THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 111
Số lượt truy cập: 2009667
QUANG CÁO
Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ năm 2013 10/22/2015 8:15:39 AM

1. Phần mở đầu:

Trong công cuộc xây dựng CNH-HĐH đất nước, khoa học công nghệ không ngừng phát triển. Loại người đã tiến tới nền tri thức tiên tiến văn minh hiện đại và đã trang bị cho mình một kho tàng tri thức để lao động làm giàu cho đất nước, cho xã hội. Xu hướng phát triển của xã hội hoàn toàn phụ thuộc vào con người, với tư cách vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy của sự phát triển. Điều đó đòi hỏi xã hội phải quan tâm đặc biệt đến Giáo dục - Đào tạo. Phải coi Giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu. Cấp học mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống Giáo dục quốc dân, và có nhiệm vụ hình thành cho trẻ trở thành những người công dân có cả đức lẫn tài, xứng đáng là người kế tục xây dung và bảo vệ Tổ quốc, là những người chủ nhân tương lai của đất nước Việt Nam.  Hồ Chủ Tịch đã dạy “Giáo dục Mầm non tốt mở đầu cho một nền giáo dục tốt” Cô giáo mầm non là người đầu tiên đặt những viên gạch hồng chắp cánh ước mơ cho các cháu bay cao, bay xa tới chân trời tri thức của nhân loại. Để đạt được mục đích nên đòi hỏi cô giáo mầm non phải có trình độ chuyên môn, có năng lực sư phạm, đồng thời có lòng yêu nghề, mến trẻ, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau tiến bộ.

1.1. Lý do chon đề tài, sáng kiến, giải pháp:

Đội ngũ cán bộ giáo viên có vai trò quyết định trong việc chăm sóc giáo dục trẻ ở các trường mầm non vì vậy bất kỳ người quản lý nào không thể bỏ qua việc bồi dưỡng lực lượng cán bộ giáo viên. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng là nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo, khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy, về quan điểm, nội dung phương pháp giáo dục đồng thời theo kịp những yêu cầu của xã hội.  Để phục vụ cho nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có phẩm chất, trình độ, năng lực đề cao lương tâm và nhân cách nhà giáo, lòng nhân ái tận tuỵ thương yêu trẻ, thể hiện ở tinh thần tự học, tự bồi dưỡng cải tiến nội dung phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ tham gia tích cực .

Thực tiễn Giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay cho thấy đội ngũ giáo viên mầm non còn nhiều yếu kém so với nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Để đội ngũ mầm non trở thành nhân tố quyết định chất lượng giáo dục mầm non, đòi hỏi phải nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ yêu cầu của bậc học, quan tâm nghiên cứu việc sử dụng bồi dưỡng đội ngũ, xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh.

 Để giải quyết mưu thuẩn trên, đòi hỏi người cán bộ quản lý phải nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ và yêu cầu về cấp học, tích cực nghiên cứu về việc sử dụng bồi dưỡng đội ngũ, xây dựng tập thể sư phạm. Xuất phát từ lý do trên tôiquyết chọn đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ

1.2. Phạm vi áp dụng đề tài: Đề tài này được áp dụng tại  trường mầm non Hoa Mai và được áp dụng rộng rãi cho các trường học mầm non trên toàn  huyện, có thể áp dụng cho các huyện khác trong tỉnh.

            2. Phần nội dung:

2.1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu.

         Năm học 2012 - 2013 trường mầm non Hoa Mai  với tổng số đội ngũ 29 đồng chí. Trong đó có 03 đồng chí giáo viên dinh dưỡng, 20 giáo viên đảm nhiệm 09 nhóm lớp (có 03 nhóm lớp nhà trẻ, 06 lớp mẫu giáo) có  03 cán bộ quản lý, 03 nhân viên. Trong quá trình thực hiện tôi thấycó những thuận lợi và khó khăn sau:

* Thuận lợi:

           Đa số giáo viên có ý thức cao, ham học hỏi, yêu nghề, mến trẻ, tận tuỵ với công việc, không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cơ sở vật chất, phòng học khang trang, nhà trường đầu tư trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ dạy và học khá đầy đủ, cùng với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo địa phương về mọi mặt, sự chỉ đạo sát sao của phòng GD&ĐT, nhận thức của phụ huynh về công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ngày càng cao.

          Một số giáo viên có trình độ chuyên môn khá vững vàng, sáng tạo, linh hoạt khi lên lớp, có ý thức phấn đấu vươn lên trong công tác giảng dạy.

       * Khó khăn:

  - 100% giáo viên là nữ, trình độ văn hoá và chuyên môn không đồng đều. Một số giáo viên tuổi đời cao, khả năng tiếp cận với chương trình giáo dục mầm non còn hạn chế, nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giảng dạy.

        - Một số giáo viên chưa linh hoạt, sáng tạo khi chọn nội dung xây dựng kế hoạch chương trình của nhóm, lớp. Khả năng truyền thụ kiến thức còn nặng nề năng khiếu thể hiện một số lĩnh vực còn cứng nhắc như lĩnh vực thẫm mỹ, lĩnh vực ngôn ngữ...

        - Một số giáo viên mới ra trường kinh nghiệm giảng dạy còn hạn chế, khả năng giao tiếp, khả năng lên lớp chưa mạnh dạn, tự tin.

- Một số giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy còn lúng túng.

       - Số lượng trẻ trong lớp các độ tuổi đông nên khó khăn trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ.

* Điều tra thực tiển:

          Thực tiển năm học 2012- 2013 là năm thứ tư trường mầm non Hoa Mai thực hiện chương trình GDMN. Bản thân tôi thấy đội ngũ giáo viên còn hạn chế về chuyên môn cũng như một số mặt khác.

         Tổng số đội ngũ giáo viên của trường có 29 đồng chí trong đó 03 đồng chí là cán bộ quản lý 03 nhân viên, 23 giáo viên phụ trách nhóm lớp.

          Cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trở lên đạt tỷ lệ 100% .

          Trình độ trên chuẩn có 20 đồng chí chiếm tỷ lệ  75.9%

          Trung cấp 07 đồng chí đạt 24.1%

        Thông qua kết quả của năm học trước, vào đầu năm học để đánh giá năng lực đội ngũ, tôi cùng đồng chí hiệu trưởng tiến hành dự giờ và tôi thấy rằng: Giáo viên thể hiện tiết dạy còn cứng nhắc, chưa linh hoạt, sáng tạo khi sử dụng các phương pháp, chưa tận dụng các cơ hội để phát huy tính tích cực cho trẻ theo yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non (GDMN). Trẻ chưa hứng thú tham gia vào các hoạt động một cách tích cực. Một số giáo viên còn nặng nề, dài dòng trò chuyện với trẻ về các chủ đề, cụ thể:  70%. giáo viên nắm chắc phương pháp các bộ môn, 30%. Giáo viên linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động cho trẻ. Khoảng 60% giáo viên đã biết chọn nội dung để xây dựng kế hoạch chương trình nhóm lớp phù hợp theo chương trình GDMN.

Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động một cách tích cực khoảng 75-80%. trước thực tiển của đội ngũ bản thân tôi suy nghĩ để tìm ra một số giải pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng với yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non.

2.2. Các giải pháp:

2.2.1. Sắp xếp bố trí đội ngũ một cách hợp lý

Theo chương trình GDMN mới giáo viên là người tạo môi trường học tập cho trẻ, là người tạo cơ hội, tạo tình huống, tạo những cảm giác mới lạ để kích thích trẻ tham gia vào các hoạt động, trẻ được tìm tòi được khám phá bằng tất cả các giác quan, trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động trãi nghiệm làm tăng thêm vốn hiểu biết của mình. Hình thức của trẻ luôn thay đổi, trẻ chơi theo từng nhóm, thực hiện các kỷ năng của bản thân, giáo viên linh hoạt gợi mở để trẻ chơi một cách chủ động với khả năng của trẻ.

Chính những yêu cầu trên, sau khi được tập huấn về chương trình GDMN mới tôi cùng đồng chí hiệu trưởng cân nhắc chọn giáo viên đứng lớp phù hợp với điều kiện hoàn cảnh, năng lực của giáo viên, để giáo viên yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ của từng giáo viên. Như chúng ta đã biết phát triển nhân cách trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non. Vì vậy cần chú ý đến cơ cấu tổ chức và phân công đội ngũ sắp xếp bố trí đội ngũ không phải dựa trên cơ sở cảm tính, thiên vị mà đây là một việc làm mang tính khoa học, đòi hỏi người cán bộ quản lý giao đúng người, đúng việc, đúng vị trí, tạo cho giáo viên nhận việc một cách tự tin. Qua giám sát chỉ đạo nắm bắt trình độ của từng người, Ban giám hiệu nhà trường đã phân công phần hành đứng lớp cụ thể cho từng giáo viên. Đối với giáo viên dạy khối mẫu giáo cần phải nhanh nhẹn, linh hoạt có năng khuyêú về các mặt, có khả năng tiếp cận với chương trình GDMN, mỗi lớp phân công một giáo viên có năng lực sư phạm cứng có kinh nghiệm giảng dạy với một giáo viên tuổi nghề còn ít chưa có kinh nghiệm giảng dạy (Giáo viên mới ra trường ).

         Còn với giáo viên nhà trẻ cần bố trí những giáo viên nói nhẹ nhàng, chịu khó, cẩn thận, vì khối nhà trẻ nặng về khâu chăm sóc.

        Còn một vấn đề không kém phần quan trọng đó là chọn giáo viên có nghiệp vụ vững vàng nhiệt trình hăng say với nghề nghiệp để làm tổ trưởng chuyên môn, giúp cho ban giám hiệu nhà trường trong việc bồi dưỡng chỉ đạo chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn có trách nhiệm triển khai chỉ đạo công tác hoạt động của tổ mình, kiểm tra hoạt động sinh hoạt của tổ viên theo giỏi đôn đóc các hoạt động trong tổ như: thao giảng, soạn bài, làm đồ dùng đồ chơi và các hoạt động khác.

         Bên cạnh đó chúng tôi luôn quan tâm đến từng đều kiện của giáo viên, ví dụ: giáo viên có con nhỏ dạy lớp với giáo viên trẻ chưa có gia đình hoặc với  giáo viên có con lớn nhiệt tình. Nhờ  sự sắp xếp bố trí đội ngũ đúng người, đúng việc mà trong quá trình thực hiện chương tình chăm sóc giáo dục trẻ thận lợi đạt kết quả cao.

2.2.2. Bồi dưỡng lập trường tư tưởng - chính trị cho ngũ:  

        Để bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về tư tưởng, chính trị, đường lối của chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, nhà trường triển khai cho giáo viên học tập các nghị quyết, các văn bản pháp quy, đặc biệt là học tập cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Được toàn bộ giáo viên hưởng ứng 100%. Triển khai cho toàn bộ giáo tham khảo, nghiên cứu về điêù lệ trường mầm non, quy chế dân chủ trường học, các công văn, Thông tư, Quyết định các cấp có liên quan đến cấp học mầm non.       

 Hàng tháng nhà trường đặt các loại báo, tập san như giáo dục thời đại, Phụ nữ Việt Nam, khoa học đời sống, tạp chí mầm non, báo Quảng Bình. Từ đó có tác dụng giúp giáo viên mỡ rộng hiểu biết trong xã hội, trên cơ sở đó cũng cố lòng tin cho giáo viên vào sự nghiệp giáo dục đào tạo, giáo viên yên tâm công tác phấn đấu vì sự nghiệp phát triển giáo dục của nhà trường.

2.23. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên  

* Bồi dưỡng lý thuyết cho giáo về chương trình GDMN.

Thực tế trường mầm non Hoa Mai đã thực hiện chương trình GDMN từ năm học 2009 đến nay song trong quá trình thực hiện vẫn không khỏi lúng túng và khó khăn. Để giúp cho giáo viên hình dung được một cách tổng quát về chương trình GDMN. Bản thân tôi sau khi được tập huấn chương trình GDMN mới tại sở và phòng giáo dục, năm học 2012-2013 là năm thứ tư trường mầm non Hoa Mai  có 9/9 nhóm lớp thực hiện chương trình GDMN. Với năm học này chương trình GDMN có nhiều thay đổi về nội dung từng độ tuổi. Vì thế bản  thân tôi là phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, tôi đã mạnh dạn tham mưu với đồng chí hiệu trưởng để có kế hoạch bồi dưỡng lý thuyết cho giáo viên. Điều đầu tiên mà tôi bồi dưỡng cho giáo viên đó là làm thế nào cho giáo viên nắm chắc được nội dung giáo dục của từng độ tuổi và lựa chọn các nội dung của từng lĩnh vực như thế nào? Trước hết tôi cho giáo viên đọc tham khảo tài liệu về chương trình GDMN được ban hành ngày 25 tháng 7 năm 2009 sau đó giúp cho giáo viên chọn nội dung của từng độ tuổi đưa vào từng hoạt động cho phù hợp. Giáo viên tự xây dựng kế hoạch năm học theo các nội dung đã chọn như: Kế hoạch năm học, kế hoạch tháng- chủ đề, kế hoạch hoạt động ngoài trời, hoạt động chơi và các hoạt động khác.....

VD: Độ tuổi nhà trẻ nội dung chương trình GDMN mới chia thành 4 lĩnh vực: Phát triển thể chất; phát triển nhận thức; phát triển ngôn ngữ; phát triển kỷ năng tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Giáo viên phải dựa trên chương trình khung để chọn nội dung hoạt động  chơi - tập  theo từng chủ đề phù hợp với nhóm lớp, phù

hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Chương trình gồm có 10 chủ đề, giáo viên tự xây dựng chương trình tất cả các hoạt động cho cả năm học, từ đó  hàng tháng dựa trên kế hoạch năm, kế hoạch tháng- chủ đề để thực hiện.

VD: Trên cơ sở nội dung giáo dục đã chọn ở kế hoạch năm, giáo viên tiếp tục XD kế hoạch tháng- chủ đề; tháng 9 thực hiện 03 tuần- chủ đề Trường mầm non lĩnh vực phát triển thể chất giáo viên phải chọn cụ thể 03 nội dung đưa vào hoạt động học và các lĩnh vực khác cũng chọn đủ 03 nội dung.

Với độ tuổi mẫu giáo tôi cũng bồi dưỡng cho giáo viên cách làm tương tự như khối nhà trẻ. Sau khi giáo viên các khối lớp xây dựng các loại kế hoạch xong, bản thân tôi phải trực tiếp kiểm tra từng khối lớp, bổ sung, chỉnh sữa cùng với giáo viên mới tiến hành thực hiện chương trình. Qua cách bồi dưỡng cho giáo viên về xây dựng kế hoạch như trên giúp cho giáo viên nắm chắc về nội dung của chương trình GDMN, mỗi một giáo viên phải đọc, nghiên cứu, xâm nhập vào các nội dung giáo dục của từng độ tuổi. Giáo viên linh hoạt trong lựa chọn nội dung để đưa vào kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của nhóm lớp. trong năm học qua cơ bản giáo viên đã tự tin hơn khi thực hiện chương trình GDMN.

* Nâng cao tay nghề cho giáo viên thông qua tổ chức thao giảng.

         Tục ngữ có câu “Văn ôn võ luyện” Do đó việc rèn luyện nâng cao tay nghề cho giáo viên làm một việc cần thiết, phải làm thường xuyên, nếu như nhà trường không có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn thì kiến thức, phương pháp của giáo viên ngày càng mai một đi và bị cứng nhắc không pháp huy được tín linh hoạt, sáng tạo trong quá trình thực hiện chương trình, vì vậy giáo viên dạy lứa tuổi nào phải nắm chắc  phương pháp lứa tuổi đó, đồng thời phải nắm được phương pháp dạy của các lứa tuổi khác. Chính vì vậy mà BGH nhà trường đã tổ chức thao giảng các hoạt động giáo dục theo các các lĩnh vực 1lần/tháng, đây là một việc làm  không thể thiếu được là một cách bồi dưỡng cho đội ngũ tốt nhất để giáo viên học hỏi trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, trên cơ sở đó giúp giáo có kinh nghiệm hơn trong công tác

giảng dạy. VD: Tháng 9, tháng10: Tôi XD kế hoạch thao giảng về các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng (Tổ chức vệ sinh trước khi ăn, tổ chức giờ ăn, tổ chức giờ ngũ); Tháng 11,12/2011;  tháng 2, 3/2012 tổ chức thao giảng các hoạt động giáo dục theo từng lĩnh vực.

 Qua thao giảng giúp giáo viên phát huy tính tích cực mạnh dạn, độc lập, phát hiện ra những vướng mắc trong chương trình GDMN. Sau mỗi lần thao giảng các tiết học tôi cho từng giáo viên nhận xét những ưu điểm, tồn tại của bạn, tìm ra những giải pháp mới hơn, sáng tạo hơn, phát huy những nhân tố mới để nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng, khuyến khích động viên các giáo viên biết ứng dụng CNTT trình chiếu powerpoint vào dạy học. Trong năm qua nhờ thường xuyên tổ chức các hoạt động thao giảng mà các tiết dạy của giáo viên tổ chức linh hoạt, sáng tạo hơn,  số lượng tiết dạy được xếp loại tốt tăng lên so với năm học trước.

* Bỗi dưỡng thông qua kiểm tra, dự giờ thăm lớp, tổ chức tốt hội thi cấp trường

- Thông qua kiểm tra, dự giờ.

          Để giúp giáo viên nắm chắc phương pháp các bộ môn tôi lên kế hoạch dự giờ hàng tháng, hàng tuần cụ thể: Như dự giờ đánh giá từng hoạt động, dự giờ báo trước, dự giờ đột xuất, thông qua dự giờ kết hợp kiểm tra hồ sơ, bài soạn. Qua dự giờ thăm lớp mà tôi phát hiện ra một số sai lệch trong giảng dạy cho giáo viên đồng thời xây dựng, góp ý cho giáo viên có những tiết dạy tốt hơn, xây dựng bộ hồ sơ khoa học hơn, chỉnh sữa cho giáo viên cách soạn bài ngắn gọn song đầy đủ nội dung, đảm bảo mục tiêu đưa ra và phù hợp với tình hình thực tế của trẻ ở nhóm lớp.

         Không chỉ dự giờ theo kế hoạch mà công tác kiểm tra cũng không kém phần quan trọng. Kiểm tra chỉ đạo việc thực hiện chương trình GDMM, kiểm tra thực hiện chế độ sinh hoạt của nhóm lớp của từng giáo viên, giúp giáo viên có ý thức tự giác, có trách nhiệm hơn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

          - Tổ chức tốt hội thi cấp trường tập trung chỉ đạo các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh.

Chất lượng hội thi là đỉnh cao của phong trào chính vì thế để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học năm học 2012-2013, ngoài việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ thực hiện tốt chương trình GDMN. Trường mầm non Hoa Mai tổ chức tốt hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp trường vào tháng 12/2012. Ban giám hiệu nhà trường đã bám sát vào công văn hướng dẫn hội thi của sở giáo duc, phòng giáo dục Lệ Thủy để tổ chức có hiệu quả hội thi. Hội thi đã có 13 đồng chí giáo viên tham gia và trả qua 02 phần thi ( Phần thi lý thuyết và phần thi thực hành tổ chức hoạt động giáo dục)  Đa số giáo viên đã làm khá tốt phần thi lý thuyết trắc nghiệm, chuẩn bị đồ dùng phục vụ cho các hoạt động của cô và trẻ chu đáo, một số GV xây dựng được giáo án điện tử, sử dụng trình chiếu Powerpoint trong dạy học. Nắm vững mục tiêu của từng loại tiết về kiến thức, kỹ năng. Thể hiện đúng phương pháp đặc trưng của từng lĩnh vực, một số giáo viên linh hoạt, sáng tạo trong việc sử dụng các phương pháp, tổ chức tiết học linh hoạt, nhẹ nhàng, giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động một cách tích cực như: tiết âm nhạc của cô Nguyễn Thị Thúy, cô Nguyễn Thị Thu Hiền; tiết thể dục của cô Lê Thị Trà, tiết LQ với toán cô Mai Thị  Lũy, tiết kể chuyện Võ Thị Hiệp. Qua hội thi giáo viên đã biết học hỏi rút kinh nghiệm lẫn nhau, cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện chương trình GDMN. Kết quả hội thi đã phần nào nâng cao chất lượng trong đội ngũ có hiệu quả có 13/13 giáo viên tham gia  đạt GVDG cấp trường. Hội thi cấp trường đã tìm ra hạt nhân tiêu biểu tham gia hội thi cấp huyện 03 đồng chí (cô Nguyễn Thị Thúy, cô Lê Thị  Hãi Yến, cô Võ Thị Hiệp). Từ hội thi cấp trường bản thân tôi đã rút ra được kinh nghiệm có có hướng chỉ đạo cho giáo viên tham gia cấp huyện, cấp tỉnh đạt kết quả cao. Để chỉ đạo giáo viên tham gia tốt hội thi bản thân tôi phải tham mưu với đồng chí hiệu trưởng chuẩn bị tốt các loại phương tiện, đồ dùng dạy học phục vụ cho các tiết dạy thực hành, Cùng với đồng chí hiệu trưởng hướng dẫn cho giáo viên cách thiết kế bài dạy sao cho phù hợp với trẻ vừa mang tính sáng tạo, linh hoạt, hấp dẫn trẻ. Ngoài ra tôi cùng với đồng chí hiệu trưởng và các đồng chí tổ trưởng chuyên môn các khối dự giờ các hoạt động thực hành cho giáo viên để góp ý, uốn nắn, sữa sai kịp thời. Trong hội thi cấp huyện có 03 đồng chí đạt “Giáo viên dạy giỏi” Trong đó có 02 đồng chí đạt giải Xuất Sắc (cô Nguyễn Thị Thúy, cô Lê Thị Hãi Yến). Có 02 đồng chí đạt hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp tỉnh, trong đó có 01 giáo viên đạt giải nhì. Thành công của các hội thi là một động lực để tập thể đội ngũ giáo viên của trường phấn đấu hơn nữa trong công tác tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

        2.2. 4. Tạo động lực cho đội ngũ:

Chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho độ ngũ, giúp cho giáo viên yên tâm công tác, thực hiện các chế độ chính sách cho giáo viên như: Chế độ ốm đau thai sản, làm lương thâm niên nghề nghiệp kịp thời cho giáo viên. Tôn trọng lắng nghe ý kiến của giáo viên tìm hiểu những tâm tư nguyện vọng của giáo viên để động viên chia sẽ, xây dựng bầu không khí vui tươi phấn khởi động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Bản thân tôi luôn luôn đối xử công bằng với giáo viên, quan tâm đặc biệt đến đời sống của giáo viên.  Khuyến khích động viên giáo viên, tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao trong dịp lể tết 8/3, 20/10,

20/11. Tham mưu với đồng chí hiệu trưởng động viên khích lệ tinh thần cho các giáo viên có thành tích cao kịp thời. Tham mưu với đồng chí hiệu trưởng đặt các loại báo, tài liệu có liên quan đến chuyên môn như mua “Giáo án tham khảo của giáo viên mầm non” để chị em đọc, nghiên cứu thêm, giúp giáo viên có một tâm thế thư giản, thoải mái  đồng thời nắm bắt, tiếp cận thông tin kịp thời.

* Kết quả đạt được

         Qua một năm thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nói trên và đã đem lại  kết quả  khá khả quan:

        - 100% giáo viên đã nắm chắc nội dung, chương trình và phương pháp các lĩnh vực (Thế chất; ngôn ngữ, nhận thức; thẩm mỹ, tình cảm và quan hệ xã hội)

        - 95% giáo viên lên lớp tự tin, mạnh dạn, sáng tạo, linh hoạt, đa số giáo viên đã biết soạn bài bằng giáo án điện tử và trình chiếu powerpoin vào dạy học và có nhiều tiết daỵ xếp loại tốt.

        - 5% giáo viên nắm được phương pháp song phần linh hoạt sáng tạo trong các thao tác, các tình huống còn hạn chế.

        - Khả năng hứng thú tham gia vào các hoạt động và lĩnh hội các kiến thức của trẻ qua các giờ học khá cao 94-98% đối với tiết dạy tốt.

         - Năng lực sư phạm xếp loại tốt cuối năm tăng lên rỏ rệt so với năm học trước, có 03 đồng chí giáo viên đạt  “Giáo viên dạy gỉỏi”  hội thi cấp huyện, trong đó có 02 đồng chí giáo viên đạt giải xuất sắc (Cô Nguyễn Thị Thúy, cô Lê Thị Hãi Yến);  có 02 giáo viên đạt “giáo viên giỏi” hội thi cấp tỉnh trong đó 01 đồng chí giáo viên đạt giải nhì (Cô Nguyễn Thị Thúy)

         3. Phần kết luận :

         Với những giải pháp bồi dưỡng đội ngũ nói trên bản thân tôi rút ra được bài một số bài học khinh nghiệm trong công tác chỉ đạo. Người cán bộ  quản lý phải luôn học hỏi, tự bồi dưỡng kiến thức xây dựng cho độ ngũ có một trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình với công việc. Thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên bằng nhiều hình thức .Thường xuyên kiểm tra dự giờ, thăm lớp góp ý kiến xây dung chuyên môn cho giáo viên, phát hiện những sai lệch trong chuyên môn để uốn nắn kip thời. Tổ chức tốt các hội thi cấp trường và chỉ đạo tốt các hội thi cấp huyện cấp tỉnh. Luôn luôn tạo động lực cho đội ngũ một cách thiết thực về vật chất, tinh thần, giúp giáo viên phấn khởi yên tâm công tác.

       Tóm lại  đội ngũ giáo viên mầm non là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục mầm non, muốn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Trước hết người cán bộ quản lý phải nắm bắt được tình hình của đội ngũ giáo viên. Trên cơ sở đó có biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng cụ thể nhằm phát huy tài năng và khắc phục nhược điểm của từng giáo viên. Người cán bộ quản lý luôn là tấm gương sáng, là con chim đầu đàn, là linh hồn của tập thể sư phạm. Vì vậy trong quá trình làm việc người cán bộ quản lý luôn luôn trăn trở nghiên cứu để có một đội ngũ giáo viên ổn định, vững về chuyên môn. Một đội ngũ có năng lực thực sự, tôi rất quan tâm đến việc bồi dưỡng đội ngũ và  coi đây là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của viêc xây dựng phát triển nhà trường.

      Trên đây là một số giải pháp mà bản thân tôi đã thực hiện trong năm qua để bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ. Kính mong sự giúp đỡ, góp ý của hội đồng khoa học nhà trường của phòng giáo dục và đào tạo huyện Lệ Thuỷ giúp cho tôi có nhiều kinh nghiệm tốt hơn trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non.

 

























































































































































































































HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Trần Thị Sông Hồng-HT- 0944659551 
Võ Thị Ngân - P.HT - 0941373474 
Nguyễn Thị Lĩnh - P.HT - 0947838987 
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE







BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG MẦM NON HOA MAI
Địa chỉ: HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3883923 * Email: mnhoamai@lethuy.edu.vn