ẢNH
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 69
Số lượt truy cập: 1913295
QUANG CÁO
Chủ đề Nước - Hiện tượng tự nhiên - Tuần 2 5/9/2018 4:01:32 PM

KẾ HOẠCH TUẦN 32: MÙA HÈ

GV: Lê Việt Huyền

  (Thực hiện từ ngày 23 - 27/4/2018)

Nội dung

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Đón trẻ

- Trẻ biết chào cô vào lớp.

- Trẻ biết sắp xếp đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định

Thể dục sáng

- Thể dục sáng: tập theo nhịp bài hát: Mùa hè đến

Cô tập cùng trẻ, nhắc trẻ tập đúng, tập chính xác các động tác:

- Hô Hấp: Thổi nơ.

- Tay: Hai tay đưa lên cao, gập khuỷu tay. (4l x 4n)

- Bụng: Đứng cúi gập người về trước tay chạm ngòn tay(4l x 4n)

- Chân: Ngồi khuỵu gối(4l x 4n)

- Bật: Bật tại chổ(4l x 4n)

Trò chuyện sáng

-  Nhận biết một số hiện tượng thời tiết theo mùa

Trẻ quan tâm chú ý đến vẽ đẹp, cảm nhận vẽ đẹp bằng lời nói nét mặt, điệu bộ.

- Biểu lộ trạng thái cảm xúc tình cảm phù hợp qua cử chỉ điệu bộ

- Đếm trong phạm vi 10 theo khả năng

- Thể hiện sự chia sẽ an ủi với người thân và bạn bè

- Biết chia sẽ cảm xúc với người gần gũi

- Trò chuyện với trẻ về m ột số bệnh mùa hè và cách phòng tránh

Vệ sinh

- Tự rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi

- Biết chờ đến lượt

- Đi vệ sinh đúng nơi quy định

- Biết đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi gặp khó khăn.

Ăn

- Có kỹ năng vệ sinh trong ăn uống

+Trẻ ngồi đúng bàn quy định.

+ Sử dụng bát thìa đúng cách trong khi ăn.

+ Ăn sạch sẽ gọn gàng, không để cơm rơi vãi, không nói chuyện trong khi ăn.

 - Biết giá trị dinh dưỡng của một số thực phẩm

­ - Kể tên các món ăn.

Ngủ

- Ngủ đúng thời gian.

- Điều chỉnh giọng nói phù hợp với hoàn cảnh.

- Biết đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết

- Nghe nhạc cổ điển.

- Nghe nhạc dân ca.                                                                 

Hoạt động góc

- Góc phân vai: Bán các loại trang phục, đồ dùng phục vụ cho mùa hè. Các loại nước giaỉ  khát. Gia đình. Bác sỹ.

- Góc xây dựng: Xây dựng  bải biển mùa hè .

- Góc sách toán: Làm abum về các mùa trong năm, xem tranh ảnh về các mùa. Làm vỡ toán, chơi ghép hột hạt các số từ 1-5

 - Góc nghệ thuật: Vẽ về các loại đồ dùng của mùa hè. Tô màu tranh vẽ về mùa hè .Cắt dán trang phục mùa hè. Biểu diễn các bài hát về mùa hè .

- Góc thiên nhiên:  Chơi  chăm sóc cây , đong nước vào chai , thả vật chìm nỗi

Hoạt động học

PTTM

Cắt dán mưa

PTTC

Bò chui qua cổng cao 0,6cm

PTNN

(VH)

Chuyện: Hồ nước và mây

 

PTNT

Đo dung tích bằng một đơn vị đo

PTTM

- DVĐ VTTP: Mưa rơi

Hoạt động  ngoài trời

HĐCĐ:

 Trò chuyện thời tiết

 

TCVĐ

- Nhảy qua suối nhỏ

Chơi tự do

TCVĐ.

Chuyền bóng qua đầu

HĐCĐ:

Cho trẻ quan sát thời tiết

Chơi tự do

TCVĐ

- Bịt mắt bắt dê.

HĐCĐ:

 Quan sát cây bàng

Chơi tự do

TCVĐ

- Nhảy qua suối nhỏ

HĐCĐ:

Làm quen bài hát "Nắng sớm”

 Chơi tự do

HĐCĐ:

 Tham quan vườn  hoa trong sân trường TCVĐ

Trời nắng trời mưa

Chơi tự do

Hoạt động chiều

Giải các câu đố về mùa hè

 

Hướng dẫn trò chơi mới: Rồng rắn lên mây

Làm vở tạo hình

Xé dán mặt trời và những đám mây

Làm bài tập toán trong vỡ BT Toán

Dạy trẻ quy trình pha nước chanh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY

Thứ 2 (Ngày 23/4/2018)

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp - Hình thức tổ chức

PTTM(TH)

Cắt dán mưa (M)

- Trẻ biết dùng kĩ năng cắt đường thẳng để tạo thành mưa.

- Trẻ biết phết hồ mặt trái, biết vuốt nhẹ khi dán để dán thành mưa.

- Biết phân bố bố cục sản phẩm của mình đẹp.

- Trẻ hứng thú khi đựơc học.

- Trẻ biết giữ trật tự khi học, biết cố gắng để hoàn thành sản phẩm

 

I. Chuẩn bị:

- Tranh mẫu cô

- Giấy A4, giấy màu cắt sẵn hình

 - Bàn ghế đúng quy cách, keo dán, đĩa, khăn ẩm

II. Tiến hành:

* HĐ1: ổn định, gây hứng thú:

Cho trẻ hát bài “Cho tôi đi làm mưa với”

Trò chuyện về nội dung bài hát.

Giới thiệu bài: Cắt dán mưa.

* HĐ2: Nội dung

a. Quan sát tranh mẫu

Cô cho xuất hiện tranh cắt dán mưa:

- Các con có nhận xét gì về bức tranh?

+ Bức tranh cắt dán gì? (Mưa)

+ Cô cắt dán hạt mưa như thế nào? (cắt hạt nhỏ, vừa, đều)

+ Cô dùng kĩ nẵng gì để cắt? (Cắt nét thẳng)

+ Cắt xong cô dán như thế nào? (Dán mặt sau của giấy sau đó dán)

b.Cô làm mẫu

- Để cắt được mưa cô cầm kéo bằng tay phải cầm 3 ngón tay. Cô dùng giấy màu đen để cắt bánh xe, cô gấp giấy lại và cắt theo đường thẳng để tạo thành những hạt mưa. Khi cắt cô dùng hồ để phết vào mặt sau của những hạt mưa và dán giấy. Dán xong cô dùng một tay giữ giấy và một tay vuốt nhẹ để cho đẹp cứ như vậy cô dán thật nhiều hạt mưa.

c.Trẻ thực hiện

- Cô phát giấy

- Cô cho trẻ nhắc lại cách cắt và dán

- Hỏi 2-3 trẻ.

- Cô đến từng trẻ quan sát, nhắc nhở, gợi ý cho trẻ cách dán cho đẹp.

- Cô động viên khuyến khích trẻ hoàn thành sản phẩm.

d.Trưng bày sản phẩm

- Trẻ dán xong cô cho trẻ mang tranh lên trưng bày

e.Nhận xét  sản phẩm

+ Cô gọi 2- 3 trẻ lên nhận xét bài của bạn mà mình thích.

- Cô nhận xét lại bài trẻ vừa nhận xét.

- Cô nhận xét chung.

* HĐ 3: Kết thúc

Cô nhận xét giờ học, cho trẻ ra chơi.

Hoạt động ngoài trời

HĐCĐ: Làm quen bài thơ “Tia nắng”

TCVĐ: Nhảy qua suối nhỏ

Chơi tự do

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ   biết được

nắng có từ đâu và cảm giác khi đứng dưới nắng như thế nào.

- Trẻ chơi đúng cách chơi luật chơi.

- Đoàn kết trong khi chơi.

 

 

  I. Chuẩn bị :

- Tâm thế thoải mái

- Đồ chơi ngoài trời: Bóng, xe ô tô, xích đu, cầu trượt, bập bênh.

II. Tiến hành

*  HĐCĐ: Làm quen bài thơ: “Tia nắng”

- Cô giới thiệu bài thơ, tên tác giả

- Đọc cho trẻ nghe 2 lần

- Hỏi trẻ tên bài thơ, tác giả?

- Cho trẻ đọc theo tổ, nhóm cá nhân

- Cả lớp đọc lại 1 lần.

* Chơi tự do:

Cho trẻ chơi tự do với bóng, xe ô tô, xích đu, cầu trượt, bập bênh *TCVĐ:  Nhảy qua suối nhỏ

Luật chơi:Trẻ nhảy chụm hai chân, tay chống hông, không nhảy vào hồ đã có ếch.

Cách chơi: Cô hướng dẫn vẽ hai đường thẳng song song dài 4m, rộng 30 cm hoặc chọn những điều kiện có sẵn ngoài sân chơi.Nếu sử dụng những điều kiện tự nhiên có sẵn ngoài trời như:hàng gạch,vệt nước trước sân....là tốt nhất.

Cho trẻ đứng theo hàng ngang để nhảy(khuyến khích trẻ cố gắng kẻo bị ngã ướt quần áo).Giáoviên hướng dẫn chuẩn có thể vẽ các vòng tròn liên tục làm hồ, trẻ giả làm “con ếch” nhảy từ “hồ” nọ sang “hồ” kia, vừa nhảy vừa kêu “ộp ộp”

- Cô tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần.

*Chơi tự do:

Cho trẻ chơi tự do với bóng, xe ô tô, xích đu, cầu trượt, bập bênh.

Cô bao quát trẻ           

Sinh hoạt chiều

Giải câu đố về các hiện tượng tự nhiên

 

 

- Trẻ chú ý nghe cô đọc câu đố và giải đáp được các câu đố của cô.

 

 

 

I. Chuẩn bị:

- Các câu đố về hiện tượng tự nhiên: nắng, mưa gió....

- Xắc xô cho 3 tổ

II. Tiến hành:

- Cô chia trẻ làm 3 đội theo tổ

Cô đọc câu đố  đội nào lắc xắc xô trước sẽ giành quyền trả lời trước

- Kết thúc: Cô nhận xét tuyên dương trẻ.

* Nêu gương cuối ngày.

* Vệ sinh trả trẻ

*Đánh giá hằng ngày:........................................................................................

 

Thứ 3 (Ngày 24/4/2018)

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp - Hình thức tổ chức

Hoạt động chung:

(PTTC)

Bò chui qua cổng ( cao 0,6 m)

    - Trẻ biết tên bài tập vận động cơ bản: “Bò chui qua cổng”.

    - Biết bò bằng bàn tay cẳng chân, khi bò  phối hợp chân nọ tay kia bò chui qua cổng không chạm cổng.

    - Trẻ di chuyển đội hình nhanh tập đúng đều các động tác theo hiệu lệnh của cô.        Trẻ hứng thú tham gia trò chơi và chơi đúng luật trò chơi “ Vận chuyển lương thực”.

    - Rèn sự tự tin khéo léo, khả năng định hướng của trẻ.

    - Giáo dục trẻ nề nếp, trật tự, chú ý nghe hiệu lệnh của cô.

 

I. Chuẩn bị:

- Phòng học của lớp sạch sẽ, an toàn.

- Đồ dùng thể dục : cổng thể dục ; bao lương thực.

- Nhạc các bài : Chúng tôi là chiến sỹ; Làm chú bộ đội ; Chú bộ đội; Hò kéo pháo, nhạc hồi tĩnh.

II. Nội dung

* Ổn định :

Các con ơi, trong lớp mình hôm nay có gì đặc biệt nào?

 À đúng rồi đấy, đó là hình ảnh của các chú bộ đội đang tiến về Dinh Độc Lập mừng ngày giải phóng miền Nam 30-4 đấy.

Để ôn lại chiến thắng hào hùng, vẻ vang của dân tộc ta thì hôm nay lớp mình sẽ tham gia vào 1 chương trình vô cùng đặc biệt và để biết được đó là chương trình gì các con hãy nghe nhạc hiệu đoán tên chương trình nhé.

( Cô mở nhạc chúng tôi là chiến sỹ)

-          Đó là nhạc hiệu của chương trình gì?

à À, đúng rồi. Hôm nay cô cháu mình sẽ cùng đóng vai làm các cô chú chiến sỹ để tham gia vào chương trình    “ Chúng tôi là chiến sĩ ”.

Hoạt đông 1:  Khởi động:

   Để chuẩn bị cho chương trình đạt kết quả rực rỡ, xin mời các chiến sĩ hãy cùng - khởi động.

- Cho trẻ khởi động vận động toàn bộ cơ thể. Xoay cổ tay cổ chân. Hướng trẻ đi thành vòng tròn, đi theo các kiểu đi: đi bình thường, đi bằng mũi bàn chân; đi bình thường; đi bằng gót chân; đi bằng mép bàn chân, chạy chậm, chạy tăng tốc; chạy chậm dần .

- Chuyển đội hình 4 hàng ngang.

                           X

            x   x   x    x   x   x   x   x   x

            x   x   x    x   x   x   x   x   x

            x   x   x    x   x   x   x   x   x

            x    x    x    x    x    x     x   x

 

Hoạt động 2: Trọng động

* Bài tập phát triển chung: Vừa rồi các chiến sỹ đã nhanh chóng vượt qua phần khởi động. Và tiếp theo sẽ là phần thi đồng diễn:

- ĐT tay 1: Hai tay đưa ra trước, sang hai bên

(4l x 4n)

- Động tác bụng – lườn 1:  Gập người về phía trước

 (3l x 4n)

- Động tác bật 3: Bật phía trước, phía sau. (4l x4n)

     Các chiến sĩ nhí thật giỏi, không những rất linh hoạt trong phần khởi động mà còn tập rất đều, đẹp trong phần đồng diễn nữa.

* Vận động cơ bản:  “Bò chui qua cổng”

  Tiếp theo xin mời các chiến sĩ cùng tham gia phần thi

 “ Chiến sĩ tài năng”

Các chiến sỹ có biết không, để đạt được những chiến thắng  lẫy lừng thì ngày xưa các chú bộ đội đã phải bò qua các hầm, núi và bò qua các vòng dây thép gai  để chiến đấu bảo vệ đất nước.

- Vì vậy, Ở phần thi này, các chiến sỹ nhí sẽ phải thật khéo léo và tài năng để tái hiện lại hình ảnh của các chú bộ đội qua vận động: “Bò chui qua cổng”

- Để thực hiện tốt vận động này thì các chiến sỹ nhí hãy chú ý xem chỉ huy trưởng làm mẫu trước nhé.

    + Lần 1: Làm mẫu

    + Lần 2: Làm mẫu kết hợp giải thích

TTCB: Đứng trước vạch xuất phát, áp sát 2 lòng bàn tay và quỳ cẳng chân xuống sàn, mắt nhìn về phía trước. Khi có hiệu lệnh bò, phối hợp chân nọ tay kia bò chui qua cổng 1 cách khéo léo, khi qua cổng đầu hơi cúi xuống để không chạm vào cổng.

Khi thực hiện xong, các chiến sĩ đứng dậy và nhanh chóng về đứng cuối hàng.

- Bây giờ toàn đội hãy giới thiệu 2 chiến sĩ lên thực hiện.

 

 Vừa rồi 2 chiến sĩ đã thực hiện rất khéo léo động tác bò chui qua cổng.

- Và tiếp theo sẽ là phần trổ tài của tất cả các chiến sĩ .

 Các chiến sĩ nhí hãy chú ý khi bò chui qua cổng phải thật khéo léo, khi đến cổng thì cúi đầu xuống thấp để không chạm cổng nhé .

 Lần 1: Lần lượt mỗi hàng 2 trẻ lên tập bò chui qua cổng

Trẻ thực hiện cô chú ý sửa sai cho trẻ.

 

- Tập theo sơ đồ như sau:

 

                   X    X    X    X    X    X   X

 


           X

                                                 

 

 


           X                                         

                                                       

 


                    X    X    X    X    X    X   X

 

Ln 2: Ln lượt mi hàng 2 chiến sĩ lên bò chui qua  2 cng

Tr thc hin cô chú ý sa sai cho tr.

 

 Cô tuyên dương tất cả các chiến sỹ nhí đã nhiệt tình tham gia vào chương trình và đã cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ.

*Trò chơi vận động: “Vận chuyển lương thực”

    Để chuẩn bị cho các cuộc chiến đấu, các chú bộ đội phải tải đạn, vận chuyển lương thực. Và để tái hiện lại thì xin mời tất cả các chiến sĩ sẽ cùng bước vào trò chơi có tên gọi “Vận chuyển lương thực”.

Cách chơi: Ở trò chơi này các chiến sĩ sẽ chia thành 3 tiểu đội. Trước mặt mỗi tiểu đội có rất nhiều hộp đạn. Nhiệm vụ của mỗi chiến sĩ là dùng 2 tay để vác hộp đạn lên vai và chạy qua đoạn đường 3m để chuyển số hộp đạn này lên thùng xe. Sau đó sẽ chạy về cuối hàng và chiến sĩ tiếp theo sẽ lên vận chuyển tiếp.

Luật chơi: Trong khi di chuyển, nếu làm rơi hộp đạn xuống đất và xếp không đúng vị trí thì hộp đạn đó sẽ bị loại.Trong thời gian là một đoạn nhạc, nếu tiểu đội nào chuyển được nhiều hơn thì tiểu đội đó sẽ thắng cuộc. Và phần thưởng cho đội chiến thắng sẽ là một tràng pháo tay thật lớn.

- Tổ chức cho trẻ chơi 1- 2 lần.

Hoạt động 3: Hồi tĩnh

Trẻ đi lại hít thở nhẹ nhàng, thả lỏng các cơ .

* Kết thúc hoạt động: Nhận xét, tuyên dương.

 

Hoạt động ngoài trời:

*TCVĐ.

Chuyền bóng qua chân

HĐCĐ:

Quan sát thời tiết

 

Chơi tự do

- Trẻ chơi trò chơi hứng thú và đúng luật chơ cách chơi.

- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả. Hiểu được nội dung bài thơ. Thích đọc thơ cùng cô

 

I. Chuẩn bị :

- Đồ chơi ngoài trời: Bóng, xe ô tô, xích đu, cầu trượt, bập bênh.

II. Tiến hành

* TCVĐ: Chuyền bóng qua chân

Luật chơi:

  Bóng phải chuyền qua chân và không làm rơi bóng
Cách chơi:

 Chia lớp thành 4 đội số lượng bằng nhau, các thành viên đứng dạng chân người hơi cúi, khi nghe hiệu lệnh bạn đứng đầu cúi người xuống chuyền bóng qua chân cho bạn thứ 2, bạn thứ hai cúi xuống chuyền qu chân cho bạn thứ 3, cứ như vậy đến bạn cuối cùng, đội nào chuyền về trước đưa cho cô đội đó giành chiến thắng.

*HĐCĐ: Quan sát thời tiết

Cô cùng trẻ ra sân

+ Thấy  hôm nay thời tiết thế nào?

+ Vì sao trời  lại nóng?

+ Con thử ra đứng dưới nắng xem?

+ Con thấy thế nào?

+ Con biết nắng từ đâu đến không?

+ Nắng mùa thu thì thế nào? Mùa hạ? Mùa xuân?

GD: Trẻ biết ăn mặc thoáng mát, đội mũ nón khi đi ra đường để không bị ốm.

Sinh hoạt chiều

Hướng dẫn trò chơi mới: Rồng rắn lên mây

- Trẻ biết tên trò chơi, cách chơi, thuộc lời đồng dao và hứng thú tham gia trò chơi.

- Phát triển khả năng nhanh nhẹn, khéo léo cho trẻ.

 

I Chuẩn bị:

- Sẫn bãi sạch sẽ cho trẻ chơi

II. Tiến hành:

* Hướng dẫn trò chơi mới “Rồng rắn lên mây”

Một người đứng ra làm thầy thuốc, những người còn lại sắp hàng một, tay người sau nắm vạt áo người trước hoặc đặt trên vai của người phía trước. Sau đó tất cả bắt đầu đi lượn qua lượn lại như con rắn, vừa đi vừa hát:
Rồng rắn lên mây
Có cây lúc lắc
Hỏi thăm thầy thuốc
Có nhà hay không?
Người đóng vai thầy thuốc trả lời:
- Thấy thuốc đi chơi!
Đoàn người lại đi và hát tiếp cho đến khi thầy thuốc trả lời:
- Có !
Và bắt đầu đối thoại như sau : Thầy thuốc hỏi:
- Rồng rắn đi đâu?
Người đứng làm đầu của rồng rắn trả lời:
- Rồng rắn đi lấy thuốc để chữa bệnh cho con.
- Con lên mấy?
- Con lên một
- Thuốc chẳng hay
-Con lên hai.
- Thuốc chẳng hay.
.................................................. ....
Cứ thế cho đến khi:
- Con lên mười.
- Thuốc hay vậy.
Kế đó, thì thầy thuốc đòi hỏi:
+ Xin khúc đầu.
- Những xương cùng xẩu.
+ Xin khúc giữa.
- Những máu cùng me.
+ Xin khúc đuôi.
- Tha hồ mà đuổi.
Lúc đó thầy thuốc phải tìm cách làm sao mà bắt cho được người cuối cùng trong hàng.
Ngược lại thì người đứng đầu phải dang tay chạy, cố ngăn cản không cho người thầy thuốc bắt được cái đuôi của mình, trong lúc đó cái đuôi phải chạy và tìm cách né tránh thầy thuốc. Nếu thầy thuốc bắt được người cuối cùng thì người đó phải ra thay làm thầy thuốc.
Nếu đang chơi dằng co giữa chừng, mà rồng rắn bị đứt ngang thì tạm ngừng để nối lại và tiếp tục trò chơi.
- Cho trẻ chơi 3-4 lần, cô chú ý sửa sai.

- Kết thúc: Cô nhận xét tuyên dương.

* Vệ sinh, nêu gương, trả trẻ

*Đánh giá hằng ngày:........................................................................................

 

Thứ 4 (Ngày 25/4/2018)

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp - Hình thức tổ chức

PTNN: Chuyện: Hồ nước và mây

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  - Trẻ nhớ được tên chuyện và các nhân vật trong chuyện “Hồ nước và mây” (Hồ nước, Mây, Ông mặt trời, bầy tôm cá).

- Hiểu được nội dung câu chuyện “Hồ nước và mây” và trả lời một số câu hỏi theo yêu cầu của cô.

- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc.

- Trẻ thích thú nghe cô kể chuyện và phát biểu trong giờ học.

- Giáo dục trẻ biết phải sống đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau không ai sống được một mình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

I. Chuẩn bị:

- Mô hình sân khấu rối và các nhân vật trong chuyện

- Hình ảnh PowerPoin câu chuyện: Hồ nước và mây

- Đoạn phim

II. Tiến hành:

* Hoạt động 1: Ổn định, giới thiệu bài.

    - Cho trẻ xem slide về một số hình ảnh: Mây, mưa, ông mặt trời, hồ nước, sông suối. (kết hợp nhạc).

    - Vừa rồi các con được xem hình ảnh về gì?

       Đó là một số yếu tố và hiện tượng tự nhiên như: Nước bóc hơi tạo thành mây, mưa, gió, sấm chớp.    Các yếu tố và hiện tượng tự nhiên đó có mối quan hệ mật thiết với nhau. Có một câu chuyện kể về nước và mây. Để biết được câu chuyện đó xãy ra như thế nào và có mối quan hệ ra sao, cô mời các con đến với câu chuyện "Hồ nước và Mây" sẽ rõ.

      * Hoạt động 2: Truyền thụ kiến thức.

    - Cô kể chuyện cho trẻ nghe lần 1: (Kết hợp cử chỉ điệu bộ minh họa)

   Câu chuyện kể về Hồ nước và Mây tranh cãi, không cần đến nhau nên Hồ nước ngày càng cạn kiệt, còn chị Mây thì ngày càng teo tóp dần. Cuối cùng cả hai đều nhận ra được sự cần thiết của nhau và thấm thía bài học: “Ở đời không ai sống được một mình”.

   Câu chuyện “Hồ nước và Mây” cũng đã được các nhà đạo diễn dàn dựng thành phim, bộ phim có nhan đề “Hồ nước và Mây”. Cô mời các con hướng lên màn hình để cùng xem bộ phim.

    - Cô kể chuyện cho trẻ nghe lần 2: (kể kết hợp hình ảnh minh họa bằng powrpoirt)

    - Kể trích dẫn, đàm thoại:

  + Lớp mình vừa nghe cô kể câu chuyện gì?

 + Trong câu chuyện có những nhân vật nào?

 * Đoạn 1: Mở đầu câu chuyện đã kể về sự tranh cãi của Hồ nước và Mây không cần đến nhau.

    “Vào một ngày cuối xuân...tận trời xanh”.

   + Hồ nước cuộn sóng nói gì với chị Mây?

   + Thế chị Mây đã trả lời Hồ nước ra sao?

 + Hồ nước đáp lại với chị Mây như thế nào?

  * Đoạn 2: Đoạn tiếp theo của câu chuyện kể về Hồ nước khi không có chị Mây làm mưa thì Hồ nước bị cạn kiệt không thể sống nổi. (Cô kể: những ngày hè trời nắng chang chang... nếu không có chị thì tôi không thể sống được).

  Lúc này, hồ nước mới hạ giọng cầu cứu:

+ Hồ nước đã cầu cứu chị Mây như thế nào?

+  Bầy tôm cá than vãn sao các con?

Nghe tiếng cầu cứu của Hồ nước và tiếng than vãn của bầy cá tôm, Chị Mây liền bay về tưới nước xuống Hồ suốt cả một ngày đêm.

  + Được tưới nước xuống, Hồ nước rối rít cảm ơn chị Mây như thế nào?

* Đoạn 3: Đoạn cuối của câu chuyện kể về chị Mây bị teo tóp dần khi Hồ nước im lặng không bốc hơi. Cuối cùng cả hai đều nhận ra sự cần thiết của nhau và thấm thía bài học “Ở đời không ai sống được một mình”. (Cô kể: Hồ nước im lặng cả mùa thu và mùa đông... đến hết).

  + Chị Mây đã sà xuống Hồ nước và khẽ nói điều gì?

   Nhờ những tia nắng của ông mặt trời chiếu xuống

    + Hồ nước bốc hơi lên làm cho những đám mây như thế nào?

    - Từ đó, Hồ nước và Mây không bao giờ tranh cãi kể công với nhau nữa.

   + Cả hai đều thấm thía bài học gì?

  - Kể chuyện cho trẻ nghe lần 3: (kết hợp xem vở kịch rối)

  Chuyện Hồ nước và mây không những dựng thành phim mà còn được kể lại bằng sân khấu rối nữa, giờ các con cùng hướng lên sân khấu để nghe và xem nào.

  + Củng cố, giáo dục: Câu chuyện "Hồ nước và Mây" kể về Nước và mây có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nhờ có mây làm mưa mới có nước, nhờ có ông mặt trời chiếu những tia nắng xuống, làm cho nước nóng bốc hơi lên tạo thành mây. Vì vậy Mây và Nước rất cần nhau, không thể thiếu nhau được.

  Qua câu chuyện, cô mong rằng trong cuộc sống các con phải biết đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và hiểu được bài học “ở đời không ai sống được một mình”.

    - Về nhà các con hãy kể lại câu chuyện này cho người thân trong gia đình các con được nghe nhé.

* Hoạt động 3: Kết thúc, nhận xét giờ học, cắm hoa bé ngoan.

* TCVĐ

- Bịt mắt bắt dê.

HĐCĐ:

Quan sát cây bàng

 

* Chơi tự do

- Trẻ  hứng thú khi tham gia trò chơi.

- Trẻ biết nói về đặc điểm của cây bàng.

-  Biết cây bàng lớn lên là nhờ có các điều kiện: đát, ánh sáng, không khí và nước.

-

I Chuẩn bị:

- Khăn bịt mắt cho cháu

- Đồ chơi cho trẻ chơi tự do

II. Tiến hành:

* TCVĐ: Bịt mắt bắt dê

Cách chơi:  Một trẻ xung phong để mọi người bịt mắt lại bằng một chiếc khăn để không nhìn thấy, những người còn lại đứng thành vòng tròn quanh người bị bịt mắt.
Mọi người chạy xung quanh người bị bịt mắt đến khi nào người đó hô “bắt đầu” hoặc “đứng lại” thì tất cả mọi người phải đứng lại, không được di chuyển nữa. Lúc này người bị bịt mắt bắt đầu lần đi xung quanh để bắt được ai đó, mọi người thì cố tránh để không bị bắt và tạo ra nhiều tiếng động để đánh lạc hướng.

Luật chơi:

Đến khi ai đó bị bắt và người bị bịt mắt đoán đúng tên thì người đó sẽ phải ra “bắt dê”, nếu đoán sai lại bị bịt mắt lại và làm tiếp.

Có ai đó muốn ra chơi cùng thì phải vào làm luôn, người đang bị bịt mắt lúc này được ra ngoài hoặc là phải oẳn tù tì xem ai thắng.

Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần. Trong quá trình chơi cô bao quát, động viên trẻ.

* Quan sát cây Bàng

- Cô cùng trẻ ra sân, quan sát cây bàng.

- Đặt câu hỏi đàm thoại:

+ Đây là cây gì?

+ Cây bàng có những bộ phận nào?

+ Thân cây đặc điểm gì?

+ Lá cây ra sao?

+ Người ta trồng cây bàng để làm gì?

Cô khái quát: Cây bàng gồm có thân, lá, cành. Thân cây bàng to, xù xì. Lá bàng màu xanh, to. Mọi người trồng cây bàng để cho bóng mát. Vì vậy các con phải biết chăm sóc cho cây bàng như tưới nước, không ngắt lá bẻ cành để cây xanh tốt.

HĐ3: Chơi tự do

-  Trẻ chơi với những đồ chơi trên sân trường và những đồ chơi cô chuẩn bị sẵn

 

Sinh hoạt chiều

Làm vở tạo hình

-T rẻ biết sử dụng các kỹ năng xé bấm xé lượn để xé ông mặt trời và những đám mây.

- Bố cục tranh cân đối hài hũa.

 

I. Chuẩn bị:

- Vở tạo hình, kéo dán giấy, giấy màu.

- Tranh mẫu của cô

II. Tiến hành

* Làm vở tạo hình: Xé dán ông mặt trời và những đám mây.

- Ổ định: Đọc bài thơ "Ông mặt trời ống ánh"

- Đàm thoại: Các con vừa đọc bài thơ nói về gì?

                      Ông mặt trời có dạng hình gì?

                      Trên bầu trời còn có gì? (Mây)

- Giới thiệu bài

- Cô cho trẻ xem tranh giợi ý

- Trẻ thực hiện

Cô bao quát trẻ

*Nêu gương - Vệ sinh, Trả trẻ

 

*Đánh giá hằng ngày:........................................................................................

 

Thứ 5(Ngày 26/4/2018)

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp - Hình thức tổ chức

Hoạt động chung:

PTNT

Đo dung tích bằng một đơn vị đo

-  Trẻ nhận biết được mục đích đo là để biết được dung tích của một vật qua vật được chọn làm đơn vị đo.

- Trẻ nói được kết quả đo

- Rèn kỹ năng quan sát, kỹ năng đo, đếm

- Rèn sự khéo léo của đôi bàn tay

- Phát triển ngôn ngữ khi nói kết quả đo

 

 

I. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng – đồ chơi:

*Đồ dùng của cô:

- 5 chai nhựa 500ml, 5 chiếc cốc, chậu đựng, nước, khăn lau, phễu

* Đồ dùng của trẻ:

- 5 chai nhựa 500ml, 3 chai to (2 lit), 5 cốc nhỏ, 5 phễu, 5 khăn, 5 chậu nhỏ, nướ

II. Tiến hành:

*Hoạt động 1: Ôn định tổ chức:

- Chị Ong Vàng xin chào tất cả các bạn nhỏ yêu quý!

- Chị rất vui vì được gặp các em trong chương trình “Một triệu câu hỏi vì sao” ngày hôm nay.

- Các em ạ gần đây có rất nhiều bạn nhỏ gửi câu hỏi cho chị hỏi làm sao để đo được dung tích bằng một đợn vị đo đấy và ngày hôm nay chị sẽ giúp các em biết cách “Đo dung tích bằng một đơn vị đo”

*Hoạt động 2:  Nội dung

a.  Ôn đếm đến 5

- Trước khi đến đây chị đã bay ngang qua dòng sông Kiến Giang, chị thấy dòng nước nơi đây rất xanh và trong mát nên chị đã mang một món quà từ con sông đó về cho các em, chúng mình xem chị có gì đây?

- Trên bàn có bao nhiêu chai nhựa? (Cho trẻ đếm và cô gắn thẻ số 5 tương ứng)

- Cho trẻ đọc số 5

- Những chai nhựa này dùng để làm gì?

- Chị còn có gì đây? ( Cô đặt 5 chiếc cốc lên bàn)

- Trên bàn có bao nhiêu chiếc cốc? (Cho trẻ đếm và cô gắn thẻ số 5 tương ứng)

- Cho trẻ đọc số 5

- Chúng mình dùng cốc để làm gì?

- Chúng mình thử đoán xem chai nhựa này chứa được bao nhiêu cốc nước?

- Để biết được trong chai nhựa chứa được bao nhiêu cốc nước các em hãy quan sát lên xem chị đo nhé!

b. Dạy trẻ đo dung tích bằng 1 đơn vị đo

+ Cô làm mẫu:

- Bước 1: Chị đổ đầy chai nước

- Bước 2: Tay trái chị cầm cốc, tay phải chị cầm chai nước. Chị đổ nước từ chai sang cốc sao cho đến vạch kẻ đỏ của miệng cốc nước ( đổ thật khéo và không làm trào nước ra ngoài) sau đó chị đổ nước ở cốc đi và đếm là “Một”

- Bước 3: Chị tiếp tục đổ nước từ chai ra cốc sao cho vừa đầy đến vạch kẻ đỏ của miệng cốc nước, sau đó chị đổ nước ở cốc đi và đếm là “Hai”. Làm tương tự như vậy cho đến khi chai hết nước.

- Bước 4: Khi đo xong chị diễn đạt kết quả đo “Chai nhựa chứa được 4 cốc nước”

+ Trẻ thực hiện:

- Chị đã chia các e thành 5 nhóm nhỏ là nhóm: Mặt trời, giọt nước, mây trắng, mặt trăng, ngôi sao và bây giờ các bạn nhóm trưởng và các bạn trong nhóm hãy cùng nhau đo dung tích của nước trong chai nhựa bằng mấy lần cốc nước và diễn đạt kết quả đo nhé!

- Cho các nhóm trẻ thực hiện. Giáo viên đến từng nhóm hướng dẫn trẻ

- Cho từng nhóm diễn đạt kết quả đo

- Giáo viên nhận xét cách đo và kết quả đo của trẻ

c. Trò chơi “Cùng chung sức

- Cách chơi: Chị chia lớp mình thành 3 đội, mỗi đội xếp thành 1 hàng. Khi có hiệu lệnh lần lượt từng bạn đứng đầu hàng sẽ bật qua vòng tròn và lên múc nước đổ vào chai rồi về cuối hàng đứng và bạn tiếp theo lên thực hiện lần lượt như vậy. Thời gian là 1 bản nhạc. Đội nào đong được nhiều nước vào chai nhất sẽ là là đội thắng cuộc.

- Luật chơi: Mỗi lượt chơi lên đong chỉ được đong 1 cốc nước

- Tổ chức cho trẻ chơi

- Hỏi tên trò chơi: Các em vừa chơi trò chơi gì?

*Hoạt động 3: Kết thúc:

 Nhận xét tuyên dương:

- Hôm nay, các bạn nhỏ tham gia chương trình “Một triệu câu hỏi vì sao” rất tích cực và giỏi, khen tất cả các em, chương trình đến đây là hết chị Ong vàng xin chào các em và hẹn gặp lại.

Hoạt động ngoài trời

TCVĐ

- Nhảy qua suối nhỏ

HĐCĐ:

* Làm quen bài hát "Nắng sớm" (Hàn Ngọc Bích)

 *Chơi tự do

- Hứng thú khi tham gia chơi

- Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả

- Trẻ hứng thú khi hát cùng cô.

 

I. Chuẩn bị:

- Đồ chơi cho trẻ chơi tự do

II.Cách tiến hành:

* TCVĐ: Nhãy qua suối nhỏ

Luật chơi:Trẻ nhảy chụm hai chân, tay chống hông, không nhảy vào hồ đã có ếch.

Cách chơi: Cô hướng dẫn vẽ hai đường thẳng song song dài 4m, rộng 30 cm hoặc chọn những điều kiện có sẵn ngoài sân chơi.Nếu sử dụng những điều kiện tự nhiên có sẵn ngoài trời như:hàng gạch,vệt nước trước sân....là tốt nhất.

Cho trẻ đứng theo hàng ngang để nhảy(khuyến khích trẻ cố gắng kẻo bị ngã ướt quần áo).Giáoviên hướng dẫn chuẩn có thể vẽ các vòng tròn liên tục làm hồ, trẻ giả làm “con ếch” nhảy từ “hồ” nọ sang “hồ” kia, vừa nhảy vừa kêu “ộp ộp”

- Cô tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần.

* HĐCĐ: Làm quen bài hát: Nắng sớm

- Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả

- Cô hát 2 lần

- Cô hát cùng trẻ 3 lần theo tập thể lớp

- Trẻ hát cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân

Trong quá trình trẻ hát cô bao quát, động viên trẻ

*Chơi tự do:

Cho trẻ chơi tự do với bóng, xe ô tô, xích đu, cầu trượt, bập bênh.

Cô bao quát trẻ           

Sinh hoạt chiều

Hướng dẫn làm vỡ toán

- Trẻ nhận biết và đém số lượng trong phạm vi 8 và đếm theo khả năng

I Chuẩn bị:

Vỡ toán trang 20

- Búp sáp, bàn ghế ngồi đủ cho số trẻ

II Tiến hành:

- Cô phát vỡ cho trẻ

- Hướng dẫn trẻ làm

- Trẻ thực hiện (Cô chú ý giúp đỡ trẻ)

-Vệ sinh

- Nêu gương

- Trả trẻ

*Đánh giá hằng ngày:........................................................................................

 

Thứ 6 (Ngày 27/4/2018)

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp - Hình thức tổ chức

Hoạt động chung

Dạy vận động:

VTTP: Cho tôi đi làm mưa với

- Nghe hát:

Những đám mây sẽ kể

- TC: Nghe tiếng hát tìm đồ vật

- Trẻ vận động đúng theo nhịp điệu bài hát, thích thú khi vận động.

- Giáo dục trẻ khi đi ra nắng phải biết đội mũ, bảo vệ sức khỏe chính mình.

 

I Chuẩn bị:

-                      Đầu đĩa nhạc

II. Tiến hành:

HĐ1.Gây hứng thú

- Trò chơi : Trời nắng trời mưa

- Giới thiệu bài.

HĐ2: Nội dung

a. Dạy vận động VTTP: Cho tôi đi làm mưa với

-Lần 1: Cô hát và vận động cho trẻ nghe.

- Lần 2: Cô giải thích vận động: VTTP là vổ vào phách mạnh và không vỗ vào phách nhẹ. Cứ vỗ như vậy cho đến hết bài. Ở bài hát này cô vỗ chữ  “Cho” và cứ xỗ như vậy đến hết bài.

b. Trẻ thực hiện

+ Mời tổ, nhóm, cá nhân vận động (Cô cho trẻ vận động với xắc xô, thanh gõ, trống lắc).

 + Trong quá trình trẻ vận động cô chú ý sửa sai cho trẻ.

+ Cho trẻ vận động VTTTTC theo các cách khác nhau: kí chân, lắc tay theo tổ, nhóm, các nhân.

HĐ3: Nghe hát: Những đám mây sẽ kể

    Những đám mây sẽ kể,

     Về bạn vừa bây qua

     Nơi nào bay mưa xuống

   Cho đất đai hiền hòa....Đó là nội dung bài hát ...cô mời các con lắng nghe

- Cô hát cho trẻ nghe 2 lần.

L1: Cô hát cho trẻ nghe

L2: Mở nhạc cho trẻ hưởng ứng

HĐ4: TC: Nghe tiếng hát tìm đồ vật

- Cách chơi: Gọi 1 trẻ lên đội mũ chóp kín, một trẻ khác đi dấu 1 vật sau lưng một bạn nào đó ở trong lớp. Cả lớp hát nhỏ nhẹ nhàng, bạn cất mũ đi tìm, khi đến gần chổ bạn giấu vật cả lớp sẽ hát to.

- Luật chơi:  Bạn nào tìm không được sẽ phải nhãy lò cò quanh lớp.

- Tổ chức cho trê chơi 3-4 lần

HĐ5: Nhận xét tuyên dương

Hoạt động ngoài trời

HĐCĐ:

* Cho trẻ tham quan vườn  hoa trong sân trường *TCVĐ

Trời nắng trời mưa

* Chơi tự do

- Trẻ biết được tên gọi, màu sắc, đặc điểm những loại hoa trong sân trường mà trẻ được quan sát.

- Trẻ hứng thỳ quan sát, và trả lời trọn câu các câu hỏi của cô giáo.

- Trẻ hứng thú chơi và chơi thành thạo trò chơi.

- Trẻ chơi đoàn kết.

1. Chuẩn bị:

Sõn bói sạch sẽ

2. Tiến hành:

*HĐCĐ:  Quan sát vườn hoa trong sân trường:

- Cô giáo dẫn trẻ đến vườn hoa, giới thiệu cho trẻ biết tên các loại hoa, cho trẻ gọi tên, giới thiệu đặc điểm, màu sắc của hoa sau đó gợi hỏi trẻ:

+ Đây là hoa gì?

+ Hoa cú màu gì?

+ Cánh hoa như thế nào?

+ Hoa dùng để làm gì?

=> Cô giáo khái quát lại và giáo dục trẻ không được ngắt hoa, bẻ cành vì hoa làm đẹp cho sân trường.

 *TCVĐ: Trời nắng- trời mưa

Luật chơi:
Khi có hiệu lệnh “trời mưa”, mỗi bé phải trốn vào một nơi trú mưa. Các bạn nam sẽ trú vào ô màu trắng, những bạn nữ sẽ trú vào ô màu đỏ. Ai không tìm được nơi trú phải ra ngoài một lần chơi.
Cáchchơi:
Cô hướng dẫn chuẩn bị  những ô đá hoa trên sân để làm nơi trú mưa. Trẻ đóng vai học trò đi học, vừa đi vừa hát . Khi nghe hiệu lệnh của cô nói: “Trời mưa” thì mỗi trẻ tìm một nơi trú mưa nấp cho khỏi bị ướt (chạy vòng tròn). Ai chạy chậm không tìm được nơi để nấp thì sẽ bị ướt và phải chạy ra ngoài 1 lần chơi. Trò chơi tiếp tục, giáo viên ra lệnh “trời nắng” để trẻ đi ra xa ô. Hiệu lệnh “trời mưa” lại được hô lên để trẻ tìm đường trú mưa.

*Chơi tự do:

Cho trẻ chơi tự do với bóng, xe ô tô, xích đu, cầu trượt, bập bênh.

Sinh hoạt chiều:

Dạy trẻ kỹ năng pha nước chanh

- Trẻ biết được quy trình pha nước chanh.

- Dạy trẻ quy trình pha nước chanh

- Biết được nước chanh tốt cho sức khỏe trẻ, là nước giải khát trong mùa hè,

1. Chuẩn bị:

- Trẻ: Dao nhỏ, chanh, đường, cái thớt, ly.

- Đồ dùng của cô giống trẻ.

2. Tiến hành:

- Cô giới thiệu bài học: Hôm nay cô sẽ dạy cho các con quy trình pha nước chanh.

- Cô cho trẻ biết được chanh cung cấp vitamin và muối khoáng, khi ăn vào sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh da dẽ hồng hào.

- Cô đố trẻ chanh có mùi vị như thế nào? dùng để làm gì?

* Hướng dẫn quy trình pha nước chanh:

- Cô làm mẫu:

B1: Rót nước vào ly, khoảng 2/3 ly nước.

B2: Cho vào ly 2 thìa đường

B3: Cắt đôi quả chanh

B4: Vắt nước chanh và ly nước.

B5: Khuấy đều

B6: Uống.

- Cô cho trẻ nhắc lại quy trình pha nước chanh, sau đó chia trẻ thành 8 nhóm và thực hành quy trình pha nước chanh.

- Trong quá trình trẻ thực hiện cô chú ý bao quát trẻ và hướng dẫn cho trẻ khi trẻ còn lúng túng.

- Kết thúc: Cô nhận xét tuyên dương.

* Nêu gương cuối tuần

* Vệ sinh trả trẻ:

*Đánh giá hằng ngày:........................................................................................

 

 

 

 

 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Trần Thị Sông Hồng-HT- 0944659551 
Võ Thị Ngân - P.HT - 0941373474 
Nguyễn Thị Lĩnh - P.HT - 0947838987 
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE







BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG MẦM NON HOA MAI
Địa chỉ: HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3883923 * Email: mnhoamai@lethuy.edu.vn