 * Email: mnhoamai@lethuy.edu.vn