GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 127
Số lượt truy cập: 4809619
QUẢNG CÁO
SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3- 4 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” 03/07/2020 4:05:14 CH

SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT

Đề tài: “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3- 4 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo

 I. Phần mở đầu:

 1. Lý do chọn đề tài:

       Phát triển ngôn ngữ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Ngôn ngữ là công cụ để trẻ giao tiếp, học tập và vui chơi. Ngôn ngữ có vai trò giúp trẻ phát triển toàn diện và hình thành nhân cách ban đầu ở trẻ mầm non. Trong đó việc nâng cao chất lượng hoạt động làm quen văn học chiếm một vị trí quan trọng phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

     Thông qua việc thực hiện việc kể chuyện cho trẻ nghe, dạy trẻ kể lại truyện, dạy trẻ đọc thơ diễn cảm, dạy trẻ đóng kịch, dạy trẻ kể chuyện sáng tạo, tạo cho trẻ hứng thú đi vào giá trị của văn học.

    Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ 3- 4 tuổi nói riêng, trẻ rất nhạycảm với nghệ thuật ngôn từ. Âm điệu, hình tượng của các bài hát ru, đồng dao, ca dao, dân ca sớm đi vào tâm hồn tuổi thơ. Những câu chuyện cổ tích, thần thoại đặc biệt hấp dẫn trẻ. Chính vì vậy cho trẻ tiếp xúc với văn học và đặc biệt là hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất, hiệu quả nhất.

     Thông qua việc trẻ kể chuyện sáng tạo giúp trẻ phát triển năng lực tư duy, trí tưởng tượng, sáng tạo, biết yêu quý cái đẹp, hướng tới cái đẹp. Khi trẻ kể chuyện, ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ ràng mạch lạc, vốn từ phong phú. Trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, kể về một sự vật hay sự kiện nào đó …bằng chính ngôn ngữ của trẻ.

     Kể chuyện sáng tạo trên thực tế trẻ chưa mạnh dạn, tự tin khi tham gia hoạt động. Vậy làm thế nào để trẻ kể chuyện sáng tạo sáng tạo cho trẻ 3- 4 tuổi có hiệu quả. Từ những trăn trở đó tôi đã chọn đề tài: “  phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện sáng tạo” ở trường mầm non để nghiên cứu.

  2. Điểm mới và phạm vi áp dụng của đề tài:

  2.1 Điểm mới của đề tài:

    Thực hiện theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm, trẻ được chơi mà học, học mà chơi và tạo cơ hội cho trẻ được tìm tòi, khám phá tôi luôn tận dụng tất cả các cơ hội để trẻ được sáng tạo kể chuyện theo ý của mình và đạt kết quả cao.

   Cho trẻ làm quen văn học nhằm tạo tiền đề cho việc phát triển ngôn ngữ, phát triển trí tưởng tượng, phát triển nhân cách, phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội, phát triển thẩm mỹ cho trẻ, chuẩn bị cho trẻ vào học ở lớp một. Trẻ được tiếp xúc với tác phẩm văn học từ rất sớm, từ khi lọt lòng mẹ trẻ đã được nghe những làn điệu câu ru à ơi  thấm đợm tình người. Lớn hơn một chút trẻ được sống trong thế giới kỳ diệu của những câu chuyện thần thoại, truyền thuyết, cổ tích... những ước mơ của trẻ cứ thế chắp cánh bay xa. Thông qua hoạt động cho trẻ làm quen văn học, giúp trẻ có được vốn hiểu biết, vốn từ nhất định và tạo cho trẻ tâm thế vững vàng khi bước vào lớp một.

      Mặt khác để phù hợp với nhu cầu ngày càng đi lên của xã hội,  đáp ứng với xu thế ngày càng đi lên của ngành giáo dục thì giáo dục mầm non càng cần phải nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục theo hướng giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm, xóa bỏ phương thức dạy học cũ rập khuôn, thụ động, chú trọng phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ có cơ hội được tìm tòi, khám phá, trải nghiệm... trên khả năng và vốn hiểu biết của trẻ. Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ là một quá trình từ thấp đến cao với các giai đoạn mang những đặc trưng khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ.

     Trẻ 3- 4 tuổi sự  phát triển ngôn ngữ mạch lạc chịu ảnh hưởng lớn của việc tích cực hóa vốn từ, ngôn ngữ của trẻ đã trở nên được mở rộng hơn, có ý trật tự hơn  mặc dù cấu  trúc còn chưa hoàn thiện. Khả năng nói trình bày ý nghĩa, hiểu ngôn ngữ hoàn cảnh của trẻ cũng đã bắt đầu phát triển. Bằng các hình tượng văn học mở ra cho trẻ cuộc sống với xã hội và thiên nhiên, các mối quan hệ qua lại của con người. Những hình tượng đó giúp trẻ nhận thức được tính rõ ràng, chính xác của từ ngữ trong tác phẩm văn học.

     Với nhiệm vụ khơi dậy ở trẻ tình yêu đối với từ ngữ nghệ thuật thông qua cách đọc kể diễn cảm, cao hơn nữa là biết dùng ngôn ngữ của mình để kể chuyện sáng tạo, trẻ phải tự nghĩ ra một nội dung câu chuyện, tạo ra cấu trúc logic được thể hiện trong hình nói tương ứng ( lời nói kết hợp sử dụng đồ dùng trực quan).

    Yêu cầu này đòi hỏi trẻ phải có vốn từ phong phú, các kỹ năng tổng hợp, kỹ năng truyền đạt ý nghĩ của mình một cách chính xác, tập trung chú ý và nói biểu cảm. Những kỹ năng này trẻ lĩnh hội được trong quả trình nhận thức có hệ thống bằng con đường luyện tập thường xuyên hàng ngày. Từ những cơ sở lý luận trên tôi đã đi sâu nghiên cứu đề tài “ phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3- 4 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” nhằm đáp ứng nhu cầu nhận thức của trẻ mầm non hiện nay.

  2.2 Phạm vi áp dụng của đề tài:

     Đề tài sáng kiến kỹ thuật “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3- 4 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” đã được áp dụng nơi tôi công tác nhằm nâng cao kĩ năng sáng tạo và có hiệu quả trong năm học 2019- 2020. Nội dung đề tài được viết trên kinh nghiệm của bản thân.

  II. Phần nội dung:

  1. Thực trạng nội dung cần giải quyết:      

       Qua thực tế giảng dạy, kết quả học tập của trẻ không cao, trẻ thường tham gia vào hoạt động làm quen văn học một cách thụ động chưa phát huy hết khả năng, sự sáng tạo và không tham gia tích cực hoạt động. Tôi thấy tỉ lệ trẻ biết kể chuyện sáng tạo còn rất thấp. Vì vậy tôi thường xuyên chú trọng tổ chức hoạt động cho trẻ kể chuyện sáng tạo theo các chủ điểm. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau:

  1.1. Thuận lợi

  - Bản thân là giáo viên có trình độ chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình,yêu nghề mến trẻ. Có khả năng đọc kể diễn cảm cho trẻ nghe và biết định hướng cho trẻ kể chuyện sáng tạo có hiệu quả, tạo được môi trường hoạt động ở lớp tương đối phong phú.

 - Được sự quan tâm tạo điều kiện của ban giám hiệu nhà trường, đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ.

 - Ban giám hiệu đã thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và các đợt lên chuyên đề văn học, hội thi đồ dùng đồ chơi cho chị em đồng nghiệp học tập và rút kinh nghiệm. Được sự tín nhiệm và  tin cậy của các bậc phụ huynh.

  1.2. Khó khăn

    - Số trẻ trong lớp  đông, khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều nhau. Có một số ttrẻ mới đi học chưa có nề nếp nên gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức hoạt động cho trẻ kể chuyện sáng tạo.

   - Trẻ bị ảnh hưởng bởi thời đại công nghệ thông tin thích xem hoạt hình, các trò chơi mang tính bạo lực.

     - Nhiều phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng về việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

     - Đồ dùng trực quan còn ít chưa đa dạng phong phú, thẩm mỹ chưa đạt, giá trị sử dụng chưa cao .

 - Khi dạy trẻ kể chuyện sáng tạo giáo viên chưa tích hợp được nhiều môn

học khác và đầu tư sưu tầm các câu chuyện ngoài chương trình.

    1.3. Nguyên nhân của thực trạng trên:

    - Xuất phát từ phía trẻ một số trẻ tiếp thu còn chậm, trẻ lứa tuổi này vốn từ còn ít một số trẻ còn chưa nói hết câu và không tập trung khi cô hướng dẫn.

    - Giáo viên không chịu khó khi hướng dẫn những trẻ không có khả năng kể chuyện sáng tạo.

     - Trẻ được nuông chiều, thích xem hoạt hình và ít nói, phụ huynh nuông chiều trẻ nên cũng ảnh hưởng đến khả năng phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

     1.4. Điều tra thực tiễn:

      Từ những nhận thức của mình về phát triển ngôn ngữ thông qua kể chuyện sáng tạo ngay từ năm học tôi đã tiến hành khảo sát trẻ.

* Bảng 1: Kết quả khảo sát khả năng phát triển ngôn ngữ thông qua kể chuyện sáng tạo khi chưa thực hiện đề tài

Nội dung

Đạt

Chưa đạt

Phát âm rõ ràng mạch lạc

55%

45%

Hứng thú tham gia hoạt động kể chuyện sáng tạo

 

20%

 

80%

Biết thể hiện ngôn ngữ hoàn chỉnh (kể chuyện sáng tạo)

 

20%

 

80%

  

    2. Một số biện pháp thực hiện:

    2.1. Biện pháp 1: Tạo môi trường hoạt động cho trẻ kể chuyện sáng tạo

     Tạo môi trường cho trẻ hoạt động sẽ kích thích trẻ phát triển ngôn ngữ và kết quả đạt được rất cao.Vì thế ngay từ đầu năm học tôi đã đi sâu vào môi trường bằng cách đưa hình ảnh nhân vật của câu chuyện nổi bật vào góc văn học và một số bộ truyện tranh ngoài chương trình để đưa vào giảng dạy, vận động phụ huynh đóng góp truyện tranh đưa góc văn học cho trẻ hoạt động thường ngày. Những câu chuyện được thể hiện trên các mảng tường trong không gian to đã giúp trẻ dễ tri giác, trẻ được thảo luận, bàn bạc về câu chuyện đó. Từ đó trẻ biết vận dụng những kiến thức đó vào kể chuyện sáng tạo một cách dễ dàng. Ngoài việc tạo những bức tranh trên mảng tường, những tập truyện tranh chữ to tôi còn đi sâu làm một số đồ dùng trực quan cho trẻ hoạt động như: một số con rối dẹt  có có cử động tay chân và tận dụng những truyện tranh cũ, những sản phẩm vẽ của trẻ, cắt dán bồi bìa cứng cho trẻ ghép tranh kể chuyện sáng tạo hoặc cắt rời các con vật cho trẻ tự chọn các con vật đó để kể chuyện sáng tạo theo ý tưởng của mình.

     Điều đặc biệt hơn nữa tôi đầu tư suy nghĩ và làm ra các loại rối tay cho trẻ hoạt động như làm từ các quả bóng, đĩa nhựa đồ chơi … để làm mặt con rối sau đó dùng vải học len móc làm váy, thân tay để khi trẻ sử dụng không bị thô và cứng. Các khuôn mặt có thể thay đổi tùy theo nội dung, nhận vật của câu chuyện trẻ kể.

      Qua cách nghĩ và làm như vậy tôi đã tạo ra một góc văn học với đầy đủ chủng loại về đồ dùng trực quan đa dạng phong phú, đã giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động và nhiều ý tưởng hay khi trẻ kể chuyện sáng tạo.

     Bên cạnh đó trong giờ hoạt động ngoài trời tôi còn tận dụng những bức tranh tường ở trong tường bằng cách gợi mở cho trẻ cùng nhau kể chuyện vè những bức tranh đó hoặc có các con vật trong sân trường tôi cũng gợi mở cho trẻ thi nhau kẻ chuyện về các con vật đó … hình thức  này đã giúp trẻ có nhiều ý tưởng sáng tạo hay và có ý thức thi đua để đạt kết quả tốt.

     Tạo môi trường cho trẻ kể chuyện sáng tạo là một việc vô cùng quan trọng bởi nó là chỗ dựa, là cơ sở vững chắc cho trẻ kể chuyện sáng tạo. Đòi hỏi cô giáo phải biết tạo cảm xúc cho trẻ bằng các con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu đồng thời cũng phải biết hướng lái, gợi mở cho trẻ có cảm xúc tích cực khi tham gia hoạt động kể chuyện sáng tạo. Qua nội dung các bức tranh, các nhân vật, các con rối trẻ được xem và nói lên nhận xét của mình về đồ dùng đó. Như vậy ngôn ngữ của trẻ được phát triển một cách phong phú và đa dạng.

2.2. Biện pháp 2: Dạy trẻ cách sử dụng nhân vật phù hợp với ngôn ngữ lời kể sáng tạo

    Bên cạnh  một môi trường hoạt động với đầy đủ các laoij đồ dùng trực qaun đa dạng phong phú, thu hút sự hứng thú tham gia kể chuyện sáng tạo của trẻ thì chúng ta còn phải dạy trẻ cách sử dụng nhân vật phù hợp với ngôn ngữ lời kể sáng tạo.

     Khi dạy trẻ sáng tạo tôi đã chuẩn bị cho trẻ những tập chuyện tranh sưu tầm bằng cách đọc kể cho trẻ nghe ở các giờ đón, giờ trả trẻ và giờ chơi hàng ngày. Đây là hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, là cơ sở cho trẻ có kiến thức vững vàng khi thực hiện kể chuyện sáng tạo. Qua cách làm quen như vậy trẻ biết đánh giá, nhận xét về đặc điểm tính cách của các nhân vật thông qua ngôn ngữ nói của mình.

      Ví dụ: Gà con xinh đẹp đáng yêu, sói già gian ác, bà tiên ông bụt thì tốt bụng, còn phù thuỷ thì độc ác.

     Bên cạnh đó tôi còn định hướng cho trẻ quan sát các tranh chuyện, cho trẻ xem qua đĩa hình các câu chuyện. Đồng thời kết hợp tri giác với đàm thoại giữa cô và trẻ, giúp trẻ nhận xét đánh giá nội dung truyện một cách chính xác và nói lên ý tưởng của mình qua sự nhận thức.

     Tôi dạy trẻ kể chuyện theo từng nhóm, theo thời gian thực hiện một tuần hoặc hai tuần, kết hợp lồng ghép các môn học khác, các trò chơi để củng cố và khắc sâu kiến thức, mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh cho trẻ.

     Sau đây là một số cách dạy trẻ sử dụng trực quan.

- Dạy  trẻ sử dụng rối tay: dạy trẻ sủ dụng từng con một, kết hợp với lời nói, ngôn ngữ biểu cảm cùng với cách diễn rối qua cử động các con rối đi lại.

- Dạy trẻ ghép tranh kể chuyện: chọn những tranh mà trẻ thích ghép thành một dải câu chuyện sau đó kể từng tranh kết hợp với lời nói chỉ dẫn thông qua các nhân vật trong tranh.

- Dạy trẻ ghép các nhân vật kể chuyện: chọn những nhân vật mà trẻ thích, sau đó ghép các nhân vật với nhau tạo thành một câu chuyện theo ý tưởng của trẻ.

- Dạy trẻ kể chuyện bằng sa bàn: chọn những  nhân vật mà trẻ thích kết hợp di chuyển các nhân vật đó trên sa bàn. Nói đến đau đưa nhân vật ra đến đó, lời kể đi theo nhân vật sử dụng.

   Qua cách dạy trẻ tôi đã tiến hành tổ chức một giờ hoạt động có chủ đích kể chuyện sáng tạo, chủ điểm thế giới động vật như sau:

   * Bước 1: Hát bài “ Gà trống méo con và cún con”. Hỏi trẻ trong bài hát có những con vật gì.

   * Bước 2: Nghe cô kể mẫu chuyện sáng tạo của cô, cô sử dụng rối kể 1 lần. Đàm thoại với trẻ về câu chuyện của cô ( tên nhân vật, dặc điểm nhân vật, đặt tên câu chuyện).

    * Bước 3: Trẻ đi chọn đồ dùng trực quan mà trẻ thích. Cô gợi mở ý tưởng cho trẻ bằng cách mượn một con vật mà trẻ đã chọn và kể ngắn gọn  vài câu để trẻ biết  cách kể chuyện sáng  tạo.

   * Bước 4: Trẻ kể chuyện sáng tạo theo nhóm, cá nhân. Cô cho trẻ dánh giá và nhận xét câu chuyện của bạn kể. Theo dõi cách sử dụng đồ dùng trực quan của trẻ để cô góp ý nhận xét.

   Qua cách làm này, bước đầu tôi đã thành công trong việc thực hiện dạy trẻ kể chuyện sáng tạo, giúp trẻ linh hoạt sử dụng đồ dùng trực quan kết hợp ngôn ngữ nói rõ ràng mạch lạc, có kỹ năng tổng hợp về “ mắt nhìn, miệng nói, tai nghe, tay sử dụng”.

     Trong quá trình nghiên cứu và tiến hành kể chuyện sáng tạo đến nay ở lớp tôi đa số trẻ đã kể chuyện sáng tạo theo ý tưởng của mình.Từ những việc làm đó không những trẻ sử dụng thành thạo đồ dùng trực quan về các con vật mà còn biết vận dụng sử dụng đồ dùng trực quan ở các chủ đề khác.

     Thông qua các câu chuyện sáng tạo của trẻ, trẻ sử dụng các ngữ điệu ngắt, nghỉ để truyền đạt thái độ, tình cảm của mình đối với tác phẩm. Trẻ bắt trước giọng kể diễn cảm của cô, trẻ có thể hiểu được một từ dùng với đồ vật này lại có thể vào các đồ vật khác nữa. Từ đó ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh mẽ, vốn từ được làm giàu thêm và qua đó trẻ cảm nhận được sụ phong phú của ngôn ngữ mẹ đẻ.

    2.3. Biện pháp 3: Lồng ghép các môn học khác khi dạy trẻ kể chuyện sáng tạo.

   Với lời kể diễn cảm, hấp dẫn đã làm rung động người nghe,nhưng biết tích hợp các môn học khác thì còn hay hơn vì nó làm thay đổi không khí, làm thay đổi trạng thái khi kể chuyện. Bằng những lời ca, lời đối thoại, những câu đố, những bài đồng dao, ca dao hay một số trò cơi xen lẫn.

    Ví dụ: Bài thơ “ Thỏ bông bị ốm” , “ Ong và bướm”, “ Cá vàng bơi”…hoặc cho trẻ đọc thuộc các câu đố về con chó, con mèo, con lợn,con cá, con gà…hay một số bài đồng dao, ca dao “ Vè chim”, “ Đi cầu đi quán”…

    Âm nhạc là môn bổ trợ cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, dễ gây ấn tượng cho người xem vì thế tôi cho trẻ hát thuộc các bài hát: “Thương con mèo”, “ Một con vịt”, “ Đố biết con gì”, “ trời nắng trời mưa”…giúp trẻ khi kể chuyện về con vật nào trẻ có thể hát về các con vật đó phù hợp bới nội dung câu chuyện.

    Trò chơi là hình thức chuyển tiếp giữa các lần kể hay thay cho phần củng cố câu chuyện mà các tiết dạy thường áp dụng. Tôi cho trẻ chơi một số trò chơi ở trạng động như trò chơi: Mèo và chim sẻ, gà gáy vịt kêu, trời nắng trời mưa, cáo và thỏ…

    Việc tích hợp các môn học khác, các trò chơi vào cho trẻ kể chuyện sáng tạo là việc cung cấp thêm một số kiến thức bổ trợ cho câu chuyện sinh động hơn. Ở lúa tuổi này tâm lay của trẻ thường mau nhớ chóng quên. Vì vậy vào giờ đón trẻ tôi đưa trẻ vào góc văn học để hướng dẫn trẻ kiến thức mới và củng cố kiến thức cũ. Đây là hình thức cho trẻ trải nghiệm những gì mình có sẵn và học tập ở cô và bạn, trẻ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn.

   Việc tích hợp các môn học khác cô giáo phải linh hoạt, lựa chọn nội dung câu chuyện, giúp trẻ tham gia vào hoạt động một cách tích cực nhất và ngôn ngữ của trẻ được phát triển mạnh mẽ nhất.

     2.4. Biện pháp 4: Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh.

   Như chúng ta đã thấy môi trường tiếp xúc của trẻ chủ yếu là gia đình và nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một biện pháp không thể thiếu. Phụ huynh chính là nhân tố quyết định trong việc tạo nguồn nhiên liệu của góc văn học để phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

   Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm tôi nêu tầm quan trọng của lĩnh vực phát triển ngôn ngữ của trẻ, đặc biệt là thông qua hoạt động kể chuyện sáng tạo. Hàng tháng tuyên truyền với phụ huynh qua các biểu bảng nêu lên nội dung chủ điểm, về các câu chuyện sáng tạo của cô và trẻ. Qua đó phụ huynh thấy được ngôn ngữ của trẻ phát triển như thế nào và có biện pháp kích thích sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ tại gia đình.

      Huy động phụ huynh đóng góp những nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm như báo họa mi, vải vun, len vụn, các vỏ hộp, mút xốp…kết hợp trong và ngoài giờ đón trả trẻ để trao đổi với phụ huynh.

   Có thể nói công tác tuyên truyền  với phụ huynh là một việc làm rất quan trọng trong việc dạy trẻ kể chuyện sáng tạo để phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

       3. Kết quả đạt được:

    Sau khi thực hiện các biện pháp tôi đã thu được một số kết quả sau:

   * Về bản thân:

   - Tôi đã thấy mình giọng kể được trau dồi thu hút trẻ hứng thú tham gia vào tiết học.

  - Tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm qua cách dạy trẻ kể chuyện sáng tạo.

  -  Sưu tầm được nhiều truyện tranh, học thuộc nhiều truyện ngoài chương trình.

 - Tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt ở các góc văn học.

 - Tôi đã tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm để tạo ra nhiều lại rối phong phú, đa dạng, sử dụng có hiệu quả trong việc dậy trẻ kể chuyện sáng tạo.

    * Về trẻ:

Nội dung

Trước khi thực hiện

Sau khi thực hiện

Phát âm rõ ràng mạch lạc

55%

95% ( Tăng 45%)

Hứng thú tham gia hoạt động kể chuyện sáng tạo

 

20%

 

90% ( Tăng 70%)

Biết thể hiện ngôn ngữ hoàn chỉnh ( kể chuyện sáng tạo)

 

20%

 

80% ( Tăng 60%)

     

    * Về đồ dùng trực quan:

    - Xây dựng một góc tuyên truyền về các câu truyện sáng tạo của cô của trẻ đa dạng, phong phú.

   - Sưu tầm rất nhiều tranh ảnh theo từng chủ điểm cho trẻ kể chuyện.

   - Làm các con rối cho trẻ  và cô hoạt động ở mỗi chủ điểm.

   - Có một bảng gài và một bảng dính cho trẻ ghép tranh kể chuyện sáng tạo.

   - Sân khấu rối, sa bàn cho cô và trẻ kể chuyện sáng tạo.

  * Về phụ huynh:

    - Nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc dạy trẻ kể chuyện sáng tạo để phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

    - Đóng góp  nguyên vật liệu để tạo góc văn học của lớp.

   III. Phần kết luận

1.     Ý nghĩa của đề tài:

   Giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là một việc làm khó, giáo dục trẻ có chất lượng lại càng khó hơn. Là một giáo viên mầm non, tôi hết sức tâm huyết với công việc của mình và cố gắng tìm tòi những giải pháp hữu hiệu để cùng với chị em đồng nghiệp thực hiện tốt chuyên đề. Có thể những giải pháp trên chưa phải là giải pháp có hiệu quả tuyệt đối nhưng đối với bản thân tôi nó đã mang lại kết quả tương đối tốt, nó làm thay đổi chất lượng hoạt động làm quen văn học trong nhà trường. Chất lượng đội ngũ được nâng cao, phụ huynh quan tâm tới việc hết hợp giáo dục con trẻ. Trẻ hứng thú, hoạt bát, nhanh nhẹn, giao tiếp mạnh dạn hơn, sử dụng vốn từ có biểu cảm, tinh tế hơn...

     Từ những biện pháp đã thực hiện tôi đã rút ra một số kinh nghiệm cho bản thân trong hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3 - 4 tuổi trong trường mầm non, thông qua các hoạt động dậy trẻ kể chuyện sáng tạo, là một việc làm thiết thực nhất trong chương trình đổi mới hiện nay, nó đóng vai trò rất quan trọng và cần thiết. Hình thành vốn hiểu biết, tính tư duy hoàn thiện ngôn ngữ, cung cấp vốn từ cho trẻ phát huy tính tích cực . Để trẻ kể chuyện sáng tạo một cách linh hoạt nhất giáo viên cần:

Xây dựng môi trường phát triển  ngôn ngữ cho trẻ trong trường mầm non ở mọi lúc mọi nơi và phải lựa chọn các bài câu chuyện phù hợp với nội dung chương trình và lứa tuổi trẻ.Tăng cường đổi  mới hình thức tổ chức,  phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính tích cực, độc lập tự chủ của trẻ hình thành ở trẻ phẩm chất tự tin, khi tham gia hoạt động kể chuyện sáng tạo.

     Từ những kết quả đạt được tôi xin mạnh dạn đề xuất một số ý kiến sau:

    * Đối với nhà trường:

   Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viện có cơ hội học tập ở trường bạn. Tạo điều kiện cho giáo viên được đi tập huấn các đợt phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

   * Đối với giáo viên:

   Giáo viên cần  tạo môi trường an toàn hấp dẫn mang nội dung giáo dục văn học.

   Giáo viên  phải có sự sáng tạo linh hoạt khi dạy trẻ, phải có sự kiên trì rèn luyện giữa cô và trẻ.

     Bản thân mỗi giáo viên không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức nâng cao trình độ về mọi mặt

   * Đối với phụ huynh:

     Cho trẻ đi học chuyên cần để trẻ tiếp thu các kiến thức có hệ thống.

     Trau đổi phối kết hợp với giáo viên trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ.

     Phụ huynh sưu tầm các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để phục vụ cho việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ.

  * Đối với PGD:

 Mở các lớp tập huấn về chuyên đề kể chuyện sáng tạo để giáo viên được học tập.

* Đối với địa phương:

 Trang bị đầy đủ các cơ sở vật chất, tu sữa nâng cấp tạo điều kiện cho trẻ học tập tốt hơn.

     Trên đây là một số giải pháp mà bản thân tôi đã áp dụng trong nhà trường và thu được một số thành công nhất định trong quá trình thực hiện chuyên đề. Có thể trong quá trình thực hiện còn thiếu sót kính mong quý cấp bổ sung, góp ý để việc thực hiện chuyên đề của tôi được hoàn thiện hơn.

         Tôi xin chân thành cảm ơn!

                                                                                        

                                                                                       

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ý KIẾN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG:

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Trần Thị Sông Hồng
Trần Thị Sông Hồng
Hiệu trưởng -  0944659551
Võ Thị Ngân
Võ Thị Ngân
P.Hiệu trưởng-0941373474
Nguyễn Thị Lĩnh
Nguyễn Thị Lĩnh
P.Hiệu trưởng-0947838987
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG MẦM NON HOA MAI - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882923 * Email: mnhoamai@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com