THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 53
Số lượt truy cập: 2322688
QUANG CÁO
Chủ đề Quê hương 5/17/2016 9:05:45 AM

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN I

CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG EM

(Thực hiện từ ngày 18-22/4/16)

Giáo viên thực hiện: Võ Thị Hiệp

Hoạt động

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Đón

trẻ

- Giữ đầu tóc quần áo gọn gàng.

- Nghe hiểu và thực hiện được các chỉ dẫn liên quan đến 2-3 hành động

- Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng các cử chỉ nét mặt ánh mắt.

- Trẻ thực hiện một số quy tắc thông thường trong giao tiếp

 

 

 

 

 

Trò chuyện sáng

- Tự mặc, cởi quần áo.

- Biết và không ăn uống một số thứ có hại cho sức khỏe.

- Hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ điệu bộ khi không hiểu người khác nói.

- Cảm ơn, xin lỗi.

- Không nói tục chửi bậy

- Biết chờ đến lượt, không nói leo, không ngắt lời người khác khi trò chuyện

- Biết hút thuốc lá có hại và không lại gần người đang hút thuốc.

Biết về lễ hội đua thuyền

Kể lại chuyện đã được nghe theo trình tự nhất định

- Hiểu nghĩa một số từ chỉ khái quát sự vật hiện tượng gần gũi.

- Sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu, ý chí và kinh nghiệm của bản thân.

Biết đặt các loại câu hỏi và trả lời cac cấu hỏi khác nhau (vì sao)

- Thay đổi hành vi, thể hiện cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh

- Biết kiềm chế cảm xúc khi được an ủi, giải thích.

- Nhận xét được một số hành vi đúng sai của con người đối với môi trường

- Chấp nhận sự khác biệt của người khác và mình.

- Nghe và phân biệt các âm thanh trong cuộc sống

 

 

Thể

dục                                      sáng

Phát triển các nhóm cơ và hô hấp.

Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵu gối.

Đi tư thế thẳng.

Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh.

- Hô hấp: Thổi bóng bay (2l x 8n)

- Tay: Hai tay đưa sang ngang, gập vào vai (2l x 8n)

- Bụng: Đứng cúi người về trước (2l x 8n)

- Chân: Hai tay chống hông, đưa 1 chân ra trước (2l x 8n)

 

 

Vệ

sinh

Tự rửa mặt chải răng hàng ngày.

Biết rửa tay bằng xà phòng trước ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn.

Biết sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách.

Cách sử dụng các nguồn nước và ý thức tiết kiệm khi sử dụng

Biết chờ đến lượt khi tham gia các hoạt đông

 

Ăn

Ăn đa dạng các loại thức ăn.

Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp

 

Ngủ

Tự gấp quần áo, xếp đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định gọn gàng.

Nghe nhạc không lời

 

 

Hoạt

động

học

PTTC:  Trèo lên, xuống giống thang 5m so với mặt đất.

 

TCVĐ: Kéo co

PTNN

Chuyện: Sự tích Hồ Gươm

PTNT

Giới thiệu về danh lam ở Quảng Bình

PTTM (tạo hình)

Xé dán thuyền trên sông (ĐT)

 

Ôn CC: s,x

PTNT (LQ Toán)

Ôn khối vuông, khối chữ nhật, khối cầu, khối trụ

LQNC: Sáo

Nghe hát: Tiếng đàn bầu

TCAN: Bao nhiêu bạn hát

 

 

 

Hoạt

động

ngoài

trời

 

 

 

HĐCCĐ:

Trò chuyện về các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử ở Lệ Thủy

TCVĐ: Mèo đuổi chuột

 

HĐCCĐ:   Quan sát vườn rau

 

- TCVĐ: Kéo co

HĐCCĐ:

Quan sát thời tiết

  TCVĐ:

Mèo đuổi chuột

HĐCCĐ: Vẽ tự do trên sân

TCVĐ:

Kéo co

 HĐCCĐ:

Làm diều  TCVĐ:

Thả diều

 

 

 

Hoạt

động

góc

Góc phân vai: - Biết cách khởi xướng cuộc trò chuyện

 (Nấu ăn, bán hàng, bác sỹ)

- Thích chia sẻ cảm xúc kinh nghiệm đồ dùng đồ chơi với những người gần gũi

* Góc xây dựng:

- Sử dụng lời nói để trao đổi chỉ dẫn bạn bè trong hoạt động (Xây dựng sông Kiến Giang)

* Góc học tập:

- Thể hiện sự thích thú với sách

- Hứng thú với việc đọc và xem sách

- Biết cách đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới.

- Có hành vi giữ gìn và bảo vệ sách

- Biết viết chữ theo thứ tự: từ trái sang phải từ trên xuống dưới: x,s,v,r

- Biết hướng chữ viết từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, hướng viết của các nét chữ từ trên xuống dưới, từ trái sang phải.

- Làm vỡ toán, xếp hột hạt, xem sách

- Biết viết tên của bản thân theo cách của mình

- Biết chữ viết và có thể đọc thay cho lời nói

* Góc nghệ thuật:

- Vận động nhịp nhàng theo nhịp hát về chủ đề

- Trẻ  biết sử dụng các loại nhạc cụ, gõ đệm theo tiết tấu để hát các bài hát trong chủ đề

- Sử dụng các kỹ năng, lựa chọn phối hợp các nguyên vật liệu khác nhau để tạo ra sản phẩm tạo thành các bức tranh về chủ đề

- Cắt theo đường viền thẳng và cong của các hình đơn giản

- Tham gia hoạt động học liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong vòng 30 phút

- Đan quạt, làn, chiếu

- Biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm 1 sản phẩm đơn giản.

- Vận động nhịp nhàng theo nhịp hát

- Trẻ biết sử dụng các loại nhạc cụ, gõ đệm theo tiết tấu

- Xếp các hình cô vẽ sẵn

- Sử dụng các kỹ năng, lựa chọn phối hợp các nguyên vật liệu khác nhau để tạo ra sản phẩm.

- Nói được tên sản phẩm, đặt tên sản phẩm

- In đối xứng

* Góc thiên nhiên:

- Thích chăm sóc cây cối con vật quen thuộc.

- Nhận biết một vài đặc điểm, tính chất của sỏi, cát

- Chơi với cát nước

Sinh

hoạt

chiều

Ôn chuyện: “Sự tích hồ gươm”

Bé tập làm nội trợ: “ Hướng dẫn pha nước chanh”

Ôn bài đồng dao: “Rổng rắn lên mây”

 Nghe nhạc Hò khoan Lệ Thủy

Làm bài ở vở toán

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KẾ HOẠCH NGÀY THỨ 2

(Ngày 18/04/2016)

 

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp và hình thức tổ chức

Lĩnh vực

PTTC

- Trèo lên, xuống giống thang 5m so với mặt đất.

 

TCVĐ: Kéo co

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tiết 2:

Lĩnh vực:

PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

Chuyện: “Sự tích hồ gươm”

 - Trẻ biết trèo lên xuống thang liên tục phối hợp chân nọ, tay kia 5m so với mặt đất

- Trẻ tự tin hứng thú tham gia vào các hoạt động, trẻ biết lợi ích của việc tập thể dục với sức khỏe của bản thân.

- Trẻ có ý thức, biết chờ đến lượt của mình

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ hứng thú khi nghe cô kể chuyện

- Trẻ nhớ tên chuyện, tên các nhân vật trong chuyện

- Hiểu được nội dung câu chuyện, trả lời được một số câu hỏi của cô về nội dung câu chuyện

- Rèn kĩ năng ngôn ngữ cho trẻ

- Thông qua truyện giáo dục trẻ tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc, biết về danh lam thắng cảnh của đất nước

 

I. CHUẨN BỊ

- Thang thể dục, Dây thừng

II. TIẾN HÀNH

HĐ1: Ổn định tổ chức, giới thiệu bài

- Cô giới thiệu nội dung buổi hoạt động.

 HĐ2: Nội dung

1. Khởi động:

- Cho trẻ khởi động vận động toàn bộ thân thể theo nhạc bài hát: Gà gáy le te (theo đội hình vòng tròn).

- Chuyển đội hình theo sơ đồ hình tháp.

2. Trọng động:

a. Bài tập phát triển chung

tập với vòng thể dục trên nền nhạc bài “ Hai con thằn lắn con”.

+ Tay: Hai tay đưa ra trước song song mặt đất, lên cao (2lx8n).

+ Bụng - lườn: Hai tay đưa lên cao nghiêng người sang hai bên (2lx8n).

+ Chân: Một bước lên trước khụy gối vuông góc kết hợp 2 tay đưa ra phía trước, lên cao (4lx8n).

+ Bật: Bật tại chỗ (2lx8n).

b. Vận động cơ bản

Trèo lên, xuống giống thang 5m so với mặt đất”

Giới thiệu tên bài tập: Trèo lên, xuống giống thang 5m so với mặt đất.

Giáo viên làm mẫu 2 lần

+ Lần 1: LM toàn phần

+ Lần 2: Lm + phân tích động tác

TTCB: hai chân đứng dưới đất, hai tay cùng bám vào gióng thang thứ 3. Khi có hiệu bắt đầu, đặt chân phải lên gióng thang đầu tiên và trèo lên, tiếp tục chân trái đặt lên gióng thang tiếp trên và tay phải bám lên gióng thang tiếp theo, cứ như vậy cô trèo đến gióng thang thứ 7 thì dừng lại ở đó rồi trèo xuống cũng thực hiện chân nọ tay kia.

- Trẻ thực hiện

Mỗi lần 2 trẻ

Tổ chức cho trẻ thực hiện 2 lần

Giáo viên động viên, khuyến khích trẻ

Trò chơi : “Kéo co”

- Cô giới thiệu tên trò chơi

- Nêu cách chơi và luật chơi

- Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần

3. Hồi tĩnh

Cho trẻ đi lại hít thở nhẹ nhàng, thả lỏng cơ thể theo bản nhạc không lời.

HĐ3: Kết thúc

- Giáo viên nhận xét, khen ngợi, động viên trẻ.

 

 

I. CHUẨN BỊ:

 - Nhạc bài hát: Em yêu thủ đo.

 - Hình ảnh  PP  truyện

II. TIẾN HÀNH:

* Hoạt động1: ổn định tổ chức, gây hứng thú

Cho trẻ hát bài “Em yêu thủ đô”

- Các cháu vừa hát bài hát gì?

- Hà Nội là thủ đô của nước Việt Nam đấy các cháu ạ, ở Hà Nội có rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như: Hồ tây, Tháp Rùa, Chùa một cột, Hồ Gươm…

- Cô treo tranh vẽ Hồ Gươm ra:  Bức tranh vẽ gì?

+ Hồ Gươm có những gì?

+ Cây cầu có màu gì?

- Cô nói: đây là bức tranh vẽ Hồ Gươm ở Hà Nội, giữa hồ có Tháp Rùa, có cầu Thê Húc sơn đỏ cong cong soi bóng xuống mặt nước trong xanh, xung quanh là những hàng cây tỏa bóng mát, những luống hoa đủ màu sắc rực rỡ. Đó là 1 trong những cảnh đẹp của thủ đô

- Vậy vì sao có tên gọi là Hồ Gươm? các cháu hãy lắng nghe cô kể câu chuyện “sự tích Hồ Gươm” nhé!

 

* Hoạt động 2: Nội dung

a/ Kể diễn cảm :

+ Lấn 1 : Cô kể diễn cảm

Câu truyện  kể về việc Rùa Vàng đã mang thanh gươm thần cho vua Lê mượn để  đánh giặc Minh, khi đánh thắng giặc Minh nhà vua đã trả lại gươm thần cho Rùa Vàng trên hồ Tả Vọng, kể từ đó hồ này có tên là Hồ Gươm hay Hồ Hoàn Kiếm.

+ Lần 2: Kết hợp xem PP

b/ Đàm thoại – trích dẫn

- Cô vừa kể câu truyện gì?

- Ai đã cùng nhân dân đánh giặc Minh?

Cô chốt: Lê Lợi cùng nhân dân giết giặc Minh (Trích đoạn: từ đầu đến “ …đánh đuổi chúng”)

- Ai đã cho Lê Lợi mượn gươm để giết giặc Minh?

Cô chốt: Long Quânđã cho Lê Lợi mượn gươm để giết giặc Minh

- Vì sao Long Quân cho Lê Lợi mượn gươm?

Cô chốt:Vì giặc Minh sang cướp nước ta, tàn sát nhân dân ta

- Có gươm thần ông Lê Lợi đánh giặc Minh ra sao? Giặc Minh đã thua như thế nào?

Cô chốt: Từ khi có gươm thần ông Lê Lợi đã đánh thắng giặc Minh, giặc chết, đầu hàng, bỏ chạy về nước và ông Lê Lợi lên làm vua.

(Trích đoạn: “…Năm ấy….từ khi có thanh  gươm thần…yên vui”

- Sau khi Lê Lợi chiến thắng giặc Minh, Long Quân đã sai Rùa Vàng đòi gươm ở đâu?

Cô chốt:Long Quân đã sai Rùa Vàng đòi gươm ở Hồ Tả Vọng

- Rùa Vàng đã nói gì khi đòi lại gươm?

Cô chốt:Rùa Vàng đã nói : Xin nhà vua trả hươm cho Long Quân(Trích đoạn: “…một năm sau…rồi lặn xuống nước”)

- Vì sao Hồ Tả Vọng lại được đặt tên là Hồ Gươm hay Hồ Hoàn Kiếm?

(Trích đoạn: “…Từ đó…”  đến hết)

* Cô kể diễn cảm lần 3 (tóm tắt theo tranh)

c/ Dạy trẻ kể truyện

- Cô cho trẻ kể truyện sáng tạo theo tranh (gọi CN trẻ lên kể)

* Củng cố – giáo dục

- Các cháu vừa kể câu truyện gì?

- Ngoài Hồ Gươm ở thủ đô Hà Nộicòn nhiều di tích, những danh lam thắng cảnh khác với những câu chuyện rất hay trong lịch sử như: đền Thánh Gióng, chùa Một cột, Đền thờ vua Hùng… các con muốn đến đó tham quan thì cố gắng học thật giỏi lớn lên mình đi khắp đất nước tham quan nhé!

 * Hoạt động 3: Kết thúc

  - Nhận xét – tuyên dương – cắm hoa

HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI

- HĐCĐ: Trò chuyện về các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử ở Lệ Thủy

 

TCVĐ : Mèo đuổi chuột

 

 

 

- Chơi tự do:

 

- Trẻ biết tên 1 số

 

- Trẻ biết được

 một số danh lam  thắng cảnh, di tịch lịch sử ở Lệ thủy

 

- Giáo dục trẻ tinh thần yêu quý, tự hào về quê hương

 

 

 

- Trẻ chơi đúng cách chơi và luật chơi

- Trẻ hứng thú tham gia trò chơi

- Trẻ chơi vui vẻ, an toàn

I CHUẨN BỊ :

- Sân bãi sạch sẽ

- Đồ chơi cho trẻ chơi tự do

II. CÁCH TIẾN HÀNH :

1 HĐCĐ :

- Đọc câu đố về sông Kiến Giang

- Giới thiệu nội dung

- Cho trẻ xem tranh về Sông Kiến Giang, Suối Bang, Nhà Văn Hóa Lệ Thủy, Nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Lăng mộ Nguyễn Hữu Cảnh, miếu Thần Hoàng và trò chuyện về các tranh.

- Cho trẻ gọi tên các danh lam thắng cảnh và các di tích

- Cô cung cấp cho trẻ những đặc điểm nổi bật

- Giáo dục trẻ tự hào về quê hương, bảo vệ những danh lam thắng cảnh và di tịch lịch sử

2. TCVĐ : Mèo đuổi chuột

- Cô giới thiệu tên trò chơi, cô nêu cách chơi và luật chơi.

- Tổ chức cho trẻ chơi.

- Cho trẻ chơi, sau mỗi lần chơi cô nhận xét.

- Cô bao quát trẻ

3/. Chơi tự do

- Trẻ chơi với những đồ chơi mà cô chuẩn bị

HOẠT ĐỘNG CHIỀU

Ôn chuyện: “Sự tịch hồ gươm”

- Trẻ nhớ tên chuyện, tên các nhân vật trong chuyện.

- Trẻ thể hiện được một số lời thoại của các nhân vật trong truyện

 

I. CHUẨN BỊ:

- Ghế ngồi cho trẻ

I. CHUẨN BỊ:

+ Cô giới thiệu tên câu chuyện

+ Hỏi trẻ về tên các nhân vật trong chuyện

+ Cô kể diễn cảm cho trẻ nghe

+ Cho trẻ kể cùng cô

+ Mở chuyện trên máy vi tính cho trẻ xem

* Hoạt động 3: Kết thúc

Nhận xét, tuyên dương, cắm hoa.

 

KẾ HOẠCH NGÀY THỨ 3

 (Ngày 19/04/2016)

 

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp và hình thức tổ chức

HOẠT ĐỘNG HỌC

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

 Giới thiệu về danh lam ở Quảng Bình

     - Trẻ biết về tên gọi, lịch sử một số danh lam thắng cảnh ở Quảng Bình như  Động Phong Nha, Suối Bang, Bãi biển Nhật Lệ

- Rèn luyện khả năng tư duy, ghi nhớ có chủ đích

   - Rèn kĩ năng ngôn ngữ nói mạch lạc

   Giáo dục trẻ yêu quí bảo vệ các danh lam thắng cảnh

.

I. CHUẨN BỊ:

- Hình ảnh Động Phong Nha, Bãi biển Nhật Lệ, Suối Bang và một số hình ảnh một số địa điểm khác

II. CÁCH TIẾN HÀNH:

 * Hoạt động 1: Ổn định- gây hứng thú:

- Nghe hát: Quảng Bình quê ta ơi

* Hoạt động 2: Nội dung

- Trò chuyện về động Phong Nha

+ Cô cho trẻ xem hình ảnh

+ Giới thiệu về Động Phong Nha

+ Cho trẻ gọi tên

+ Giáo dục trẻ: Tự hào về di sản thiên thiên thế giwois. Khi đi thăm động phong nha thì không vứt rác bừa bãi, có ý thức thái độ bảo vệ di sản Phong NHa

-  Trò chuyện về bãi biển Nhật Lệ

+ Cho trẻ xem hình ảnh

+ Gọi tên

+ Giới thiệu về địa danh địa điểm thuộc thành phố Đồng Hới, có bãi cát đẹp để mọi người tắm vào mùa hè, là nơi đón các đoàn du lịch trong và ngoài nước

+ Giáo dục: Có ý thức bảo vệ như không vứt rác bừa bãi trên bãi biển

- Trò chuyện về Suối Bang

+ Xem hình ảnh

+ Gọi tên

+ Giới thiệu: Địa điểm tại xã Kim Thủy, Huyện Lệ Thủy. Nước sôi 105 độ c, dùng để sản xuất ra nước khoáng Bang mà trẻ uống hàng ngày.

- Giáo dục: Nhắc nhở mọi người không vứt rác bừa bãi.

* Mở rộng: Cho trẻ xem hình ảnh một số danh lam thắng cảnh khác như Động Thiên Đường, Bãi tắm Đá Nhảy, Biển Ngư Trung…

+ Giáo * Hoạt động 3:  Kết thúc

Nhận xét – tuyên dương

 

HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI

- TCVĐ: Kéo co

 

 

- HĐCĐ: Quan sát vườn rau

 

 

 

 

- Chơi tự do:

 

- Trẻ chơi đúng chơi, cách chơi và luật chơi

- Trẻ hứng thú tham gia trò chơi

 

- Trẻ tên gọi, tác dụng các loại rau

- Giáo dục trẻ biết chăm sóc rau

- Trẻ chơi vui vẻ, an toàn

I. CHUẨN BỊ:

- Sân bãi sạch sẽ, an toàn cho trẻ. Dây thừng

- Phấn, đồ dùng đồ chơi cho trẻ chơi tự do.

II. TIẾN HÀNH:

1. TCVĐ : Kéo co

- Cô giới thiệu tên trò chơi

- Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần

- Nhận xét- tuyên dương

2. HĐCĐ : Quan sát vườn rau

- Cô giới thiệu nội dung hoạt động

- Cho trẻ quan sát 3-4 phút

- Cô đến từng nhóm hỏi trẻ tên rau, lợi ích, giáo dục trẻ không nhổ rau, giẩm lên rau, biết tưới nước cho rau

3. Chơi tự do:

- Trẻ chơi với các đồ chơi cô chuẩn bi: bóng, giấy... và các đồ chơi trong sân trường.

- Cô chú ý quan sát trẻ chơi an toàn.

SINH HOẠT CHIỀU

Bé tập làm nội trợ: “ Hướng dẫn pha nước chanh”

 

 

 

 

- Trẻ hứng thú khi thực hiện pha nước chanh

- Giáo dục trẻ vệ sinh an toàn thực phẩm trong ăn uống, kỹ năng lao động tự phục vụ đơn giản, giúp đỡ người lớn trong công việc hàng ngày

I. CHUẨN BỊ:

- Hình ảnh về  quy trình pha nước chanh, ly, nước, đường, thìa, chanh cắt sẵn, bàn, ghế

II. CÁCH TIẾN HÀNH:

- Cô giới thiệu nội dung

- Cho trẻ xem quy trình trên máy vi tính

- Cho trẻ làm động tác mô phỏng các thao tác pha nước chanh

- Thực hành ở các nhóm ( 4 nhóm): Cô chia trẻ 4 nhóm thực hiện. Cô bao quát, giúp đỡ trẻ

- Thưởng thức món nước chanh vừa pha

- Giáo dục trẻ: Nước chanh giúp giải khát vào mùa hè, nhiều viamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Về nhà có thể tự pha nước chanh cho bản thân và cho mọi người trong gia đình

- Nhận xét, dọn dẹp đồ dùng

 

 

KẾ HOẠCH NGÀY THỨ 4

(Ngày 20/04/2016)

 

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp và hình thức tổ chức

HOẠT ĐỘNG HỌC

          PTTM

(Tạo hình) Xé dán thuyền trên sông (ĐT)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tiết 2:

Lĩnh vực

PTNN

Đề tài: Ôn CC: s,x

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ biết phối hợp các kỹ năng  xé  khác nhau để xé tạo thành bức tranh thuyền trên song theo ý tưởng của trẻ

- Luyện các kỹ năng xé bấm, xé dải, xé lượn

- Giáo dục trẻ yêu quí sản phẩm của mình

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ nhận biết và phát âm chữ cái s,x chính xác

- Trẻ nhận biết chữ cái s,x trong từ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

I/ Chuẩn bị:

Một số sản phẩm mẫu của cô: 2 tranh xé dán thuyền trên sông.

- Giấy A4, giấy màu, giấy nền, hồ dán... để trẻ thực hiện bài tập tạo hình.

- Giá treo sản phẩm.

- Một số bài hát theo chủ đề:  Em đi chơi thuyền

Đoạn phim lễ hội đua thuyền.

II. Tiến hành:

Hoạt động 1: Trò chuyện gợi hứng thú:

- Cô chào các con! Cô xin trân trọng giới thiệu hôm nay có các cô giáo trong ban giám khảo đến thăm lớp mình đấy, các con hãy dành 1 tràng pháo tay để chào các cô giáo đi nào!

- Đến thăm lớp mình các cô còn mang tặng các con một đoạn phim, các con nhìn lên màn hình để xem nhé!

- Các con vừa xem đoạn phim nói về lễ hội gì đấy?

- À! Đó chính là lễ hội đua thuyền truyền thống của quê hương Lệ Thủy diễn ra hàng năm vào dịp lễ quốc khánh 2-9 trên dòng sông Kiến Giang đấy. Để có những chiếc thuyền phục vụ cho lễ hội. Hôm nay cô tổ chức cho các con cuộc thi: Xé dán thuyền trên sông. Cuộc thi có 3 phần: Phần thứ nhất có tên gọi là: Bé tìm hiểu về một số loại thuyền tham gia lễ hội đua bơi. Phần thi thứ hai có tên gọi là:  Tài năng xé dán thuyền trên sông. Phần thứ 3 của cuộc thi là: Cùng chia sẻ.

- Nào! bây giờ các con đi vào phần thi thứ nhất, phần thi có tên gọi: Bé tìm hiểu về các loại thuyền tham gia đua bơi.

* Hoạt động 2: Quan sát, nhận xét tranh gợi ý.

* Tranh 1: Tranh xé dán Thuyền bơi.

- Lễ hội đua thuyền không thể thiếu được những chiếc thuyền bơi. Vậy đây là tranh xé dán những chiếc thuyền gì các con?

- Con có nhận xét gì về những chiếc thuyền bơi?

- Chiếc thuyền bơi này có màu gì? Ngoài ra trong bức tranh còn có nhiều chiếc thuyền có màu sắc khác nữa.

- Những chiếc thuyền ở xa bờ con thấy như thế nào?

-Thuyền gần bờ thì như thế nào?

- Để xé dán thuyền bơi bạn nào đoán thử xem cô dùng kỷ năng gì để xé?

(Đúng rồi, cô xé bấm hai đường thẳng rồi xé hai đường xiên để tạo thành chiếc thuyền bơi. Để xé những chiếc thuyền dài thì cô dùng mảnh giấy dài, chiếc thuyền ngắn thì cô dùng mảnh giấy ngắn hơn.)

- Sau khi xé xong cô làm gì?

- Cô bố cục bức tranh như thế nào?

(Đặt các chiếc thuyền vừa xé xong trên trang giấy bố cục  theo luật xa gần, phết hồ vào mặt trái của của tờ giấy, phết từ trái sang phải và dán lên vị trí đã đặt dán. Sau khi dán xong cô dùng tay vuốt nhẹ để bức tranh được sạch và đẹp hơn.) sau đó cô dùng khăn để lau tay.

- Để sáng tạo hơn cho bức tranh của mình, các con xé hoặc vẽ người ngồi bơi trên thuyền; cỏ, cây, ông mặt trời... hoặc các chi tiết phụ khác.

* Tranh 2: Tranh xé dán Thuyền cổ động:

- Các con nhìn xem cô có bức tranh gì? À! Đúng rồi! đây  chính là những chiếc thuyền cổ động dùng cho các cổ động viên của lễ hội đua thuyền  làm cho không khí lễ hội thêm phần vui tươi, náo nhiệt đấy!

- Con có nhận xét gì về những chiếc thuyền cổ động trong tranh.

- Chiếc thuyền cổ động này có màu gì? Trong tranh có các chiếc thuyền với nhiều màu sắc khác nữa đấy!

- Những chiếc thuyền cổ động ở gần bờ thì con thấy thế nào? Những chiếc thuyền ở xa thì như thế nào?

 - Con vừa quan sát cả hai bức tranh  con thấy cô dán thuyền gần bờ  ở vị trí nào của bức tranh? Thuyền xa bờ được dán ở vị trí nào của bức tranh?

- Để xé dán thuyền cổ động các con đoán xem cô sử dụng kỹ năng gì để xé ?

Đúng rồi! Cô sử dụng kỷ năng xé bấm một đường thẳng, một đường cong.

- Sau khi xé xong cô làm gì?

- Cô bố cục bức tranh như thế nào?

( Đặt các chiếc thuyền vừa xé xong trên bức tranh vào vị trí cần dán, sao cho cân đối, thuyền to đặt phía dưới bức tranh, thuyền nhỏ đặt phía trên (theo luật xa gần), Sau đó lật mặt trái, phết hồ đều và dán lên vị trí đã đặt, cô dùng khăn lau tay.  Để bức tranh được đẹp, sinh động hơn sau khi dán xong cô dùng bút vẽ hình ảnh của các cổ động viên đang ngồi trên thuyền cầm lá cờ tổ quốc vẫy chào hay các chi tiết phụ như những con sóng nhỏ, cỏ hoặc  ông mặt trời....)

* Hoạt động 3: Cô hỏi ý định trẻ:

Vậy các con có thích xé dán những chiếc thuyền trên sông không? Con thích xé dán thuyền gì? Con dùng kỹ năng gì để xé dán? Con bố cục bức tranh xé dán của mình như thế nào cho đẹp?

- Các con có thích xé dán những chiếc thuyền bơi, thuyền cổ động và những chiếc thuyền khác nữa để tham gia lễ hội không?

 Vậy Chúng ta bước vào phần thi thứ hai có tên là : Tài năng xé dán thuyền trên sông.

* Hoạt động 4: Trẻ thực hiện: (Mở nhạc bài hát: Em đi chơi thuyền)

Ở phần thi này các con chú ý:

- Khi ngồi xé dán các con giữ tư thế lưng thẳng, ngực không tì vào bàn, đầu hơi cúi để không bị sai lệch tư thế ngồi xé dán nhé!

* Hoạt động 5: Nhận xét sản phẩm:

- Phần thi thứ hai đã sắp kết thúc rồi đấy, nào cô mời các con nhanh tay  hoàn thành sản phẩm của mình mang lên trưng trên giá tạo hình để chúng ta bước sang phần thi cuối cùng có tên gọi là “Cùng chia sẽ” (Cho trẻ mang sản phẩm của mình lên trưng bày trên giá tạo hình).

- Đây là toàn bộ sản phẩm của phần thi xé dán thuyền trên sông của lớp mình.  Bây giờ,cô và các con quan sát thật kỹ để cùng chia sẽ những cảm xúc của mình qua các bức tranh của bạn.

- Bạn nào lên giới thiệu về bức tranh của mình.

- Con xé dán gì? Con dùng kỹ năng gì để xé? Con bồ cục bức tranh như thế nào?

- Vậy con thích sản phẩm nào của bạn? vì sao con thích?

(Cô mời những trẻ đã nêu ý định giới thiệu sản phẩm của mình, nhận xét sản phẩm của bạn. Cho 3-4 trẻ nhận xét)

- Cô nhận xét chung: Với thời gian rất ngắn mà cô thấy bạn nào cũng hoàn thành phần thi xé dán thuyền trên sông thật đẹp. Có nhiều bạn rất tài năng, sáng tạo, khéo tay nữa đấy!

* Củng cố: Cô và các con con vừa chia sẽ cảm xúc của mình với phần thi gì?

Các con ạ! Trên sông có rất nhiều phương tiện giao thông đường thủy, mỗi phương tiện đều có lợi ích riêng. Tuy nhiên, khi đi trên các phương tiện này các con chú ý mặc áo phao, chấp hành mọi quy định về an toàn giao thông đường thủy để không xảy ra tai nạn  nhé! Cô thấy các con hôm nay rất tài năng và đáng khen. Con nào cũng xứng đáng để được đi du lịch đến thăm nhà lưu niệm của bác Giáp  đấy. Kết thúc cuộc thi cô mời các con đi du lịch cùng cô nào!(Cô và trẻ nghe nhạc cùng đi ra ngoài).

 

 

 

I/ CHUẨN BỊ

- Hình ảnh có chứa từ dưới tranh có chữ cái s,x

- Các loại rau, hoa, quả có chứa chữ cái s,x

II/ TIỂN HÀNH

* Hoạt động 1: ổn định tổ chức, gây hứng thú

Hát bài « Quả »

* Hoạt động 2: Nội dung

Ôn nhận biết các chữ cái s,x

- Cô chiếu hình ảnh những bức tranh và từ dưới tranh cho trẻ  tìm chữ s,x đã học

+ Cho cả lớp, tập thể, tổ, cá nhân phát âm

Phần 2: Chia sẻ: Đi chợ mua ra củ quả

- Lần 1: Đi chợ giúp mẹ mua các loại rau, củ quả có chứa chữ cái s,x. Cho trẻ phát âm

- Lần 2: Đi chợ mua giúp mẹ những loại ra củ quả có chứa chữ cái s. Cho trẻ phát âm nhóm, tổ, cá nhân.

Phần 3: Chung sức: Giúp mẹ chọn quả, rau, rau

- Lần 1: Mỗi đội có một rổ các loại rau của quả, dưới tranh có các cụm từ chứa chữ cái s,x. Nhiệm vụ của các đội chọn các tranh có từ chứa chữ cái s,x gạch chân rồi đem lên dán ở bảng. Đội nào gạch và dán nhiều tranh có chứa chữ cái s,x đội đó sẽ chiến thắng. Đội hình 3 vòng tròn

- Lần 2: Giúp mẹ hái quả

Cho trẻ hái các loại quả có chứa chữ s,x bỏ vào rổ

* Hoạt động 3: Kêt thúc

Nhận xét, tuyên dương, cắm hoa

HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI

1. TCVĐ:

Mèo đuổi chuột

 

 

 

2. HĐCĐ:

Quan sát thời tiết

 

 

 

 

3.Chơi tự do:

 

 

 

- Trẻ chơi trò chơi đúng cách chơi và luật chơi

- Trẻ hứng thú tham gia trò chơi.

- Trẻ biết thời tiết hôm đó

- Giáo dục trẻ chăm sóc cây

 

- Trẻ chơi vui vẻ, an toàn.

I. CHUẨN BỊ:

- Sân bãi sạch sẽ. Một số cây  hoa, lá có gắn chữ cái

- Một số đồ chơi cho trẻ chơi tự do.

II. TIẾN HÀNH:

1.TCVĐ: Mèo đuổi chuột

- Cô giới thiệu tên trò chơi, nêu cách chơi và luật chơi

- Cho trẻ chơi 3 -4 lần, sau mỗi lần chơi cô cho trẻ nhận xét.

 

2. HĐCĐ: Quan sát thời tiết

- Cô giới thiệu nội dung

- Cô cho trẻ  quan sát 3-4 phút

- Đặt câu hỏi đàm thoại:

+ Bầu trời như thế nào?

+ Không khí ra sao?

+ Đây là mùa nào? Vì sao?

Cô khái quát lại những lời trẻ nói. Giáo dục trẻ mà hè khi ra đường phải đội mũ nóng kẻo cảm nắng

3. Chơi tự do:

- Trẻ chơi tự do với các đồ chơi cô chuẩn bị sẵn như : bóng, phấn vẽ...

- Cô chú ý bao quát trẻ chơi.

HOẠT ĐỘNG CHIÊU

 Ôn bài đồng dao: “Rồng rắn lên mây”

- Trẻ hứng thú khi đọc đồng dao cùng cô

- Trẻ đọc đồng dao to, rõ ràng.

I/ Chuẩn bị :

- Ghế ngồi cho trẻ

II/ Tiến hành

- Cô giới thiệu nội dung

- Cho trẻ đọc theo cô tập thể 2 lần

- Thi đua nhau giữa các tổ, nhóm, cá nhân

- Cho trẻ đọc tập thể

- Nhận xét hoạt động

 

 

 

 

KẾ HOẠCH NGÀY THỨ 5

(Ngày 21/04/2016)

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp và hình thức tổ chức

Hoạt động học

Lĩnh vực: PTNT

(Toán): Ôn khối vuông, khối  chữ nhật, khối cầu, khối tụ

- Trẻ nhận biết và gọi tên các khối chính xác.

- Luyện kỹ năng nhận biết, phân biệt khối bằng các cách khác nhau như nhìn, nghe, sờ

- Giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật trong giờ học cho trẻ

I Chuẩn bị:

* Khối các loại cho trẻ, dây thừng, 4 nhóm cây, 4 hộp rỗng, 12 chiếc vòng, nhạc bài hát “Quả Bóng”, Bóng cho trẻ

II Cách tiến hành:

* Hoạt động 1: Ôn định gây hứng thú.

- Hát bài: Quả bóng và cho trẻ chơi với bóng

- Trò chuyện về quả bóng

- Dẫn dắt giới thiệu bài

* Hoạt động 2: Nội dung

 - Ôn nhận biết các khối

Trò chơi 1: Ai đoán giỏi.

+ Cô nêu cách chơi:

Lần 1: Cô nêu tên khối, trẻ chọn nhanh khối đó đưa lên trước mặt và gọi tên khối vừa chọn

Lần 2:  Cô nêu đặc điểm của khối, trẻ chọn khối đưa lên trước mặt và gọi tên khối

Tổ chức cho trẻ chơi 4-5 lần

- Trò chơi 2:  Thi xem ai nhanh

+ Lần1: Mỗi trẻ lấy 1 khối theo ý thích. Cả lớp vừa đi vừa hát, cô gọi tên khối nào, các bạn có khối đó nhanh chóng chạy vào vong tròn bên trong và giơ cao khối đó lên, rồi đọc to tên khối

+ Lần 2: Chơi theo sự mô tả đặc điểm

Cô vẫn cho trẻ chơi như trên, cho trẻ chơi theo mức độ khó hơn, nhanh hơn.

Tổ chức 3-4 lần

T Trò chơi 3: Thử tài của bé

- Cô giới thiệu cách chơi

- Cô chia trẻ thành 4 nhóm làm 4 đội. Mỗi đội sẽ cùng thảo luận về cách dùng các khối để xếp trang trí bồn cây theo quy tắc xen kẻ theo ý thích của trẻ.

- Hết thời gian 1 bản nhạc, đội trưởng của 4 đội đưa sản phẩm của mình lên giới thiệu về cách xếp của đội mình.

- Cho trẻ chơi, cô bao quát giúp đỡ trẻ khi cần thiết

Trò chơi 3: Chiếc hộp bí mật

- Cách chơi: Chia lớp thành 4 đội. Mỗi đội đứng thành 4 hàng dọc. Khi có hiệu lệnh bắt đầu mỗi đội sẽ có một bạn chạy lên thò tay vào trong hộp để lấy khối theo yêu cầu. Lấy xong chạy về cuối hàng và bạn tiếp theo chạy lên. Khi kết thúc một bản nhạc, đội nào chọn được nhiều khối nhất theo yêu cầu đội đó sẽ giành chiếc thắng.

Lần 1:

Đội 1: Lấy khối vuông

Đội 2: Lấy khối chữ nhật

Đội 3; Lấy khối cầu

Đội 4: Lấy khối trụ

Lần 2:  Yêu cầu ngược lại

* Hoạt động 3: Kết thúc

Nhận xét –củng cố-  tuyên dương

HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI

- TCVĐ:

Kéo co

 

 

 

 

- HĐCĐ: Vẽ tự do trên sân

 

 

- Chơi tự do

 

 

- Trẻ biết tên trò chơi, cách chơi và luật chơi

- Trẻ hứng thú tham gia trò chơi

 

-  Trẻ biết dùng các kỹ năng đã học để vẽ theo ý tưởng tượng của mình

- Trẻ chơi vui vẻ, an toàn, không xô đẩy, tranh giành đồ chơi của nhau.

 

I. CHUẨN BỊ :

- Sân bãi sạch sẽ, an toàn cho trẻ.

- Đồ dùng đồ chơi cho trẻ chơi tự do.

II. TIẾN HÀNH :

1. TCVĐ: Kéo co

- Cô giới thiệu tên trò chơi

- Cô và trẻ nhắc lại cách chơi, luật chơi

- Cho trẻ chơi 3 -4 lần, sau mỗi lần chơi cô cho trẻ nhận xét.

2. HĐCĐ: Vẽ tự do trên sân

- Cô giới thiệu nội dung

- Hỏi ý định trẻ

- Phát phấn cho trẻ

- Trẻ thực hiện

- Cô bao quát động viên trẻ

3. Chơi tự do:

- Trẻ chơi tự do với các đồ chơi cô chuẩn bị sẵn như : bóng, phấn vẽ...

- Cô chú ý bao quát trẻ chơi.

 

HOẠT ĐỘNG CHIỀU

Nghe nhạc hò khoan lệ thủy

-  Trẻ hứng thú khi nghe bài hát, thể hiện cử chỉ điệu bộ khi nghe hát.

- Phát triển tai nghe âm nhạc.

I. CHUẨN BỊ:

- Giấy màu, kéo

II. TIẾN HÀNH:

- Cô giới thiệu nội dung

- Giới thiệu tên bài: “Hò khoan lệ thủy”

- Nghe nhạc có lời mp3

- Nghe nhạc có múa minh họa

- Nhận xét – tuyên dương

 

KẾ HOẠCH NGÀY THỨ 6

(Ngày 22/04/2016)

Nội dung

Mục tiêu

Phương pháp và hình thức tổ chức

Lĩnh vực :

PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

LQNC: Sáo

NH: Tiếng đàn bầu

TCAN: Bao nhiêu bạn hát"

 

 

-  Trẻ hứng thú làm quen nhạc cụ sáo

- Trẻ biết tên nhạc cụ, đặc điểm, tác dụng của nhạc cụ

- Trẻ thể hiện cảm xúc khi nghe hát bằng điệu bộ, cử chỉ, nét mặt

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động âm nhạc.

 

I.Chuẩn bị: 

- Bài hát “Tiếng đàn bầu”, đàn ooc gan, một số đồ dùng

II Cách tiến hành:

 Hoạt động 1: ổn định tổ chức, gây hứng thú.

-  Xem hình ảnh các loại nhạc cụ. Dẫn dắt giới thiệu bài

Hoạt động 2: Nội dung

- LQNC: Sáo

+ Cô cho trẻ xem nhạc cụ

+ Cô giới thiệu tên gọi

+ Cho trẻ gọi tên

+ Cho trẻ sờ, thổi thử

+ Cho trẻ xem video nhạc sỹ đang thổi sáo

+ Giáo dục trẻ: Yêu quí nhạc cụ

-  Nghe hát: "Tiếng đàn bâu "

- Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả

  Lần 1: Cô hát thể hiện tình cảm qua điệu bộ, cử chỉ.

  Lần 2: Cô hát nhóm trẻ biễu diễn.

- Trò chơi: "Bao nhiêu bạn hát"

Cô giới thiệu tên trò chơi, cô nêu cách chơi và luật chơi.

Cách chơi: Một trẻ đứng giữa lớp, đội mũ chop kín. Cô mời từng nhóm trẻ hát. Khi bạn hát xong, trẻ đoán xem có bao nhiêu bạn hát. Khi trẻ chơi xong, đổi vai chơi cho trẻ khác

+ Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.

* Hoạt động 3: Kết thúc

 - Nhận xét, tuyên dương.

HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI

- HĐCĐ:

Làm diều

 

- TCVĐ:

Thả diều

 

 

 

 

- Chơi tự do:

 

 

Trẻ biết dán các mảnh lại với nhau tạo thành con diều

Rèn kỹ năng dán, cột dây

 

- Trẻ hứng thú tham gia trò chơi

 

- Trẻ chơi vui vẻ, an toàn

I. CHUẨN BỊ:

- Sân bãi sạch sẽ. Giấy, dây dù, keo dán, chiếu ngồi Các đồ chơi lắp ghép mới lạ

-  1 số đồ chơi cho trẻ chơi tự do.

II. CÁCH TIẾN HÀNH:

1. HĐCĐ: Làm Diều

- Cô giới thiệu nội dung

- Cô làm mẫu

- Trẻ thực hiện

- Cô bao quát động viên trẻ

2. Trò chơi vận động: Thả diều

- Cô giới thiệu tên trò chơi, nêu cách chơi và luật chơi

+ Cách chơi: Cho trẻ cầm diều trên tay đứng trước vạch xuất phát. Khi có hiệu lệnh bắt đầu trẻ chạy để thả diều

+ Luật chơi: Nếu ai làm rơi diều ra ngoiaf một lần chơi

- Cho trẻ chơi 3 - 4 lần

Cô bao quát, động viên trẻ chơi.

3. Chơi tự do:

- Trẻ chơi tự do với các đồ chơi cô chuẩn bị sẵn như: bóng, phấn vẽ...

- Cô chú ý bao quát trẻ chơi

SINH HOẠT CHIỀU

Lĩnh vực

Làm bài ở vớ toán

 

 

- Trẻ biết dùng bút chia 10 đối tượng bằng cách khoanh tròn các nhóm đối tượng theo ý thích

- Luyện kỹ năng chia nhóm trong phạm vi 10

 

 

I. CHUẨN BỊ:

-  bàn, ghế, bút chì, vỡ, ghế ngồi cho trẻ

II. Tiến hành:

- Cô giới thiệu nội dung

- Phát vỡ cho trẻ

- Lật đến trang cần làm

- Cô đọc hướng dẫn cho trẻ nghe

- Trẻ thực hiện

- Cô  bao quát trẻ

- Cho trẻ thu dọn vỡ, bút, bàn ghế

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Trần Thị Sông Hồng-HT- 0944659551 
Võ Thị Ngân - P.HT - 0941373474 
Nguyễn Thị Lĩnh - P.HT - 0947838987 
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE







BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG MẦM NON HOA MAI
Địa chỉ: HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3883923 * Email: mnhoamai@lethuy.edu.vn